Từng bước ổn định thị trường mua bán vàng
Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua kênh của 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank, Công ty SJC.

Chủ trương mới của Ngân hàng Nhà nước chính thức thực hiện vào chiều ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua kênh của 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank, Công ty SJC, bước đầu triển khai thực hiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các ngân hàng không kinh doanh vàng, mà nhận nhiệm vụ phân phối vàng theo sự chỉ đạo để bán vàng cho người dân theo định giá của Ngân hàng Nhà nước. Biện pháp này đã tạo ra những tác động tích cực trong việc “hạ nhiệt” giá vàng và nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

Bà Dương Thị Sinh, ở TP Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi thấy yên tâm về chất lượng vàng, giá cả khi mua vàng trong ngân hàng".

Chị Hứa Thị Nhung, ở TP Thái Nguyên cho hay: "Tôi thấy yên tâm hơn, không phải lo về mua tại nơi không uy tín có thể mua phải hàng giả, không chất lượng".

Từng bước ổn định thị trường mua bán vàng
Việc giá vàng miếng liên tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp qua các ngân hàng những ngày này đã giúp tăng nguồn cung, tăng số lượng đơn vị tham gia bán vàng.

Mặc dù tại Thái Nguyên chưa triển khai bán vàng qua kênh ngân hàng, nhưng thị trường vàng trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát một cách chặt chẽ thông qua nhiều biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên thực hiện.

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi phối hợp với các ngành Quản lý thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tăng cường kiểm tra các đơn vị được cấp phép của Ngân hàng Nhà nước và theo quy định pháp luật; đẩy mạnh giám sát hoạt động của các công ty vàng bạc được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện. Chúng tôi chỉ đạo các tổ chức tín dụng sẵn sàng can thiệp thị trường vàng khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và của trụ sở chính".

Việc giá vàng miếng liên tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp qua các ngân hàng những ngày này đã giúp tăng nguồn cung, tăng số lượng đơn vị tham gia bán vàng, góp phần hạ nhiệt thị trường. Tuy nhiên, người dân cần sáng suốt lựa chọn đầu tư trước tình hình giá vàng hiện nay.

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước là đảm bảo quản lý giá vàng để liên thông, phù hợp với giá của thế giới. Chính vì vậy, người dân khi có nhu cầu mua tích trữ cũng cần phải cân nhắc vì trong thời gian tới có khả năng sẽ tiếp tục giảm giá. Vàng là phương tiện để tích trữ chứ không phải phương tiện để sinh lời, khuyến cáo người dân tìm những kênh đầu tư sinh lời khác có hiệu quả hơn".

Sau hơn một tuần Ngân hàng Nhà nước triển khai phương án mới, giá vàng miếng SJC đã được rút ngắn chênh lệch so với vàng thế giới. Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ vàng và nguồn lực để cung ứng ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Do đó, người dân không nên đổ xô đi mua vàng SJC bằng mọi giá, cũng không nên nóng lòng mua vàng trôi nổi bên ngoài,/.