Hiệu quả xây dựng điểm

Tham quan khu vực biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang), đi trên cây cầu bê tông kiên cố mới xây dựng, Đại tá Nông Thế Hanh, Phó chính ủy BĐBP tỉnh Hà Giang cho biết: "Trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương biên giới, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tham gia tích cực và có hiệu quả. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành, LLVT địa phương phát huy nguồn lực tại chỗ, xây dựng các mô hình giúp dân, trọng tâm là phát triển KT-XH. Qua khảo sát 34 xã, thị trấn biên giới, trong đó có 122 thôn giáp biên, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh lựa chọn mô hình phù hợp cho từng địa phương, trên cơ sở đó giao mỗi đồn biên phòng lựa chọn giúp đỡ một thôn biên giới để xây dựng điểm, rút kinh nghiệm, nhân rộng".

Thực hiện chủ trương của BÐBP tỉnh Hà Giang, Ðồn Biên phòng Thanh Thủy chọn thôn Hạ Sơn, xã Thanh Thủy làm điểm. Hạ Sơn là thôn mới thành lập từ các hộ người Mông di cư đến. Ngoài việc giúp dân xây dựng nhà, làm đường vào xóm, đồn trích kinh phí mua tấm lợp mái nhà tặng các gia đình; vận động 100% hộ gia đình xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc ra xa nhà; nâng cấp và làm mới đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại. Lực lượng BĐBP trên địa bàn xã Thanh Thủy cùng Ðoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 313 (Quân khu 2) tổ chức tu sửa cơ sở hạ tầng, xây dựng trường học, làm mới hàng chục bể chứa nước và đường dẫn nước phục vụ bà con sinh hoạt. BĐBP và LLVT địa phương đã xây dựng hàng chục ngôi nhà mới tặng các hộ nghèo từ tiền quyên góp và hỗ trợ của địa phương, từ Chương trình "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới"... Đến nay, xã Thanh Thủy đã đạt được 13/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

them vung vang phen giau vung tay bac
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai) tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: MINH TRƯỜNG.

Tính từ năm 2009 đến nay, BĐBP tỉnh Hà Giang tham gia xóa 171 nhà tạm; giúp 159 hộ thoát đói nghèo; hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ hơn 200 con giống cho các hộ dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Cũng như Hà Giang, BĐBP các tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 đã tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan quân sự, dân quân, tự vệ (DQTV), các đoàn KT-QP giúp dân xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh

Trên địa bàn biên giới các tỉnh Tây Bắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Song, ở một số địa bàn, lợi dụng tập tục, tôn giáo, sự hạn chế về hiểu biết pháp luật của đồng bào, các thế lực thù địch, kẻ xấu tổ chức tuyên truyền, lôi kéo, truyền đạo trái pháp luật, đòi lập "nhà nước riêng", gây nên một vài điểm nóng. BĐBP các tỉnh và LLVT Quân khu 2 đã chủ động giao ban, trao đổi nắm tình hình, xử lý các vụ việc kịp thời. BĐBP và cơ quan quân sự các cấp phối hợp với công an, DQTV tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp thông tin, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; không di dân tự do, không trồng và tái trồng cây thuốc phiện... BĐBP phối hợp với chính quyền, LLVT các địa phương khảo sát, cử cán bộ trực tiếp tham gia cấp ủy, UBND các xã biên giới. Theo Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy BĐBP: Từ năm 2005 đến nay, đã có hơn 140 cán bộ BĐBP được tăng cường cho các xã biên giới. Cán bộ BĐBP tăng cường đều phát huy tốt năng lực, cùng tập thể lãnh đạo, điều hành chính quyền, xây dựng, phát triển KT-XH địa phương đạt kết quả cao, góp phần giúp bà con thoát khỏi đói nghèo.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở các xã biên giới, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tăng cường phát triển Đảng trong lực lượng DQTV. Đảng viên làm hạt nhân tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và phát triển KT-XH. Theo Đại tá Nguyễn An Phong, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, hiện nay 100% xã, phường, thị trấn toàn tỉnh có chi bộ quân sự. Đảng viên là DQTV, nhất là ở địa bàn biên giới, phát huy tốt vai trò là hạt nhân trong xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

Xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng, an ninh vững mạnh

Thiếu tướng Phùng Sĩ Tấn, Tư lệnh Quân khu 2 khẳng định: Thực hiện quy chế phối hợp giữa LLVT Quân khu 2 và BĐBP đã mang lại những kết quả toàn diện. Hơn 10 năm qua, các cơ quan quân sự thuộc Quân khu 2 đã phối hợp tập huấn, huấn luyện 83 lớp cho BĐBP các tỉnh trên địa bàn; tạo điều kiện giúp đỡ về thao trường, bãi tập, vũ khí trang bị; huấn luyện phòng không cho BĐBP. Quân khu chỉ đạo diễn tập KVPT cấp tỉnh 10 lần; phối hợp với BĐBP các tỉnh chỉ đạo 31 cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, thành phố; 38 cuộc diễn tập chiến đấu trị an, chiến đấu phòng thủ các xã, thị trấn biên giới. Cơ quan quân sự và BĐBP phối hợp tham mưu với địa phương kiện toàn tổ chức, phát huy vai trò của hội đồng giáo dục QPAN các cấp; làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng, nhất là về hai nhiệm vụ chiến lược, các văn bản pháp luật liên quan về công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Các đơn vị LLVT Quân khu 2 đã phối hợp với BĐBP thực hiện, tham mưu cho địa phương xây dựng nền biên phòng toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ở khu vực biên giới. Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới và gìn giữ an ninh, trật tự thôn, bản ở khu vực biên giới được đẩy mạnh. Trao đổi với đồng chí Đặng Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Xín Chải (Vị Xuyên, Hà Giang), chúng tôi được biết: UBND xã giao đoạn đường biên giới và các cột mốc cho 12 hộ dân có nương rẫy khu vực biên giới cùng 2 tiểu đội dân quân, 2 tổ tự quản bảo vệ an ninh biên giới của hai thôn giáp biên là Nặm Lầu và Nhìu Sang trực tiếp quản lý. Khi có sự việc xảy ra, người dân kịp thời thông báo cho chính quyền xã và BĐBP, công an để có phương án xử lý. Nhờ đó, những năm gần đây, tình hình an ninh khu vực vùng biên giới trên địa bàn xã luôn được bảo đảm, không xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối trật tự; người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo số liệu của Bộ tư lệnh BĐBP, từ năm 2005 đến nay, các cơ quan, đơn vị BĐBP và LLVT Quân khu 2 đã tổ chức gần 1.400 hội nghị, giao ban, gặp gỡ, thông báo trao đổi hơn 5.000 thông tin có giá trị liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Các lực lượng đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hàng chục nghìn khẩu súng tự tạo, gần 100 súng quân dụng và gần 10.000 viên đạn các loại; ngăn chặn, xử lý hàng trăm vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn địa bàn. Đạt được những kết quả trên là do LLVT Quân khu 2, BĐBP đã phối hợp tuyên truyền vận động, xây dựng "thế trận lòng dân" trong khu vực phòng thủ, xây dựng phên giậu vững chắc, tạo điều kiện để ổn định, phát triển KT-XH trên địa bàn biên giới./.