Trong chuyến thăm và tặng quà Tết Canh Tý 2020 tới huyện đảo Trường Sa, đoàn công tác Lữ đoàn 146 đã được tận mắt chứng kiến mô hình vườn rau và hiệu quả của những sáng kiến tăng gia của cán bộ, chiến sĩ Đảo Đá Nam. Hiệu quả của mô hình đã được chứng minh ngay trong các bữa ăn hằng ngày của bộ đội.

hieu qua tu mo hinh tang gia o dao da nam
Vượt qua thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước và diện tích tăng gia, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam đã nhiều sáng kiến để đảm bảo nguồn rau xanh cho đơn vị.

hieu qua tu mo hinh tang gia o dao da nam

hieu qua tu mo hinh tang gia o dao da nam
Những vườn rau xanh tăng gia xanh mướt giữa muôn trùng sóng gió.

Chia sẻ về công tác tăng gia trên đảo, Đại úy Nguyễn Xuân Bảo, Phó chỉ huy trưởng Đảo Đá Nam cho biết, do nằm ở phía Bắc Quần đảo Trường Sa, chịu nhiều ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước tưới, cũng như diện tích hạn chế của đảo chìm, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đảo Đá Nam đã tìm ra hướng tăng cường công tác tăng gia đảm bảo chất xanh trong bữa ăn của bộ đội. Tận dụng diện tích tăng gia hiện có, Đảo Đá Nam đã thực hiện luân canh, gối vụ nhiều loại rau củ khác nhau phù hợp với từng mùa trong năm. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa các loại rau trên bàn ăn, mà còn tận dụng hiệu quả diện tích gieo trồng và nguồn nước tưới với 3 loại giống cây trồng chính là rau cải, rau muống và mùng tơi. Ngoài ra, đơn vị cũng cơ bản tự chủ được các loại rau gia vị khác.

Theo lời Đại úy Nguyễn Xuân Bảo, để tăng diện tích tăng gia, đơn vị còn sáng kiến ra hệ thống giàn treo thẳng đứng để tận dụng không gian để trồng các loại giống cây leo như: Bầu, mướp, dưa chuột. Chính nhờ những biện pháp tăng gia hiệu quả, đơn vị cơ bản đảm bảo có rau xanh quanh năm trong các bữa ăn. Thậm chí, trong mùa mưa, vườn tăng gia của đơn vị còn đảm bảo vượt nhu cầu, đủ để chế biến nhiều món ăn cần nhiều rau xanh như lẩu, nộm…

Khu tăng gia của Đảo Đá Nam được tổ chức và sắp xếp rất quy củ. Hệ thống vách ngăn chắn gió được làm bằng vật liệu compusite chịu được sóng gió, trên trần được phủ lưới ngăn hơi mặn và gió tạt. Cùng với đó, các chậu nuôi trồng đều được cán bộ, chiến sĩ chăm sóc tỷ mỉ và cẩn thận. Ai cũng hiểu tầm quan trọng của công tác tăng gia vì đây là nguồn cung cấp rau xanh chính cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

hieu qua tu mo hinh tang gia o dao da nam
Hiệu quả của tăng gia được thể hiện ngay trên mâm cơm hằng ngày của bộ đội.

Nói về công tác tăng gia, Binh Nhất Lê Tiến Thanh nói, sau thời gian thực hiện nhiệm vụ, mỗi buổi chiều, đơn vị đều tổ chức cho chiến sĩ luân phiên tham gia công tác tăng gia theo các tổ. Chính việc tham gia tăng gia giúp cán bộ, chiến sĩ trân trọng sản phẩm mình làm ra trong điều kiện đặc thù của đảo chìm. Tất cả mọi người đều có ý thức làm công việc vì tập thể này.

Trên cơ sở hiệu quả tăng gia đã đạt được thời gian qua, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường bằng cách tận dụng thêm các nguồn nước thải sinh hoạt; tăng chất lượng đất trồng bằng thân, lá rau mục và nguồn phân bón chuyển từ đất liền ra. Đại úy Nguyễn Xuân Bảo đánh giá, các biện pháp trên có thể giúp đáp ứng tới 70% nhu cầu rau xanh của cán bộ, chiến sĩ trên Đảo Đá Nam./.