Rác thải hữu cơ, rác thải tái chế, rác thải từ nhựa nilon được các hội viên phụ nữ xã Vô Tranh, huyện Phú Lương bắt đầu thực hiện phân loại từ năm 2017. Rác hữu cơ thì được ủ làm phân, rác tái chế được bán tiết kiệm, còn sản phẩm từ nhựa nilon thì được chuyển đi để tiêu hủy… Chị Lăng Thị Bê, xóm Trung Thành 2, xã Vô Tranh cho hay: "Tất cả chị em phụ nữ đều đồng lòng làm sạch sẽ môi trường. Chị em chúng tôi cũng mong các cấp, các ngành xây dựng khu tập kết rác thải gọn gàng, sạch sẽ để chúng tôi thu gom".

phu nu tien phong trong thu gom phong chong rac thai nhua da ps
Các hội viên phụ nữ xã Vô Tranh đều thực hiện phân loại rác tại gia đình.

Với gần 3.000 hội viên, để thực việc phân loại rác được triển khai đồng đều, rộng khắp là không hề đơn giản. Ban chủ nhiệm phân loại rác của từng xóm được thành lập gồm 3 thành viên đã tổ chức ký cam kết bảo vệ môi lồng ghép với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” giữa các chi hội và từng gia đình hội viên phụ nữ; tổ chức tập huấn cho các hội viên phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình và ủ phân vi sinh bằng rác thải để làm phân bón cho cây trồng… Chia sẻ về vấn đề này, chị Dương Thị Tịnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vô Tranh, huyện Phú Lương cho biết: "Nhìn chung, các chị em phụ nữ các xóm đã thay đổi nhận thức về việc thu gom rác thải. Đối với hoạt động này, hàng tháng, mỗi đơn vị tổ chức một hai buổi tập trung vệ sinh đường làng ngõ xóm cũng như thu gom rác thải tại những cánh đồng lúa, đồi chè. Đến thời điểm này, qua hai năm thực hiện, các gia đình đã tự phân loại rác thải tại hộ".

Qua thời gian hơn 3 năm hoạt động, việc phân loại rác, giữ gìn vệ sinh tại các xóm đã dần đi vào nền nếp… Tuy nhiên, do chưa được thu gom tận nơi nên rác thải từ nhựa - nilon chị em ở Vô Tranh vẫn phải tự tiêu hủy. Chị Dương Thị Tịnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã thông tin thêm: "Hội phụ nữ xã cũng đã đề cập đến vấn đề xe của bên môi trường đến thu gom rác thải tại địa phương, nhân dân đóng góp nhưng hiện giờ vẫn chưa thực hiện được".

phu nu tien phong trong thu gom phong chong rac thai nhua da ps
Mỗi tháng, chị em phụ nữ các xóm tổ chức một hai buổi tập trung vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Ngoài việc phân loại rác, việc giữ gìn cảnh quan môi trường, xây dựng nông thôn mới cũng được các cấp hội phụ nữ ở xã Vô Tranh duy trì thường xuyên liên tục. Từ việc sạch nhà, sạch xóm, không khí hăng say trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương cũng vì thế mà đi lên. Từ mô hình thiết thực đã và đang phát huy hiệu quả, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng đã có kế hoạch để nhân rộng những mô hình như thế này thêm nhiều hơn nữa ở các địa phương.