Cứu người là mệnh lệnh trái tim

Hơn 1 ngày đã trôi qua, các thuyền viên Tàu Nam Khánh 26 đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Quân y 13 (Quân khu 5) vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố chìm tàu sáng 4-11. Anh Bùi Quang Tú, thuyền viên tàu Nam Khánh 26 (trú tại xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) xúc động nói với chúng tôi: “Cảm ơn các anh Bộ đội Cụ Hồ và bà con nhân dân địa phương nhiều lắm. Nếu không có các anh và bà con kịp thời cứu giúp chắc rằng giờ này chúng tôi không còn ở đây nữa rồi”. Anh Tú cho biết, sáng 4-11, sau khi tàu bị chìm, anh và các thuyền viên nỗ lực bơi vào bờ nhưng thời điểm ấy sóng to, gió lớn. Khi vào đến gần bờ thì ai cũng kiệt sức, gần như không biết gì. Lúc đó, Bộ đội Biên phòng và bà con nhân dân địa phương đã kịp thời cứu vớt và đưa vào bệnh viện. Tâm sự của anh Tú cũng là suy nghĩ chung của 9 thuyền viên tàu Nam Khánh 26 khi được lực lượng Bộ đội Biên phòng và người dân địa phương cứu giúp.

tin nhap 20171106094931
Sở chỉ huy phía trước Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định chỉ đạo công tác tìm kiếm tại hiện trường.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) cho biết: Chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu đã huy động lực lượng, phương tiện tàu, thuyền của các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bình Định triển khai phương án tìm kiếm các thuyền viên mất tích tại vùng biển Quy Nhơn.

Xác định “cứu người là mệnh lệnh trái tim”, trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, liên tục có mặt trên biển 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Trực tiếp chỉ huy các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên biển, Đại úy Nguyễn Tiên Phong, Thuyền trưởng tàu 365 (Vùng 3 Hải quân) cho biết, đêm qua, sau khi nhận nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đã thức trắng đêm thay nhau tìm kiếm các thuyền viên. Chúng tôi xác định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng

Để thực hiện có hiệu quả việc tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã thành lập Sở chỉ huy phía trước tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã huy động 15 tàu của các lực lược thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bình Định. Trong đó, Bộ Quốc phòng đã điều động 9 tàu của các đơn vị để tìm kiếm, gồm 5 tàu Hải quân: 3 tàu Bộ đội Biên phòng và 1 tàu Cảnh sát biển. Theo phương án, các đơn vị quân đội sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bình Định tìm kiếm trong phạm vi chiều dài 10 hải lý (từ Mũi Yến đến Mũi Kê Gà), chiều rộng 8 hải lý.

Trên bờ, tỉnh Bình Định huy động tối đa các lực lượng quân đội, công an triển khai dọc bờ biển từ Quy Nhơn đến giáp vùng biển tỉnh Phú Yên để tìm kiếm các thuyền viên. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh Bình Định đã huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan, đơn vị để tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm dọc bờ biển.

Sáng 5-11, phát biểu trong buổi họp triển khai phương án, phân công lực lượng tìm kiếm các thuyền viên mất tích của Sở chỉ huy phía trước Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến yêu cầu: Các lực lượng xác định quyết tâm cao nhất, phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện nhiệm vụ liên tục 24/24 giờ để tìm kiếm bằng được các thuyền viên mất tích. Qúa trình thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm an tuàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Tính đến 19 giờ ngày 5-11, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã cứu vớt được 75 thuyền viên, trong đó có 71 thuyền viên còn sống. Hiện nay, các lực lượng vẫn đang nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trước mắt, tỉnh Bình Định hỗ trợ các thuyền viên bị chết và bị thương nặng 5 triệu đồng/người, các thuyền viên bị thương nhẹ 3 triệu đồng/người, đồng thời hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn ở cho người nhà các thuyền viên trong thời gian ở Bình Định.