Ngày 21/5, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, Anh sẽ không rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trừ khi thỏa thuận Brexit của nước này có thể nhận được sự ủng hộ của các đảng phái chính trị trong Quốc hội. Trong bài phát biểu, bà May cho biết, các Nghị sĩ sẽ có cuộc bỏ phiếu về việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 nếu họ ủng hộ dự luật về Thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng Anh cho biết đã từng thử mọi cách có thể để tìm cách thỏa thuận được thông qua và muốn có sự ủng hộ chủ yếu của Đảng Bảo thủ và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP). Đồng thời, bà May cho rằng, đã tìm cách đưa ra những thay đổi mà các Nghị sĩ yêu cầu cũng như đề nghị từ bỏ công việc mà bà yêu thích sớm hơn dự kiến.

thu tuong anh de ngo kha nang ve cuoc trung cau y dan lan 2
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Times

“Tôi cũng đã lắng nghe cẩn thận những ý kiến về cuộc trưng cầu ý dân lần 2 và đã từng nhiều lần đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này. Tôi không tin rằng đây là con đường chúng ta nên đi nhưng tôi đã nhận ra sức mạnh của sự chân thật và chân thành tại Quốc hội trong vấn đề này. Do đó, các Nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về việc có nên tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 hay không nếu họ ủng hộ dự luật về Thỏa thuận Brexit”, Thủ tướng Theresa May phân trần.

Dự kiến, Thủ tướng Anh sẽ trình Quốc hội vào đầu tháng 6 tới để thông qua thỏa thuận Brexit mà bà cho rằng có “sự thay đổi đáng kể” trong việc bảo vệ nền kinh tế và tính toàn vẹn của Hiến pháp Vương quốc Anh. Cũng theo bà May, Chính phủ cũng sẽ để cho Quốc hội quyết định liệu có duy trì tạm thời ở liên minh thuế quan với EU hay không.

Phản ứng sau bài phát biểu của bà May, Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Anh, ông Jeremy Corbyn cho biết, sẽ không ủng hộ Dự luật mà Thủ tướng Anh đưa ra vào tháng 6 tới.

“Chúng tôi không thể ủng hộ dự luật này vì về cơ bản nó vẫn không thay đổi so với các thỏa thuận được trình ra Quốc hội trước đó. Nhiều nghị sĩ của Đảng Bảo thủ cũng cho biết họ sẽ không ủng hộ dự luật này. Tôi không thấy về khả năng dự luật có thể thông qua tại Quốc hội. Chúng tôi không ủng hộ nó”, ông Jeremy Corbyn nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết, dự luật Brexit mới mà Thủ tướng Anh vừa đưa ra là “chấp nhận được” với nước này./.