Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên tiền thân là Phân hiệu Y khoa Miền núi ra đời từ năm 1968. Sau 55 năm thành lập với nhiều tên gọi khác nhau: Trường Đại học Y Bắc Thái, Trường Đại học Y - Dược trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Đến nay, Trường Đại học Y - Dược đã đào tạo được hơn 35.000 cán bộ y tế, bác sĩ, dược sĩ, cử nhân điều dưỡng cho đất nước và 2 nước bạn Lào, Campuchia. Trường hiện có gần 500 cán bộ giảng viên, trong đó có 19 Giáo sư, Phó Giáo sư, 106 Tiến sĩ và BSCKII, gần 250 thạc sỹ, bác sĩ nội trú và nhiều cán bộ, giảng viên đang học tập, nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Quy mô đào tạo ĐH và sau ĐH đạt gần 10.000 sinh viên, học viên. Trường đã phát triển mạng lưới cơ sở thực hành với hơn 40 bệnh viện từ Trung ương đến cơ sở, xây dựng và duy trì được mối quan hệ với nhiều đối tác quốc tế như: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Từ năm 2021, trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định của mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á đối với hai chương trình đào tạo ĐH.

Trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì
Trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

Trong 55 năm xây dựng và phát triển, trường đã vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, ghi nhận những thành tựu về mọi mặt. Đặc biệt, năm 2023, nhà trường vinh dự được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì; Chính phủ nước CHDCND Lào trao tặng Huân chương hữu nghị; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý dành cho các tập thể và cá nhân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị, căn cứ vào tầm nhìn chiến lược từ nay đến năm 2030, Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục phát triển theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện; phấn đấu sản phẩm nghiên cứu khoa học được công nhận ở trong nước và quốc tế, được chuyển giao và sử dụng trong thực tiễn và đóng góp vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và xã hội.