Đây là thông tin được các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) chia sẻ tại buổi hội thảo về bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non.

Các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, nguyên nhân của việc trẻ sinh non mắc bệnh lý về võng mạc là do quá trình phát triển của thai nhi. Mạch máu ở võng mạc xuất phát từ phần trung tâm phía sau rồi dần phát triển về phía trước, kết thúc lúc trẻ được đủ tháng. Ở các trẻ sinh non, quá trình này chưa được hoàn thành nên đối với trẻ sinh non dưới 34 tuần tuổi hoặc có cân nặng dưới 2kg lúc sinh, nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc là rất cao.

Với các kỹ thuật hiện đại ngày nay, trẻ sinh non mắc bệnh lý võng mạc có thể được điều trị thành công trên 90%. Các bác sỹ khuyến cáo, ở giai đoạn sớm, nhìn bằng mắt thường sẽ không thể phát hiện được bệnh. Đây là bệnh lý không phải hiếm gặp hiện nay. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời trong vòng 4 tuần sau sinh, trẻ mắc bệnh này sẽ có nguy cơ bị mù vĩnh viễn hai mắt vì bệnh tiến triển rất nhanh. Sau khi điều trị, trẻ cần được khám định kỳ ít nhất 2 tuần/lần để theo dõi.