Chiều tối 9-5 vừa qua, cơn lốc xoáy kèm mưa lớn xảy ra trên địa bàn huyện Ea Súp, làm sập và hư hỏng 126 căn nhà tại các xã: Cư M’lan, Ea Bung, Ea Lê và thị trấn Ea Súp (20 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn); 4 trụ điện bị gãy đổ; nhiều trường học, trạm y tế bị hư hại nặng nề. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc điều động 125 cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Ea Súp cơ động giúp dân.

Có mặt trong những ngày bộ đội giúp dân, chúng tôi ghi nhận được những hình ảnh, việc làm chan chứa tình quân dân. Ông Nguyễn Văn Lộc, trú thôn 5, xã Cư M’lan cho biết: “Trận lốc làm căn nhà của gia đình tôi và 75 hộ trong thôn bị hư hỏng nặng, tài sản bị ướt, cây cối gãy đổ ngổn ngang. Trong hoạn nạn, bộ đội có mặt kịp thời giúp bà con chúng tôi dựng lại nhà cửa, di chuyển tài sản, sửa sang các công trình... Nhờ có bộ đội, các hộ dân đã sớm ổn định được đời sống và sản xuất”.

sat canh cung dan chong thien tai
Bộ đội giúp dân sửa chữa nhà ở sau cơn bão số 12 (năm 2017), tại xã Giang Mao, huyện Krông Bông.

Thượng tá Hoàng Công Sự, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ea Súp cho biết: "Là huyện biên giới, đời sống nhân dân còn nghèo, trong khi, thiên tai lại thường xuyên xảy ra. Vì vậy, LLVT huyện luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động ứng cứu nhân dân. Chỉ tính trong hai tháng 4 và 5 vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra 2 trận giông lốc lớn, làm hư hỏng 1.200 căn nhà; thiệt hại về tài sản ước tính hơn 45 tỷ đồng. Tỉnh và huyện đã điều động 425 cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả.

Minh chứng cho lời của Thượng tá Hoàng Công Sự, chúng tôi "thực mục sở thị" màu xanh áo lính có mặt khắp các xóm làng, nơi cơn lốc đi qua vào chiều tối 9-5. Ở đâu, bộ đội cũng gắng sức thu gom cây cối gẫy đổ; khẩn trương sửa chữa lại nhà cửa. Sát cánh cùng bà con Cư M’lan, Binh nhất Y Phu Long Ding (Ban CHQS huyện Ea Súp) và đồng đội trần mình trong nắng nóng, cẩn thận tháo gỡ những vật liệu hư hỏng, vừa sửa chữa, lợp lại mái nhà cho hộ ông Nguyễn Duy Thanh, ở thôn 4. Y Phu Long Ding cho biết: "Chúng tôi ai cũng xác định: Làm việc giúp bà con như làm cho chính gia đình mình, người thân của mình". Với ông Thanh, trải qua những giây phút khó khăn, ông thấy lòng mình ấm áp hơn, bởi “Mới sáng sớm, vợ chồng tôi còn ngẩn ngơ trước đống đổ nát thì đã thấy các chú bộ đội có mặt để hỗ trợ, giúp đỡ. Nếu không có các chú ấy, gia đình cũng chưa biết đến khi nào mới sửa được nhà để ở”.

Năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc xảy ra hơn 30 vụ thiên tai lụt bão, lốc xoáy, cháy rừng, cháy nổ và tai nạn trên sông hồ làm 25 người chết và bị thương; gây hư hại hơn 3.000 ngôi nhà, hơn 15.000ha hoa màu, cây công nghiệp; làm chết hàng nghìn con gia súc, gia cầm. Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc đã huy động hơn 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực và dân quân, tự vệ cùng hàng trăm phương tiện kỹ thuật, phối hợp với các lực lượng của bộ, Quân khu 5, công an, biên phòng kịp thời ứng cứu, giúp dân khắc phục hậu quả. Những việc làm ấy đã làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ với đồng bào Tây Nguyên.

Dự báo những tháng cuối năm 2018, tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường lực lượng, phương tiện ở các cấp; tổ chức rà soát các phương án, tập huấn, huấn luyện cứu hộ, cứu nạn; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng tránh. Bộ CHQS tỉnh cũng chủ động hiệp đồng với các đơn vị, thống nhất phương án, sử dụng lực lượng, phương tiện ứng phó khi có tình huống, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra./.