Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, gán cân thương mại quý 3 (thặng dư 1 tỷ USD) cải thiện mạnh sau 2 quý đầu năm thâm hụt (quý 1: -1,9 tỷ USD; quý 2: -0,6 tỷ USD) do xuất khẩu trong quý 3 tăng mạnh.

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu lần lượt tăng 19,8% và 23,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ 2016 xuất khẩu tăng 7%, nhập khẩu tăng 1%).

xuat khau se tiep tuc tang manh trong quy iv
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng đạt 6 tỷ USD, dự kiến cả năm 2017 đạt 8 tỷ USD.(ảnh minh họa: KT)

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong quý IV do những diễn biến thuận lợi của tình hình kinh tế thế giới cũng như tăng trưởng thương mại toàn cầu.

Cũng đánh giá triển vọng của xuất khẩu của Việt Nam tích cực trong quý IV, báo cáo mới nhất của HSBC cho hay, xuất khẩu đã tăng 22% trong quý III/2017 so với cùng kỳ năm ngoái (mức tương tự như quý II/2017) nhờ vào hoạt động xuất khẩu mặt hàng điện thoại và các thiết bị điện tử tăng cao hơn.

Xét về mặt tích cực, HSBC đánh giá: "những đóng góp của ngành sản xuất đối với tăng trưởng kinh tế đều tăng ổn định kể từ đầu năm và đạt mức tăng cao nhất trong vòng ít nhất 10 năm. Kết quả này có được là nhờ vào tăng trưởng của ngành xuất khẩu Việt Nam trong nhiều năm, đặc biệt là với mặt hàng quần áo, may mặc và điện tử."

HSBC còn nhận định rằng, xuất khẩu gạo và rau tăng trưởng bình quân trên 50% trong quý III/2017 so với cùng kỳ năm ngoái và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý IV/2017, trừ khi gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, để bù cho đợt hạn hán năm ngoái. Giá lương thực dường như đã thoát đáy và điều này đã cải thiện thu nhập của người nông dân trong những tháng tới.

Báo cáo một số thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2017 của Chính phủ tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 3/10 có đánh giá:

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng mạnh, vượt xa so với mục tiêu cả năm đã đề ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng ước đạt 154 tỷ USD, tăng 19,8%, cao hơn nhiều mục tiêu tăng 7% và cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2016 (6,7%). Nhập siêu ở mức thấp, chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, 6 tháng cuối năm xuất khẩu sẽ tăng cao đối với một số mặt hàng công nghiệp. Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2017 sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra./.