Xây dựng gia đình văn hóa - nền tảng nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư
Câu lạc bộ cha mẹ xóm Phú Sơn đã góp phần giúp các gia đình kết nối yêu thương, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dậy con cháu, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Đây là buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ cha mẹ xóm Phú Sơn, xã Bình Sơn. Mỗi tháng câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 1 lần. Tham gia Câu lạc bộ có gần 20 thành viên. Tại đây, không chỉ các chị em phụ nữ mà những người chồng, người cha cũng tham gia trao đổi, thảo luận về nhiều chủ đề liên quan đến gia đình như: kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình; kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình,… Qua các đợt sinh hoạt, Câu lạc bộ đã góp phần giúp các gia đình kết nối yêu thương, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dậy con cháu, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Anh Nguyễn Văn Chỉnh, xóm Phú Sơn, xã Bình Sơn, TP Sông Công chia sẻ: "Tôi thấy sau khi tham gia vào Câu lạc bộ, tôi có đời sống tinh thần thoải mái, vui, khỏe, có ích; chia sẻ với bạn bè cách để giữ lửa hạnh phúc gia đình".

“Tổ dân phố 20 năm liền không có bạo lực gia đình”- đó là danh hiệu mà tổ dân phố số 3, phường Mỏ Chè vinh dự được UBND thành phố Sông Công trao tặng. Kết quả có được 1 phần là nhờ vào những sẻ chia, tháo gỡ những khó khăn, tìm ra những cách làm hay để cùng nhau xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc của Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc.

Bà Phạm Thị Thịnh, tổ dân phố 3, phường Mỏ Chè, TP Sông Công cho hay: "Trước đây, đi công tác vợ chồng có thời gian tiếp xúc ít hơn vì bận công việc, nhưng khi nghỉ hưu có thời gian ở nhà cùng nhau nhiều hơn nên nảy sinh những vấn đề cần được chia sẻ để cuộc sống được êm ấm".

Xây dựng gia đình văn hóa - nền tảng nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư
Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức cho mọi đối tượng về công tác gia đình.

Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức cho mọi đối tượng về công tác gia đình. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã thành lập 100% Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ chủ trì; 100% xóm, tổ dân phố thành lập được “Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình”,… Song song đó, thành phố tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, lồng ghép các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa tiêu chí đạt danh hiệu Gia đình văn hóa làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên hằng năm. Nhờ đó, số hộ gia đình đăng ký và đạt gia đình văn hoá hàng năm đạt trên 90% so với tổng số hộ.

Ông Nghiêm Văn Hà, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin thành phố Sông Công cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo thành phố quan tâm về cơ chế hỗ trợ cho Trung tâm về tập huấn. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại cấp cơ sở, từ đó, nâng cao nhận thức của cá nhân, thành viên, gia đình về công tác này".

Những kết quả bước đầu của công tác gia đình trên địa bàn thành phố Sông Công đã tạo sự chuyển biến về nhận thức trong đại bộ phận gia đình về việc xây dựng gia đình bền vững./.