Đồng thời, Ban CHQS huyện vận động cán bộ khối cơ quan, dân quân, DBĐV và nhân dân đóng góp gây quỹ để mua cây giống, con giống, vật dụng gia đình,... tặng anh em.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Công, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Hồng: "Để thực hiện hiệu quả, các ban CHQS xã, thị trấn báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương xin chủ trương, phối hợp với chi ủy, chi bộ, trưởng các khóm, ấp tiến hành rà soát điều kiện, hoàn cảnh của từng anh em để giúp đỡ. Đối với các xã biên giới, sử dụng lực lượng dân quân thường trực, các xã còn lại tùy vào khả năng huy động sao cho phù hợp. Để triển khai, chúng tôi chọn thí điểm ở thị trấn Sa Rài, đến nay đã nhân rộng ra các xã còn lại".

moi thang mot dia chi dong doi
Dân quân thị trấn Sa Rài (Tân Hồng, Đồng Tháp) giúp đồng đội sửa nhà, làm vườn.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Sa Rài, ông Hà Đình Quang cho biết: "Nhân dân rất ủng hộ cách làm này. Bà con thường xuyên tặng tre, tràm, bạch đàn, tôn dùng để sửa nhà, làm chuồng trại chăn nuôi. Các "mạnh thường quân", nhà hảo tâm còn hỗ trợ tiền mua vật nuôi, cây giống và vật dụng sinh hoạt gia đình tặng anh em. Đến thời điểm này, chúng tôi đã giúp đỡ được 8 gia đình dân quân và 2 gia đình DBĐV. Số tiền tuy chưa nhiều nhưng có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần".

Anh Nguyễn Quang Vinh ở khóm 2, thị trấn Sa Rài có hai con nhỏ, vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định nên hoàn cảnh khó khăn. Tham gia lực lượng dân quân thường trực, anh được đồng đội giúp xây chuồng nuôi gà, hỗ trợ con giống, vật nuôi... Anh Vinh tâm sự: “Từ sự giúp đỡ này, tôi đang cố gắng để tăng thu nhập cho gia đình và phấn đấu công tác tốt hơn, không phụ lòng đồng đội”.

Mô hình “Mỗi tháng một địa chỉ đồng đội” của Ban CHQS huyện Tân Hồng đã thu hút lực lượng dân quân, DBĐV thường xuyên tham gia, đồng thời nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của cấp ủy chính quyền, các ban, ngành và cộng đồng. Đã có hơn 100 gia đình dân quân, DBĐV gặp khó khăn được giúp đỡ vươn lên trong cuộc sống.