Ngày 21/6, Bệnh viện K tổ chức chương trình Truyền hình trực tuyến “Cắt hớt niêm mạc dạ dày trong điều trị ung thư dạ dày sớm ESD” với sự tham gia trực tiếp của chuyên gia Nhật Bản.

TS.BS Kohei Takizawa, Trưởng đơn vị nội soi đường tiêu hóa trên, Trung tâm nội soi, Bệnh viện ung thư Shizuoka Nhật Bản và các bác sĩ Khoa Nội soi thăm dò chức năng bệnh viện K đã phối hợp thực hiện mổ trình diễn cắt hớt niêm mạc dạ dày cho người bệnh 71 tuổi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đang điều trị tại bệnh viện K.

phuong phap moi phat hien ton thuong ung thu da day chi qua noi soi

Các bác sĩ thực hiện ca nội soi, cắt hớt niêm mạc tổn thương sớm ung thư cho bệnh nhân tại BV K. Ảnh: H.Hải

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư thường gặp. Theo GLOBOCAN (ghi nhận ung thư thế giới) năm 2012 có khoảng 952.000 ca ung thư dạ dày mới mắc, đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư hay gặp (sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng, tiền liệt tuyến).

Số liệu tại Mỹ ước tính năm 2017 nước Mỹ có khoảng 28.000 ca ung thư dạ dày mới mắc và khoảng 10.960 ca tử vong do bệnh này.

Điều trị ung thư dạ dày là điều trị đa mô thức: Phẫu thuật, hóa chất, tia xạ, điều trị đích, trong đó Phẫu thuật đã và đang đóng vai trò quan trọng nhất trong điều trị ung thư dạ dày nhưng hiệu quả cao hay thấp phụ thuộc vào việc phát hiện sớm.

Theo TS.BS Bùi Ánh Tuyết, Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng (BV K) ,việc phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm là yếu tố tiên quyết cho việc điều trị đạt hiệu quả tối đa. Tuy nhiên tại Việt Nam tỉ lệ phát hiện sớm ung thư dạ dày thấp, chỉ khoảng 10% bệnh nhân K dạ dày được phát hiện sớm qua nội soi.

Chẩn đoán sớm ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào quá trình nội soi, với nội soi thông thường trước đây thường chỉ tiến hành ghi lại khoảng 10 hình ảnh nhưng với phương pháp chẩn đoán mới mỗi bệnh nhân nội soi dạ dày trong vòng 10 – 15 phút. Trong thời gian đó chụp được khoảng 50 cái ảnh, rà soát ống soi đến tất cả góc cạnh của dạ dày, không bỏ sót bất cứ vị trí nào trong dạ dày nên tìm được tổn thương sớm.

Hệ thống máy soi có kỹ thuật khuếch đại ánh sáng và nhuộm màu sẽ phát hiện những tổn thương rất nhỏ dưới 1cm, thậm chí 0,3 – 0,5cm, chọn đúng vị trí sinh thiết, 1 – 2 mảnh là có thể chẩn đoán ung thư dạ dày.

Sau khi phân loại trên nội soi theo tiêu chuẩn hiệp hội nội soi Nhật Bản, những tổn thương nào ở giai đoạn sớm có thể tiến hành cắt hớt dưới niêm mạc qua nội soi mà không phải mổ can thiệp cắt đoạn dạ dày.

Với phương pháp cắt tách dưới niêm mạc (ESD) sẽ giúp bệnh nhân bảo tồn được toàn bộ dạ dày, chỉ sau 2 ngày bệnh nhân có thể ra viện. Điều trị thuốc thông thường sau 1 tháng tổn thương nội soi khỏi.

Đây là thủ thuật can thiệp tối thiểu điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa được thực hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản vào những năm 1990. Phương pháp này giải quyết được những hạn chế của phương pháp cắt bỏ niêm mạc thông thường, với các ưu điểm là: sang chấn tối thiểu, bảo tổn đường tiêu hoá, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Theo thống kê của Hiệp hội nội soi Nhật Bản, trên 50% người bệnh mắc ung thư dạ dày tại Nhật Bản được phát hiện ở giai đoạn sớm và sau khi can thiệp ESD thì tỷ lệ sống trên 5 năm của nhóm bệnh nhân này đạt hơn 95%.

Tại Việt Nam phẫu thuật cắt hớt niêm mạc dạ dày trong điều trị ung thư dạ dày sớm ESD mới được thực hiện tại BV K. Trước đó, các bác sĩ Khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K đã tham gia khóa đào tạo kĩ năng phát hiện và chẩn đoán ung thư sớm dạ dày với các chuyên gia Nhật Bản, qua đó các bác sĩ phát hiện được 25 trường hợp tổn thương nghi ngờ ung thư sớm từ đó đưa ra hướng điều trị kịp thời và hiệu quả cho người bệnh.

TS Tuyết khuyến cáo, với bệnh nhân có triệu chứng việc đi khám, nội soi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng thực tế có những bệnh nhân ung thư dạ dày không có biểu hiện triệu chứng. Vì thế, với người trên 50 tuổi, có HP dương tính dù không biểu hiện triệu chứng mỗi năm nên đi nội soi 1 lần để phát hiện những tổn thương dạ dày mãn tính như viêm teo dạ dày, loạn sản niêm mạc dạ dày