Biết chúng tôi có ý định “thực mục sở thị” công việc của những người có “thần kinh thép”, Trung tá Vũ Trí Hòa, Chủ nhiệm Công binh Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đồng ý ngay, nhưng anh cũng khuyến cáo, đường vào đó rất khó đi, phải mất 3 giờ đồng hồ hành quân bằng ô tô với điều kiện... trời không mưa.

nhung nguoi linh tren nui khuoi deng

Cán bộ, chiến sĩ công binh Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn tiến hành rà phá bom, mìn ở Khuổi Đeng.

Quả thực, có đi mới biết Trung tá Hòa không hề “dọa” cánh nhà báo. Xuất phát từ TP Lạng Sơn lúc 7 giờ, vượt qua chặng đường chỉ với gần 50km, nhưng phải trải qua vô vàn những “ổ bò”, “sống trâu” và “cua tay áo”... sau 3 tiếng đồng hồ chúng tôi mới đến được chân núi Khuổi Đeng, nơi tập kết lực lượng của Đại đội 17 công binh, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn. Đã hơn 10 giờ, mặc dù ai nấy đều đã thấm mệt, nhưng chúng tôi vẫn quyết định lên núi ngay. Khi ngược sườn dốc, lúc men theo lối mòn, chúng tôi cuốc bộ thêm gần một tiếng đồng hồ nữa mới tiếp cận được vị trí bộ đội đang làm việc. Ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, hướng tay về những mảng đồi đã được đánh dấu “an toàn”, Trung tá Vũ Trí Hòa bảo, đây là khu vực sát biên giới, còn sót lại nhiều loại bom, mìn, vật nổ trong những năm chiến tranh... Theo chương trình của Chính phủ về rà phá bom, mìn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tuyến biên giới tại khu vực Mẫu Sơn, Đại đội công binh của tỉnh được giao đảm trách rà phá gần 20ha, năm 2015 đã hoàn thành hơn 7,5ha, phần còn lại là 12,5ha đơn vị phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2016 để bàn giao "đất sạch" cho địa phương.

Đã gần 11 giờ, nắng cuối đông mà vẫn hanh hao, các chiến sĩ công binh, dưới sự chỉ huy của Thiếu úy, Trung đội trưởng Lê Minh Vương vẫn miệt mài, cẩn trọng với công việc của mình. Tại vị trí đã được “khoanh vùng”, Trung úy QNCN Liễu Tiến Dũng sử dụng máy dò mìn tập trung cao độ, cẩn trọng trong từng bước đi để phát hiện những “tín hiệu lạ” ẩn sâu dưới lòng đất. Rà qua lại vị trí khả nghi, bỗng thiết bị kêu lên khác thường. Bằng kinh nghiệm của mình, Dũng lập tức dùng cờ đánh dấu vị trí nghi có mìn. Ngay lập tức chiến sĩ gỡ mìn Hoàng Anh Đức được phân công lên vị trí thực hiện nhiệm vụ. Bằng các động tác thành thục, chính xác với các thiết bị chuyên dùng như thuốn, dao nhọn..., trong chốc lát “kẻ giấu mặt” là quả mìn K58 ẩn dưới mặt đất khoảng 30cm đã lộ ra... Bằng các biện pháp theo đúng quy trình kỹ thuật, Hoàng Anh Đức đã khiến quả mìn gớm ghiếc kia trở nên vô hại. Binh nhất Hoàng Anh Đức tâm sự: "Nhiệm vụ dò, gỡ bom, mìn rất nguy hiểm, không cho phép rút kinh nghiệm. Vì thế, chúng tôi không bỏ qua bất cứ một “tín hiệu lạ” nào. Thế nhưng, chúng tôi cũng rất vui vì đã góp một phần công sức của mình làm sạch môi trường, giảm tai nạn cho nhân dân".

Thiếu úy Lê Minh Vương trải lòng, công tác rà phá bom, mìn là công việc đòi hỏi tinh thần thép, tập trung cao độ, hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ và chính xác 100%. Bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể phải trả giá bằng tính mạng của bản thân và đồng đội. Chính vì vậy, để phục vụ tốt quá trình công tác, việc tổ chức huấn luyện chuyên môn luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm, cùng với việc huấn luyện cho chiến sĩ nắm chắc nguyên lý, tính năng và cấu tạo của từng loại bom, mìn... thì việc huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành công binh như: Cách dò, gỡ, phá mìn, gây nổ và chặn đường gây nổ, bố trí cụm bãi mìn là những nội dung được đơn vị đặc biệt quan tâm.

Là người chịu trách nhiệm về kỹ thuật thi công, Trung tá Vũ Trí Hòa, cho biết: "Mỗi lần bắt tay vào gỡ mìn là phải đối mặt với khó khăn, thậm chí là lằn ranh giữa sự sống và cái chết, nên bộ đội công binh không chỉ làm việc bằng khối óc, bằng bàn tay khéo léo mà còn phải cần sự dũng cảm. Đối với những chiến sĩ trẻ lần đầu ra “chiến trận”, họ không tránh khỏi cảm giác lo lắng. Những lúc như thế rất cần sự động viên, hướng dẫn kỹ càng từ đội ngũ cán bộ để họ yên tâm làm nhiệm vụ".

Chúng tôi được biết, năm 2016, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn được giao thi công hai chương trình. Đối với chương trình 504 về khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh, đơn vị đã phối hợp với cơ quan Quân khu 1 hoàn thành thi công rà, phá bom, mìn 64/64ha diện tích đất đai bàn giao cho địa phương. Riêng khối lượng công việc tại khu vực núi Khuổi Đeng xã Mẫu Sơn, những ngày cuối năm 2016, đơn vị đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Vậy là nhờ công sức của các anh, trên mảnh đất chứa đựng đầy hiểm nguy hôm nào sẽ lại có những công trình, những ngôi nhà, khu vườn mới mọc lên...