yonhap han quoc chua co ke hoach rut nhan vien lanh su khoi vu han

Binh sỹ Hàn Quốc tham gia một buổi huấn luyện tại Goyang, phía Tây Bắc Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Yonhap, một quan chức Hàn Quốc ngày 3/2 cho biết, nước này chưa có kế hoạch rút những nhân viên cuối cùng của cơ quan lãnh sự tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đang bị dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCov) hoành hành.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hiện vẫn có 8 nhân sự đang làm việc tại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc ở Vũ Hán, tâm điểm bùng phát dịch virus corona chết người đang bị phong tỏa. Trong số này có Phó Tổng lãnh sự Lee Kwang-ho đang thực hiện vai trò là người đứng đầu tạm quyền của phái đoàn.

Trước đó, sáu nhân viên hành chính của cơ quan này đã trở về Hàn Quốc đón Tết nguyên đán hoặc do công tác thường xuyên đã được lên lịch trước khi bùng phát dịch bệnh.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Kang Hyung-sik, người đứng đầu Vụ quản lý an toàn quốc tế của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch duy trì mức độ nhân lực cơ bản ở đó cho đến khi hết dịch, nhằm cung cấp trợ giúp lãnh sự cần thiết cho những người đang còn mắc kẹt ở tỉnh Hồ Bắc… Chúng tôi sẽ không rút về chừng nào thậm chí chỉ còn một công dân của nước ta vẫn còn ở đó."

[Hàn Quốc áp dụng thủ tục nhập cảnh riêng đối với khách từ Trung Quốc]

Trong khi đó, tại buổi họp báo thường kỳ ngày 3/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết bộ này đang nắm bắt tình hình những binh sỹ từng ghé thăm Trung Quốc, Hong Kong, Macau, tiến hành cách ly, quản lý tại nhà riêng hoặc đơn vị trực thuộc.

Theo đó, hiện có hơn 800 người đang được cách ly để phòng ngừa chủng mới virus corona (2019-nCov). Bộ Quốc phòng cũng sẽ tiến hành cách ly nếu binh sỹ tiếp xúc với thân nhân hoặc người quen từng ghé thăm các quốc gia trên.

Trong số hơn 800 người nói trên, có hơn 170 người từng thăm Trung Quốc, Hong Kong, Macau, hơn 630 người từng tiếp xúc với người đã ghé thăm các nước này. Hơn 300 người là cấp cán bộ, hơn 490 người là binh sỹ. Bên cạnh đó, cũng có hơn 250 người đang được cách ly tại nhà, hơn 450 người cách ly tại đơn vị. Tuy nhiên, cho tới nay quân đội Hàn Quốc vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có triệu chứng nghi nhiễm chủng mới của virus corona.

Ông Choi Hyun-soo cho biết số người bị cách ly gia tăng là do quân đội đã siết chặt tiêu chuẩn cách ly. Đối tượng cách ly không chỉ dừng lại ở những người từng trực tiếp ghé thăm các quốc gia có dịch, mà cả các binh sỹ từng tiếp xúc với những người đã đến những quốc gia này.

Hiện tại, quân đội Hàn Quốc đang cử hơn 200 binh sỹ và nhân viên y tế tới 21 trạm kiểm dịch ở các sân bay, bến cảng trên toàn quốc để hỗ trợ công tác điều tra dịch tễ và kiểm dịch.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ cử thêm nhân lực và phiên dịch hỗ trợ các quy trình nhập cảnh đặc biệt tùy theo yêu cầu của Bộ Y tế và Phúc lợi. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng đang tiến hành đo thân nhiệt với tất cả những người ra vào trụ sở cơ quan này ở quận Yongsan, Seoul./.