thai lan muon tro thanh trung tam san xuat xe dien cua asean vao 2025

Dây chuyền sản xuất xe điện Fiat 500 BEV. (Ảnh minh họa. AFP/TTXVN)

Chính phủ Thái Lan vừa đề ra lộ trình đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành trung tâm sản xuất ôtô điện và xe máy điện (EV) của ASEAN trong vòng năm năm tới bằng việc áp dụng các chính sách của nhà nước nhằm thúc đẩy nhu cầu.

Truyền thông sở tại ngày 12/3 cho biết lộ trình của Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện vào năm 2025, trong đó có 3.000 xe buýt chạy bằng điện và 53.000 xe máy điện.

Theo Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak, Chính phủ muốn đưa Thái Lan trở thành một trung tâm chế tạo ôtô thế hệ mới. Ủy ban Đầu tư (BoI) sẽ sửa đổi những ưu đãi về EV đối với các nhà chế tạo ôtô và phụ tùng nhằm đưa việc sản xuất trở nên hấp dẫn hơn.

Năm 2017, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra những ưu đãi về EV dành cho các nhà sản xuất ôtô và phụ tùng liên quan đến ba loại EV gồm xe lai, xe dùng điện sạc từ bên ngoài và xe chạy bằng pin, trong đó có miễn thuế trong vòng 5-8 năm và miễn thuế nhập khẩu đối với xe và phụ tùng.

Chính phủ Thái Lan hôm 11/3 cũng đã có một cuộc họp với Ủy ban quốc gia về phương tiện giao thông thế hệ mới nhằm thúc đẩy kế hoạch phát triển EV và thảo luận các biện pháp quảng bá bán hàng.

Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Juangroongruangkit cho biết, EV đặt mục tiêu chiếm 30% tổng sản lượng ôtô, tức là 750.000 chiếc EV trong tổng số 2,5 triệu chiếc ôtô vào năm 2030.

Bộ Công nghiệp Thái Lan cũng có kế hoạch đưa ra chương trình đổi xe ôtô và xe máy trong ba năm dành cho những người muốn đổi xe máy cũ sang dùng xe chạy điện. Nhà nước sẽ trợ cấp 15.000 baht (475 USD) cho mỗi chiếc xe máy theo ngân sách dự kiến là 750 triệu baht.

Các chính sách về EV được Bộ Công nghiệp rất lưu ý quan tâm vì khu vực này đang được quảng bá là một ngành công nghiệp ưu tiên ở Thái Lan. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến nghi ngờ về khả năng đất nước này sẽ tạo ra một hệ sinh thái EV đầy đủ./.