Ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất vật liệu xây dựng
Ứng dụng công nghệ Rheocore (Liên bang Nga) trong sản xuất Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn

Hoạt động từ năm 2014, mỏ đá Núi Chuông thuộc xóm Đẩu, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương có công suất khai thác 300.000 m3 đá thành phẩm/ năm. Trong quá trình vận hành, sản xuất, đơn vị nhận thấy một lượng lớn đá loại nhỏ đã không được tận thu.

Từ thực tế đó, từ năm 2019, đơn vị đã đầu tư dây chuyền tuyển rửa chế biến cát nghiền với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên áp dụng dây truyền, công nghệ này. Sau khi dây truyền đi vào hoạt động, đơn vị đã tận thu được 80% bột đá, sản xuất được trên 5000m3/tháng

Ông Tạ Tuấn Khải, Giám đốc Điều hành mỏ đá Núi Chuông, huyện Phú Lương nói về những ưu điểm: “Máy cắt tự nhiên gây xói lở các bờ sông và nền. Đối với cát nghiền về mặt môi trường rất đảm bảo. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định đầu tư dây chuyền tuyển rửa chế biến cát nghiền từ đá xây dựng”.

Với phương châm “đi tắt đón đầu”, tháng 6/2020, Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn đã mua lại ứng dụng công nghệ Rheocore trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng của các nhà khoa học Liên bang Nga. Qua quá trình áp dụng công nghệ mới cho thấy nhiều ưu điểm như: bê tông có độ linh hoạt cao; dây chuyền thiết bị sản xuất có thể sản xuất trong nước, sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Ông Roman Kotelenko, Chuyên gia dự án Rheocore cho biết: “Phương pháp tính toán công nghệ Rheocore có những ưu điểm vượt trội như bê tông có cường độ rất cao trong khi giá thành sản xuất thấp, sử dụng măng ít hơn bình thường 50%, giảm lượng khi cacbon thải ra môi trường, không sử dụng cát tự nhiên mà thay bằng cát nhân tạo. Do vậy, có thể nói, bê tông của chúng tôi rất phù hợp với nhu cầu xây dựng hiện đại trong tương lai, bảo vệ môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn, Thái Nguyên cho rằng: “Một trong những yếu tố tăng trưởng 20% của đơn vị chính là đổi mới khoa học công nghệ và gia tăng phát triển sản phẩm mới. Những năm tới, đây cũng là sản phẩm tiêu biểu được chú trọng của công ty, bên cạnh những sản phẩm truyền thống khác”.

Có thể thấy, việc đổi mới công nghệ, đưa công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Đổi mới công nghệ sản xuất không chỉ là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển bền vững mà còn bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên về phát triển vật liệu xây dựng./.