Thiếu tá Phạm Hải Dương, Chính trị viên tiểu đoàn cho biết: “Trước đây, việc học tập và làm theo gương Bác ở đơn vị còn có nội dung mang tính hình thức, chưa thực chất; một số biện pháp áp dụng máy móc, trên làm thế nào, dưới theo như vậy. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn thống nhất xây dựng mô hình “Mỗi ngày một lời dạy của Bác”. Sau khi xây dựng mô hình, chúng tôi tổ chức cho đơn vị sinh hoạt lấy ý kiến và được cán bộ, chiến sĩ đồng thuận cao. Mô hình bắt đầu được triển khai thực hiện từ tháng 2-2018”.

moi ngay hoc mot loi day cua bac
Tổ thi đua tuyên truyền lời dạy của Bác trên bảng tin của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 405.

Để duy trì hoạt động của mô hình, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn giao tổ thi đua sưu tầm và tổng hợp những lời dạy của Bác. Hằng ngày, cùng với thời điểm chấm thi đua cũng là lúc đưa những lời dạy của Bác lên bảng tin để cán bộ, chiến sĩ học tập. Thượng úy Ngô Duy Trường, Chính trị viên Đại đội 1, thành viên tổ thi đua, chia sẻ: “Nhằm giúp bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ, chúng tôi thường sưu tầm những lời dạy ngắn gọn, trình bày lên bảng tin được viết bằng phấn màu, nội dung sát với nhiệm vụ của đơn vị. Ví dụ, tháng 3 là tháng thanh niên, chúng tôi chủ yếu sưu tầm những lời dạy của Bác đối với đoàn viên, thanh niên. Tháng 4, chúng tôi tập trung sưu tầm những lời dạy về xây dựng tinh thần đoàn kết trong đơn vị...”.

Sau khi triển khai thực hiện, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn tỏ ra rất hào hứng với mô hình này. Nhiều đồng chí đã hình thành thói quen, mỗi khi qua cổng đều dừng lại trước bảng tin để đọc những lời dạy của Bác. Binh nhất Ngô Văn Đỉnh, chiến sĩ Đại đội 3, tâm sự: “Tôi thường ghi lại những lời Bác dạy vào cuốn sổ tay chiến sĩ. Với tôi, lời dạy của Bác Hồ đều rất hay và ý nghĩa. Tôi sẽ cố gắng tu dưỡng, rèn luyện theo những gì Bác đã dạy bảo”.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, đơn vị còn thông qua hệ thống phát thanh nội bộ, những buổi sinh hoạt tổ hằng ngày để tuyên truyền, giáo dục, giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa trong từng lời Bác Hồ dạy. Hiệu quả mô hình đã góp phần quan trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của đơn vị. Quý I-2018, đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các phong trào thi đua đột kích “Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Mậu Tuất”. Tiểu đoàn cũng về nhất trong phong trào “Luyện giỏi, rèn nghiêm, kỷ cương, hiệu quả”, được lữ đoàn tặng giấy khen. Đây là những minh chứng cụ thể cho hiệu quả mà mô hình mang lại.

Trung tá Lê Văn Đang, Chủ nhiệm chính trị lữ đoàn khẳng định: “Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đánh giá cao hoạt động của mô hình “Mỗi ngày một lời dạy của Bác”. Đây là mô hình mới, dễ thực hiện. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để nhân rộng mô hình trong toàn lữ đoàn”.