Vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong dạy học
Tại Trường THCS Minh Tiến, mỗi tiết học Địa lý hay Sinh học do cô giáo Quỳnh Anh đứng lớp luôn tạo được nhiều hấp dẫn, hứng thú cho các em học sinh.

Tại Trường THCS Minh Tiến - ngôi trường vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Đại Từ với hơn 80% học sinh là người dân tộc, mỗi tiết học Địa lý hay Sinh học do cô giáo Quỳnh Anh đứng lớp luôn tạo được nhiều hấp dẫn, hứng thú cho các em học sinh. Cô luôn nỗ lực tìm tòi phương pháp mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho học sinh hiểu bài và tiếp thu bài một cách nhanh nhất.

Em Tạ Quang Thắng, lớp 6B, Trường THCS Minh Tiến chia sẻ: "Cô giáo giảng bài rất hay, bổ ích, nên em hiểu bài nhanh hơn".

Cô giáo Hoàng Thị Quỳnh Anh, Trường THCS Minh Tiến cho hay: "Tôi thường nghiên cứu bài học, chuẩn bị bài chu đáo, xây dựng kế hoạch dạy học, lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động dạy học phù hợp nhất, với tinh thần vừa học vừa chơi, giảm áp lực cho học sinh".

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong dạy học
Trường THCS Nguyễn Du, TP Sông Công thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

Trong tiết học Lịch sử của thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du, TP Sông Công, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Điều này đã giúp giáo viên trong sử dụng khai thác hiệu quả các phương tiện, thiết bị phục vụ dạy học tích hợp; đồng thời giúp các em học sinh thêm chủ động, mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp trước đám đông, tăng sự hỗ trợ, đoàn kết giữa các thành viên trong lớp.

Cô giáo Dương Thị Hải Quỳnh, Trường THCS Nguyễn Du cho biết: "Khi phân công nhóm xong sẽ phân rõ nhóm trưởng, nhóm trưởng thì tùy vào tính cách cũng như khả năng tiếp nhận kiến thức của mỗi bạn để giao nhiệm vụ kiến thức".

Em Lê Hương Giang, lớp 9B9, Trường THCS Nguyễn Du cho hay: "Em thấy đây là phương pháp mới lạ, dễ tiếp thu và giúp các bạn hoạt động tập thể tốt, tinh thần dễ thích ứng hơn".

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều trường học phải thường xuyên, linh hoạt trong chuyển trạng thái giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến. Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, tạo hứng thú học tập cho học sinh, 39 giáo viên Trường Tiểu học Mỏ Chè đã luôn tìm hiểu, trăn trở và chủ động đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đảm bảo phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Nhất là khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1.

Cô giáo Cao Thị Hoài, giáo viên lớp 1, Trường Tiểu học Mỏ Chè chia sẻ: "Bằng tâm huyết nghề nghiệp và sự cố gắng của mỗi giáo viên, nội dung kiến thức mà chúng tôi truyền tải đến các em sẽ đạt chuẩn và hoàn thành tốt được nhiệm vụ năm học 2021-2022".

Bà Lê Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỏ Chè cho biết: "Chúng tôi yêu cầu giáo viên sáng tạo các hình thức dạy học, có thể trong 1 tiết học thầy cô vừa dạy trực tuyến tương tác với học sinh vừa có các video hướng dẫn".

Có thể khẳng định rằng, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong hoạt động dạy và học. Khi mà đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy và học, giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ... sẽ góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng giáo dục./.