Đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó chính ủy Vùng 4 Hải quân làm Trưởng đoàn.

tau ho ve ten lua 012 ly thai to len duong tham du lima 2019 va tham huu nghi myanmar
Lễ chào cảng của tàu 012-Lý Thái Tổ và đoàn công tác.

Dự kiến, tại Malaysia, Tàu 012-Lý Thái Tổ sẽ tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm LIMA 2019, tham gia trình diễn và duyệt binh tàu tại Langkawi và diễn tập trên vùng biển Bắc Eo Malacca. Tham gia diễn tập trên biển, Tàu 012-Lý Thái Tổ sẽ cùng với tàu các nước thực hiện một số khoa mục: Diễn tập trên màn hình, chụp ảnh đội hình, thành lập đội hình nhóm chiến thuật, hoạt động phong tỏa hàng hải, thành lập đội hình chào kết thúc diễn tập. Đoàn công tác Việt Nam cũng sẽ tham gia liên hoan ẩm thực và văn hóa trong khuôn khổ Triển lãm LIMA 2019.

Tại Myanmar, Tàu 012-Lý Thái Tổ và đoàn công tác sẽ thăm cảng Tanin Tharyi, tỉnh Mergui. Theo dự kiến, đoàn Việt Nam do Đại tá Nguyễn Công Sơn dẫn đầu sẽ tới chào xã giao chính quyền địa phương tỉnh Mergui, chào xã giao Bộ tư lệnh Vùng Tanin Tharyi, Hải quân Myanmar. Đoàn Việt Nam cũng sẽ giao lưu thể thao với sĩ quan, thủy thủ Bộ tư lệnh Vùng Tanin Tharyi.

tau ho ve ten lua 012 ly thai to len duong tham du lima 2019 va tham huu nghi myanmar
Thiếu tá Đỗ Hải Long, Thuyền trưởng tàu 012-Lý Thái Tổ chào báo cáo đồng chí Trưởng đoàn trước khi xuất phát.

Trong quá trình hành quân trên biển, Tàu 012-Lý Thái Tổ kết hợp thực hiện các nhiệm vụ như huấn luyện đi biển đường dài, tuần tra vùng biển phía Nam, Eo Malacca, Biển Andaman-Ấn Độ Dương, kiểm tra tình trạng vũ khí trang bị, nâng cao khả năng chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu trên biển của cán bộ kíp tàu.

Việc cử Tàu 012-Lý Thái Tổ tham dự Triển lãm LIMA 2019 và thăm hữu nghị Myanmar thể hiện quyết tâm và quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và Quân đội trong hội nhập và hợp tác quốc tế, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực và trên thế giới. Các hoạt động đối ngoại quân sự này cũng khẳng định sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng (BQP) và Hải quân Việt Nam đối với BQP và Hải quân Malaysia trong tổ chức các hoạt động, sự kiện quốc tế, thực hiện cam kết của lãnh đạo BQP và Hải quân hai nước; thể hiện thiện chí tăng cường quan hệ với quân đội và Hải quân Myanmar, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Hải quân các nước ASEAN và Hải quân các nước trong khu vực.

tau ho ve ten lua 012 ly thai to len duong tham du lima 2019 va tham huu nghi myanmar
tau ho ve ten lua 012 ly thai to len duong tham du lima 2019 va tham huu nghi myanmar
Các hình ảnh tại lễ chào cảng.

Chuyến công tác tạo điều kiện cho sĩ quan, thủy thủ Hải quân Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng với Hải quân các nước.

Triển lãm LIMA được tổ chức hai năm một lần từ năm 1991, giới thiệu những ứng dụng và công nghệ trong lĩnh vực quân sự, dân sự và thương mại liên quan tới hàng không, hàng hải. LIMA 2019 với chủ đề “Sự kết nối thông minh quốc phòng và thương mại” được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Mahsuri (MIEC) và Khu nghỉ dưỡng Thế giới Langkawi (RWL), Malaysia. Triển lãm thu hút các công ty trong các lĩnh vực quốc phòng và thương mại, hàng hải và hàng không vũ trụ, đóng tàu và sửa chữa tàu, hàng không dân dụng, các nhà sản xuất, vật tư phụ tùng thay thế, thiết bị và dịch vụ sân bay, đào tạo và mô phỏng, máy bay trực thăng, thiết bị an toàn và an ninh cùng các hệ thống không người lái (UAV). LIMA lần thứ 14 năm 2017 đã thu hút sự tham gia của 555 công ty từ 36 quốc gia, bao gồm các công ty của Nga, Pháp, Australia, Anh, Mỹ… Tính đến tháng 2-2019, đã có hơn 350 công ty từ 30 nước khẳng định tham dự Triển lãm LIMA 2019./.