Chiến thắng này có ý nghĩa vào thời điểm khó khăm khi Thủ tướng Anh đang từng bước khẳng định uy tín của mình trước sức ép từ mọi phía. Tuy nhiên vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, Thủ tướng Anh vẫn còn một nhiệm vụ khó khăn hơn rất nhiều là phải nhận được sự ủng hộ của Nghị viện Anh đối với Thỏa thuận đã đạt được với Liên minh châu Âu về Brexit.

vuot qua bo phieu tin nhiemthu tuong anh van doi mat voi kho khan moi
Thủ tướng May đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong tiến trình đưa Anh rời khỏi EU. Ảnh: Naitonal Review.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ của Thủ tướngTheresa May với kết quả 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu chống. Việc vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với 200 phiếu ủng hộ có thể xem là một thắng lợi đối với bà May, người trở thành lãnh đạo của Đảng Bảo thủ năm 2016 với 199 phiếu ủng hộ. Theo qui định của Ủy ban 1922, hiệu lực của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là 12 tháng. Điều đó có nghĩa là sẽ không có bất cứ cuộc bỏ phiếu nào thách thức vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ của Thủ tướng May trong 12 tháng tới. Đồng bảng Anh đã tăng giá khoảng 1% sau kết quả cuộc bỏ phiếu.

Mặc dù vậy, có thể nói việc vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Đảng Bảo thủ không thay đổi một thực tế rằng thách thức lớn nhất đối với Thủ tướng Anh trong những ngày tới vẫn là làm thế nào để thông qua được thỏa thuận Brexit tại Nghị viện. Trong khi 200 nghị sĩ bảo thủ đã bỏ phiếu ủng hộ Thủ tướng Theresa May, vẫn còn 117 người không đồng ý, cho thấy sự phản đối không chỉ từ vài chục người ủng hộ Brexit cứng rắn, mà còn từ nhiều nghị sĩ khác thực dụng hơn, báo hiệu Thỏa thuận Brexit đã đạt được với Liên minh châu Âu khó có thể nhận đủ số phiếu ủng hộ để thông qua.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu hôm 12/12, Thủ tướng Anh Theresa May cũng thừa nhận những thách thức này: “Hôm nay là một ngày dài và khó khăn nhưng cuối cùng tôi hài lòng về việc nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu. Măc dù vậy vẫn có một số đáng kể nghị sĩ bỏ phiếu chống lại tôi. Tôi đã lắng nghe họ nói gì. Sau cuộc bỏ phiếu, chúng ta cần tiếp tục nhiệm vụ đảm bảo một Brexit cho người dân và vì người dân, xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước”.

Trong nỗ lực để làm vừa lòng dư luận Anh, Thủ tướng Theresa May hôm 13/12 sẽ tham gia cuộc họp của Hội đồng châu Âu tại Brussels, Bỉ để tìm kiếm những nhượng bộ khác từ phía Liên minh châu Âu. Mối quan tâm chính của bà sẽ là kế hoạch dự phòng cho biên giới Irealand– vấn đề đang vấp phải sự chống đối dữ dội của các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Brexit cứng. Theo một số nguồn tin ngoại giao châu Âu, EU đang chuẩn bị một văn kiện, với các đảm bảo cụ thể hơn để giúp đỡ Thủ tướng Anh thuyết phục Quốc hội ủng hộ thỏa thuận. Văn kiện này sẽ không có ràng buộc pháp lí và không giới hạn thời gian cho vấn đề “ chốt chặn cuối” về biên giới với Ireland.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trước đó cũng khẳng định, Liên minh châu Âu sẵn sàng giúp đỡ Anh làm rõ hơn những điều khoản về thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, EU sẽ không không làm điều gì trái với dự thảo thỏa thuận đã kí với Anh.

“Như tôi đã nói trước đây, Thỏa thuận đạt được giữa Anh và EU là thỏa thuận tốt nhất có thể và là duy nhất. Sẽ không có cơ hội cho tái đàm phán. Mặc dù vậy vẫn có những khả năng là chúng tôi sẽ làm rõ hơn đối với thỏa thuận”.

Thủ tướng Anh hôm 12/12 khẳng định sẽ không tiếp tục lãnh đạo đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử lần tới vào năm 2022. Việc thông báo sớm kế hoạch rút khỏi vị trí lãnh đạo đảng và chức vụ Thủ tướng có thể xem như một phần của gói “mặc cả” của bà May, nhằm thuyết phục các nghị sĩ Bảo thủ “nổi loạn” ủng hộ bà hoàn thành Brexit rồi mới rút lui./.