Thực hiện công điện của Bộ tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai toàn diện các mặt, tất cả đã sẵn sàng chờ lệnh lên đường cứu dân. Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo các địa phương, đơn vị LLVT tăng cường trực 24/24 giờ, theo dõi diễn biến bão số 10 và tình hình mưa lũ trên địa bàn; tập trung mọi nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống bão, lũ bảo đảm an toàn cho bộ đội, trang bị, phương tiện, vật chất, tài liệu; sẵn sàng giúp địa phương xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân.

chuan bi luc luong phuong tien ung pho con bao so 12
Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5 chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng chống cơn bão số 12.

Cùng lúc, Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương sẵn sàng sơ tán nhân dân ở những vùng trọng điểm lụt, bão, những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét và vùng hạ lưu của các hồ đập thủy lợi, thủy điện đến nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển thông báo, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão, giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền bảo đảm an toàn. Bộ CHQS 7 tỉnh, thành phố ven biển phối hợp với các đơn vị của Quân khu và Bộ đóng quân trên địa bàn khẩn trương kiểm tra nắm tình hình các địa bàn trọng điểm, lên phương án sẵn sàng ứng cứu, sơ tán nhân dân tránh trú bão đến nơi an toàn. Đồng thời tổ chức kiểm tra, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho bộ đội, doanh trại, kho tàng khi bão đổ bộ vào bờ. Rút kinh nghiệm từ những trận bão lũ trước đây, các tỉnh Tây Nguyên chủ động đề phòng diễn biến khó lường của thời tiết và nắm chắc kế hoạch, phương án xả lũ của các đập thủy điện trên địa bàn, từ đó kết hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội, công an, dân quân tự vệ và cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu và sơ tán nhân dân khi có tình huống gió lốc, lũ quét, sạt lở đất xảy ra.

Theo Thượng tá Lê Văn Huy, Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn Quân khu 5, tính đến chiều 2-11, toàn quân khu đã huy động 10.309 cán bộ, chiến sĩ; 33.863 dân quân tự vệ, 250 xe ô tô các loại, 150 xuồng máy, ca nô… sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.