Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết không tổ chức sân chơi dành cho các hãng thành viên cũng như nhiều thương hiệu môtô nhập khẩu trong 2018. Triển lãm lần ba dự kiến trở lại vào tháng 5/2019 và tiếp tục ở trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC.

Đại diện VAMM cho biết, lý do khiến kỳ triển lãm 2018 không diễn ra bởi VAMM muốn đổi mới hình ảnh và tổ chức tại Hà Nội để khách hàng phía bắc có cơ hội tham gia thưởng lãm sau hai lần tổ chức tại TP. HCM. Tuy nhiên tại Hà Nội hiện chưa có mặt bằng đủ rộng để đáp ứng.

trien lam xe may viet nam hoan to chuc vi khong co dia diem
Người dân đến xem triển lãm xe máy diễn ra tại TP. HCM

Về việc muốn đưa triển lãm ra phía bắc nhưng chưa thể thực hiện và quay lại phía nam trong năm tới, phụ trách marketing một hãng xe thuộc VAMM cho rằng, địa điểm tổ chức ở thủ đô cho đến 2019 nhiều khả năng vẫn chưa có, nên triển lãm lần ba sẽ diễn ra và vẫn ở TP. HCM để hâm nóng thị trường cũng như tránh tình trạng hoãn quá lâu.

Thị trường xe máy trong nước đang trong giai đoạn tăng trưởng cầm chừng, con số kỳ vọng khoảng 5-10% mỗi năm. Việc tạm hoãn triển lãm xe máy, nơi ra mắt các sản phẩm mới, còn có thể được lý giải bởi sức hút đối với xe máy phổ thông không còn lớn như trước, bản thân các hãng không nhiều sản phẩm mới ra mắt. Người dân đến triển lãm mong muốn tiếp cận những mẫu xe mới có thể bán trong nước hơn là các sản phẩm quen thuộc, hoặc xe vốn chỉ dành thị trường nước ngoài.

Thiếu ý tưởng về sản phẩm mới khi các phân khúc từ xe số phổ thông đến xe ga hầu như được lấp đầy có thể khiến các hãng xe không quyết liệt tổ chức triển lãm trong 2018 để tiếp nối hai lần trước. Honda và Yamaha, hai hãng lớn nhất VAMM chiếm hơn 95% thị phần cung cấp hàng loạt các mẫu xe số, xe côn tay, xe ga từ phổ thông đến cao cấp. Trình làng sản phẩm mới ở phân khúc nào khi thị trường khó tăng trưởng về doanh số, trở thành bài toán của chính các hãng xe máy lớn.

Những hãng xe có thị phần nhỏ như SYM, Kymco có đôi chút bất lợi khi triển lãm tạm hoãn, bởi sự kiện là cơ hội để đẩy mạnh hình ảnh đến khách hàng khi nhận diện thương hiệu mờ nhạt hơn nhiều đối thủ Nhật, Italy. Các thương hiệu Đài Loan đang tìm hướng đi ngách, chú trọng vào phân khúc xe 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên hay phụ nữ nội trợ trung niên.

"Mảng xe 50 phân khối không cần bằng lái là sản phẩm chủ lực của công ty", sếp một hãng xe Đài Loan nói. "Xe ga cỡ lớn maxi scooter là một hướng kinh doanh khác để tiếp cận khách hàng khi thu nhập người Việt đang tăng lên".

Triển lãm không tổ chức phần nào khiến các hãng xe máy phổ thông thiếu sân chơi chung để hâm nóng thị trường, trong khi nhiều thương hiệu thuần môtô phân khối lớn nhập khẩu không cho đó là vấn đề quá lớn. "Thị phần và dung lượng người chơi môtô ở Việt Nam còn nhỏ. Không có triển lãm chúng tôi vẫn tổ chức những hoạt động của riêng công ty để quảng bá hình ảnh", đại diện một hãng môtô nhập khẩu nói.

Quan điểm của các hãng thuần môtô phản ánh bức tranh chung của thị trường xe máy Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp từ xe số, xe ga đến côn tay thể thao và xe phân khối lớn. Những thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio hiện có những bước đi chậm để tiếp cận người chơi môtô tại Việt Nam. "Dù là xu hướng của thị trường nhưng chúng tôi thận trọng trong việc giới thiệu các sản phẩm môtô cho khách Việt", phụ trách marketing một hãng xe Nhật nói. "Các mẫu môtô từ 300 phân khối trở xuống để tiếp cận người mới chơi là ưu tiên ở thời điểm hiện tại".

Ở diễn biến liên quan mảng ôtô sau vài năm tách riêng, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các hãng nhập khẩu thống nhất sáp nhập hai triển lãm của mỗi tổ chức thành một triển lãm duy nhất và diễn ra trong tháng 10/2018 tại TP. HCM.