Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các địa phương phía Nam, thủ trưởng các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Công binh, Quân khu 7, Quân khu 5, Quân khu 9…

bo quoc phong to chu c ho i nghi rut kinh nghiem thi cong duong tuan tra bien gioi
Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Cục Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Quốc phòng), Bộ Quốc phòng đã giao các Quân khu 5, 7 và 9 làm chủ đầu tư triển khai hơn 477km đường TTBG trên địa bàn 8 tỉnh biên giới. Trong đó, 7 dự án đường TTBG giai đoạn 2017-2020 qua các tỉnh: Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang với 431km và tiếp tục thực hiện 2 dự án đường TTBG giai đoạn 2014-2016 tại An Giang, Kiên Giang.

Đối với các dự án giai đoạn 2017-2020, lực lượng tham gia thi công là các doanh nghiệp trong quân đội gồm 26 gói thầu thi công xây dựng với tổng số 23 nhà thầu. Các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị và triển khai thi công chủ yếu trên phạm vi đã có mặt bằng. Đến nay, tổng giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 17,2%. Trong đó, giá trị, khối lượng thực hiện tập trung tốt tại một số gói thầu đi qua các địa phương: Đắc Nông, Đắc Lắc, Đồng Tháp, Bình Phước và Tây Ninh.

bo quoc phong to chu c ho i nghi rut kinh nghiem thi cong duong tuan tra bien gioi
Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công đường TTBG đã có những vấn đề phát sinh, vướng mắc, khó khăn như: Điều chỉnh thiết kế dự án đường TTBG tỉnh Tây Ninh, điều chỉnh phương án đóng cọc cầu Sở Thượng thuộc dự án đường TTBG tỉnh Đồng Tháp, tiếp tục rà soát, tổng hợp đề xuất điều chỉnh thiết kế, xử lý kỹ thuật một số nội dung về hướng tuyến, quy mô dự án do ảnh hưởng của sạt lở bờ sông, bổ sung mái kè ta luy… cùng một số vấn đề phát sinh trong giải phóng mặt bằng.

Trong thời gian tới, các đại biểu kiến nghị, Ban Quản lý dự án các Quân khu 5, 7 và 9 cần chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tận dụng điều kiện thời tiết, thủy văn, tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công; thành lập các ban điều hành dự án tại hiện trường thi công, kết hợp bố trí cán bộ có chuyên môn xây dựng theo dõi, tham mưu, đề xuất giải quyết các công việc có liên quan; điều chỉnh giảm thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây dựng cho phù hợp quy mô, nội dung thực hiện…

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang đã biểu dương các đơn vị chủ đầu tư, thi công, trong thực hiện nhiệm vụ thi công dự án đường TTBG và cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương có dự án đường TTBG đi qua đã luôn quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ tích cực các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ này. Trong thời gian tới, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng yêu cầu, các chủ đầu tư, nhà thầu rà soát, bổ sung kế hoạch thi công đường TTBG để bảo đảm thời gian, tiến độ thực hiện. Các nhà thầu phải xác định quyết tâm bằng văn bản đối với chủ đầu tư, tập trung nhân lực, phương tiện thi công bằng trách nhiệm cao nhất. Các đơn vị liên quan thi công dự án đường TTBG phải làm tốt công tác dân vận để người dân hiểu rõ đây là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã giao cho quân đội tổ chức triển khai thực hiện để tạo sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm của người dân.

Thượng tướng Phan Văn Giang cũng lưu ý, do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các đơn vị phải tổ chức triển khai thực hiện phải tốt, hiệu quả, bảo đảm thời gian, tiến độ, chất lượng và đúng pháp luật. Trong đó, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình và chất lượng công trình. Các đơn vị phải biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tích cực, chủ động, sáng tạo và cũng kịp thời phê bình, rút kinh nghiệm các mặt còn hạn chế, kiên quyết xử lý những nhà thầu yếu kém, thiếu trách nhiệm. Thượng tướng Phan Giang cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư, nhà thầu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho triển khai thực hiện nhiệm vụ thi công đường TTBG./.