ung dung dao tien ao van nhan nhan du google phat lenh cam

Ứng dụng đào tiền ảo JSEcoin vừa mới được đăng ký trên Play Store đầu tuần này.

Một trong những thí dụ điển hình đó là trường hợp của JSEcoin - startup về blockchain có trụ sở tại Anh mang đển giải pháp khai thác tiền ảo trên trình duyệt với cách thức hoạt động tương tự như một ads quảng cáo. Hồi đầu tuần này, công ty vừa mới tuyên bố đã ra mắt thành công ứng dụng của mình trên cửa hàng Play Store.

Về cách thức hoạt động, ứng dụng của JSEcoin có thể khai thác tiền điện tử trực tiếp trên thiết bị di động, hoặc điều khiển toàn bộ quá trình trên một thiết bị khác. Cả 2 tính năng này đều đi ngược lại chính sách mới của Google, nhưng vẫn được phê duyệt.

Bên cạnh JSEcoin, vẫn còn hàng trăm ứng dụng đào tiền ảo đang "sống sót" khỏe mạnh trên cửa hàng Play Store, và người dùng có thể dễ dàng tìm ra chúng chỉ với những từ khóa đơn giản như 'mining apps' hoặc 'cryptocurrency miner'.

ung dung dao tien ao van nhan nhan du google phat lenh cam

Ứng dụng đào tiền ảo vẫn "nhan nhản" trên cửa hàng Play Store sau khi bị Google cấm hồi đầu tháng này.

Điển hình như trường hợp của MinerGate - ứng dụng đào tiền ảo đã hoạt động được hơn 1 năm và có hơn 1 triệu lượt tải xuống. Trong phần đánh giá của ứng dụng này, các 'thợ đào' thậm chí xây dựng hẳn một cộng đồng chia sẻ thông tin, giới thiệu và quảng cáo về mức độ lợi nhuận khi sử dụng các phương pháp tương tự.

Sau khi tải về, các ứng dụng này bắt đầu chạy và máy bị nóng lên một cách nhanh chóng, đồng thời lượng pin sụt giảm với tốc độ chóng mặt.

ung dung dao tien ao van nhan nhan du google phat lenh cam

Smartphone không phải là một thiết bị phù hợp để đào tiền ảo. Mọi nỗ lực sẽ khiến thiết bị nóng lên vì hoạt động quá công suất thực tế, dẫn tới hỏng và chai pin.

Nguyên nhân là bởi smartphone không phải là những thiết bị đào tiền ảo phù hợp. Điều này được Troy Mursch - một nhà nghiên cứu về lĩnh vực bảo mật khẳng định: "thiết bị di động không được thiết kế, và cũng không được tối ưu hóa để khai thác tiền điện tử".

Tuy nhiên dường như các đối tượng khai thác tiền ảo vẫn tìm mọi cách để cài đặt trái phép phần mềm trái phép lên càng nhiều thiết bị càng tốt, giúp chiếm lấy một phần hiệu năng của chúng để phục vụ mục đích cá nhân và điều này rất có thể sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Trước Google, một ông lớn khác là Apple cũng đã ra quy định cấm người dùng đào tiền ảo trên iPhone, iPad. Tuy nhiên lý do của hành động này hoàn toàn không phải mối lo ngại về an ninh hay lừa đảo, mà chỉ để bảo vệ thiết bị của người dùng.

Theo trang Arstechnica, Apple dường như lo ngại rằng việc khai thác tiền ảo có thể gây tiêu hao một lượng pin lớn trên thiết bị, thậm chí có thể đối mặt nguy cơ pin quá nóng, gây ra cháy, nổ.