xu nghiem cac vu gay kho benh nhan tai benh vien k
Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều). Ảnh: VGP/Thúy Hà

Chiều 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các BV tuyến Trung ương tại Hà Nội về công tác giảm quá tải BV, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các cán bộ y tế.

Bộ trưởng cho biết, bên cạnh việc đi kiểm tra thực tế, Bộ Y tế cũng tổ chức các nhóm đánh giá độc lập đi kiểm tra thái độ, mức độ hài lòng của người bệnh theo mẫu phiếu có sẵn tại các BV.

Từ kết quả của nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân ở 3 cơ sở của Bệnh viện K Trung ương, TS. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho biết, tại BV này, người bệnh phải mất đến hơn 5 tiếng mới được khám. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên BV là 66,1 điểm, thấp nhất so với các BV tuyến Trung ương thí điểm. Điều đặc biệt là tại cơ sở 3 Tân Triều, dù được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại nhất nhưng mức độ hài lòng lại thấp nhất với 51,7 điểm.

Kết quả đánh giá độc lập cũng cho thấy, thái độ của nhân viên y tế (bác sĩ, hộ lý) BV K còn thiếu nhiệt tình, quát mắng khi bệnh nhân đề đạt hỗ trợ như thay ga gối, rút dịch truyền… (ở Khoa Nhi, Nội 1, Nội 3). Đặc biệt, còn có tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân, thủ tục chuyển khoa phức tạp, thiếu giải thích cho bệnh nhân…

Trên cơ sở trực tiếp thị sát và kết quả từ đánh giá độc lập đối với Bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Viện Chiến lược và chính sách y tế phối hợp cùng lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương truy đến cùng từng cá nhân bác sĩ, hộ lý… có biểu hiện như phản ánh của bệnh nhân trong đánh giá độc lập, đề nghị làm tường trình từng vụ việc, xử lý nghiêm từng trường hợp nếu đúng như phản ánh.

Bệnh viện K phải tập huấn về ứng xử cho toàn bộ cán bộ nhân viên BV tại cả 3 cơ sở. Việc tập huấn này sẽ do trực tiếp Bộ Y tế thực hiện.

“Đây là tình trạng đã bị phản ánh rất nhiều lần. Lần nào tôi đi kiểm tra, Bệnh viện K cũng có vấn đề và lần nào cũng bị bệnh nhân phàn nàn”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cũng thừa nhận, BV vẫn còn tồn tại không ít tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh. “Tôi biết Bệnh viện K ‘đội sổ’ trong 4 BV kiểm tra hôm nay. Đảng ủy BV sẽ quyết tâm bằng mọi cách phấn đấu để bằng những BV tốt khác”, ông Thuấn nói.

Riêng tình trạng nằm ghép tại Bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gợi ý 2 giải pháp để giải quyết tồn tại này. Đó là tại các khoa, phải chia rõ ràng điều trị ngoại trú và nội trú riêng biệt hoặc BV thành lập Khoa Điều trị ban ngày.

Trước đó, sáng 8/12, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại BV E Trung ương, BV Nội tiết Trung ương, BV K (cơ sở Tân Triều) và BV Hữu nghị.