Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM ghi nhận tuần qua có 536 người nhập viện do sốt xuất huyết, ở mức báo động. Trước đó 4 tuần con số này trên địa bàn chỉ là 330 ca. Số nhập viện tăng 32% so với năm ngoái. Dự báo bệnh tiếp tục gia tăng.

tin nhap 20160920163454

Ca Zika mới nhất được ghi nhận nhiễm virus tại TP HCM là một người Đức khiến ngành y tế thành phố đang tăng mức độ giám sát và phòng chống bệnh. Đây là bệnh nhân thứ hai được xác định nhiễm virus Zika trong thời gian cư trú tại TP HCM và phát bệnh khi đi du lịch Nhật Bản.

Trong 4 tháng cuối năm, ngành y tế thành phố giám sát ca bệnh theo hệ thống thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm và giám sát virus tại 30 bệnh viện trên địa bàn. Song song đó là hoạt động truyền thông, phun hóa chất diệt muỗi, diệt loăng quăng, kiểm soát các điểm nguy cơ phát sinh muỗi, đặc biệt là phòng tránh muỗi đốt cho thai phụ.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi, sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi. Người về từ vùng dịch chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, thực hiện tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.