Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí cho biết về những kết quả trong đổi mới công tác quản lý SPKTĐD của ngành quân khí thời gian qua?

Đại tá Vũ Hồng Giang: Trong những năm qua, ngành quân khí đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật quân khí bằng các giải pháp đồng bộ, cụ thể. Cục đã tham mưu với thủ trưởng Tổng cục Kỹ thuật, nghiên cứu xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, trình Bộ Quốc phòng phê duyệt, ban hành, làm cơ sở pháp lý để thực hiện thống nhất quản lý ngành toàn quân. Năm 2018, Cục Quân khí hoàn thành kế hoạch biên soạn, chỉnh lý, sửa đổi toàn bộ hệ thống sổ sách, mẫu biểu quản lý của ngành cho phù hợp với nội dung, yêu cầu của công tác quản lý, khai thác SPKTĐD trong tình hình mới; ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng các chương trình quản lý tiên tiến, như quản lý đạn dược theo lô, quản lý vũ khí theo số hiệu... Toàn ngành thường xuyên xây dựng, củng cố kho tàng, trạm, xưởng và các công trình bảo đảm an toàn. Qua đó giúp cho người chỉ huy các cấp đưa ra những quyết định chính xác, kịp thời về bảo đảm trang bị và khai thác sử dụng SPKTĐD hiệu quả, tin cậy, an toàn. Những kết quả trong công tác quản lý SPKTĐD đã tạo cơ sở để tổ chức thực hiện tốt các mặt hoạt động khác của công tác kỹ thuật quân khí.

PV: Cùng với đổi mới công tác quản lý, toàn ngành đã có những giải pháp gì để nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, thủ kho quân khí, thưa đồng chí?

nang cao chat luong quan ly sung phao khi tai dan duoc
Đoàn công tác Tổng cục Kỹ thuật kiểm tra thủ kho bảo quản vũ khí tại Kho 816 (Cục Quân khí). Ảnh: HÀ KIÊN HÙNG

Đại tá Vũ Hồng Giang: Xác định đội ngũ thủ kho quân khí-những người trực tiếp quản lý SPKTĐD, có vai trò hết sức quan trọng, là hạt nhân của quá trình quản lý. Vì vậy, Cục Quân khí và các đơn vị đã áp dụng nhiều hình thức, biện pháp phong phú nhằm giáo dục tinh thần trách nhiệm đối với công việc; bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng nghề cho đội ngũ thủ kho quân khí. Cục đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, thủ kho quân khí khai thác, vận hành thống nhất các chương trình, quy trình công nghệ quản lý SPKTĐD mới; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý toàn diện kho tàng; khai thác tốt trang thiết bị nhà kho mới được biên chế; đặc biệt là thống nhất hệ thống sổ sách, mẫu biểu quản lý ngành quân khí mới được chỉnh lý, sửa đổi phù hợp với nội dung, yêu cầu của công tác quản lý, khai thác SPKTĐD trong giai đoạn hiện nay. Cục chú trọng các giải pháp kiểm tra, hội thao, hội thi cho đội ngũ thủ kho, sẵn sàng mọi điều kiện để quản lý tốt, khai thác có hiệu quả các loại SPKTĐD mới, hiện đại sẽ được trang bị trong thời gian tới.

PV: Vậy những nội dung mới trong Hội thi thủ kho quân khí giỏi toàn quân năm nay là gì, thưa đồng chí?

nang cao chat luong quan ly sung phao khi tai dan duoc
Đại tá Vũ Hồng Giang.

Đại tá Vũ Hồng Giang: Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác quân khí, đồng thời kế thừa kinh nghiệm và phát huy kết quả của những hội thi trước, Cục Quân khí đã tiến hành công tác chuẩn bị chu đáo. Hội thi năm nay có 49 đoàn tuyển thủ, chia làm 3 khối: Quân khu, quân chủng; quân đoàn, binh chủng, các Bộ tư lệnh: Thủ đô Hà Nội, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển; khối các nhà kho trực thuộc Cục Quân khí. Nội dung thi toàn diện, gồm chính trị, quân sự, lý thuyết và thực hành chuyên môn nghiệp vụ. Hội thi là một trong những hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2019) và 45 năm Ngày truyền thống của Tổng cục Kỹ thuật (10-9-1974 / 10-9-2019).

Nét mới của hội thi năm nay là thí sinh thực hành công tác quản lý, sử dụng hệ thống sổ sách, mẫu biểu mới ban hành năm 2018 của Cục Quân khí; nhằm đánh giá năng lực công tác quản lý, áp dụng kỹ thuật công nghệ mới vào cất giữ SPKTĐD và vật tư kỹ thuật, làm cơ sở để ngành quân khí triển khai tốt Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hệ thống kho VKTBKT toàn quân giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo. Tại hội thi, Ban tổ chức trưng bày các trang thiết bị, dụng cụ bảo quản thường xuyên của thủ kho theo mẫu tiêu chuẩn của Cục Quân khí đã ban hành năm 2018; giới thiệu các mẫu nhà kho mới gồm: Nhà kho đạn vòm 350m2, kho đạn thường 350m2; nhà kho pháo 1.500m2 và nhà kho vũ khí bộ binh, vật tư kỹ thuật... để các đơn vị tham quan, đề xuất những ý tưởng sáng tạo, góp ý với Cục Quân khí nghiên cứu hoàn thiện, triển khai thống nhất công tác quản lý SPKTĐD toàn ngành, góp phần bảo đảm đầy đủ, kịp thời vũ khí trang bị kỹ thuật chất lượng tốt cho các nhiệm vụ của quân đội.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!