Trường đại học đầu tiên tổ chức thi tuyển, Đà Nẵng tiếp tục cho nghỉ hè 3 tháng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong các trường ĐH, CĐ
Sáng ngày 23/5, TƯ Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường ĐH, CĐ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự.
Chủ tịch Hội Khuyến học VN Nguyễn Thị Doan cho biết, những năm qua, TƯ Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai được nhiều việc, từ xây dựng mạng lưới, phát triển tổ chức để xây dựng các mô hình học tập ở xã, phường, thị trấn, gia đình, dòng họ.
Tuy nhiên, trong hệ thống giáo dục thì chưa phối hợp tổ chức được để triển khai chủ trương này tới các nhà trường, mặc dù hệ thống giáo dục ĐH, CĐ có vai trò rất quan trọng, là nòng cốt trong việc phát triển sự học, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập của nước ta.
Chủ tịch Doan cho rằng, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu trước sự thay đổi nhanh chóng buộc tất cả chúng ta, đặc biệt người lao động đang làm việc ở tất cả các lĩnh vực phải học và học thường xuyên. Như vậy, nhu cầu học tập của người lớn sẽ ngày càng phát triển theo cách: Học ở nhà trường, học ở thực tế, học chính quy và phi chính quy.... Đây là một nhu cầu học tập rất lớn, các trường ĐH, CĐ bỏ qua nhu cầu này là bỏ qua một lỗ hổng lớn của thị trường lao động mà hiện chỉ có các trường ĐH, CĐ mới có đủ điều kiện tổ chức các dịch vụ phục vụ cho sự học của đối tượng này.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông hết sức trân trọng và đánh giá rất cao nỗ lực của Hội Khuyến học Việt Nam. Công tác khuyến học, khuyến tài có vai trò rất lớn.
Phó Thủ tướng Đam rất đồng tình với Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam về chủ trương sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào khuyến học trong các trường ĐH, CĐ.
Phó Thủ tướng Đam cho hay, một trong những điểm yếu của các trường đại học Việt Nam là do cơ chế nên sáng tạo khoa học trong môi trường giáo dục Việt Nam so với các nước tiên tiến có khoảng cách rất xa. Đây là điều rất day dứt. Tất cả những điều này cho thấy rõ ràng chúng ta cần đẩy mạnh công tác khuyến học. Đặc biệt, công tác khuyến học khuyến tài ở đây muốn làm tốt đầu tiên phải có hệ thống.
"Chúng tôi sẽ trao đổi với Bộ Nội vụ thêm để tổ chức hoạt động khuyến học, khuyến tài trong các trường đại học một cách có hệ thống, phấn đấu có một hệ thống đồng đều" - ông Đam nhấn mạnh.
Không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình trong dịp hè
Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, bà Phạm Thị Hằng, vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình trong thời gian học sinh nghỉ hè. Tham gia hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh trong thời gian nghỉ hè đúng quy định, đảm bảo thiết thực, an toàn, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh.
Từ ngày 1/6/2017 đến ngày tựu trường năm học mới 2017 - 2018, là thời gian học sinh lớp 6, 7, 8 cấp THCS; lớp 10, 11 cấp THPT nghỉ hè, nên các cơ sở giáo dục phổ thông (THCS, THPT) không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình.
Ngày 23/5, Sở GD-ĐT TPHCM gửi văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trường về việc tuyệt đối không tổ chức dạy học, ôn tập văn hoá trong hè cho học sinh tiểu học, kể cả dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1.
Văn bản của Sở nhấn mạnh, các trường tiểu học học tuyệt đối không tổ chức ôn tập, dạy học các nội dung liên quan đến chương trình học trong thời gian nghỉ hè (từ ngày 1/6 đến 15/8), kể cả dạy chữ trước khi vào lớp 1.
Trong thời gian nghỉ hè, hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp điều kiện, cơ sở vật chất, sức khỏe và tâm sinh lý học sinh, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và nhân cách cho người học.
Đối với các bậc học khác, việc bồi dưỡng trong hè cho học sinh các lớp chuyên của các trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên thực hiện theo kế hoạch năm học của các trường.
Trong khi đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng vừa thông báo kế hoạch hoạt động hè năm 2017. Theo đó, năm nay, ngành GD thành phố tiếp tục chủ trương cho học sinh được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè (từ 1/6 - 1/9) thay vì đi học trước gần nửa tháng rồi mới làm lễ khai giảng vào đầu tháng 9.
Các trường học ở Đà Nẵng mở cổng suốt kỳ nghỉ hè để học sinh, người dân đến luyện tập thể thao, đọc sách, thư giãn... |
Đồng thời, các trường học, các trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tiếp tục thực hiện việc mở cổng trường, thư viện, khu tập luyện thể dục thể thao các ngày trong tuần (trừ các ngày lễ, tết, Chủ nhật), buổi sáng từ 8h00 đến 10h00, buổi chiều từ 14h00 đến 17h00; buổi tối từ 18h00 đến 21h00 để học sinh, nhân dân vùng lân cận đến vui chơi, học tập, đọc sách.
Ngành GD thành phố khuyến khích các trường học tổ chức các hoạt động tại trường như dạy học ngoại ngữ, tin học, kĩ năng sống, các bộ môn năng khiếu, nghệ thuật, thể dục thể thao…Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật, thể thao thu hút học sinh và nhân dân khu vực gần trường tham gia.
Việt Nam xếp thứ 3 thế giới trong Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế tại Mỹ
Với 5/8 dự án tham dự đoạt giải chính thức của Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế, Việt Nam là một trong ba nước đứng thứ ba (Việt Nam, Đức và Úc) về số lượng giải thưởng nhiều sau Mỹ và Ấn Độ tại sân chơi sáng tạo khoa học quốc tế.
Chiều 24/5, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ đón và trao giải cho đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2017.
Phát biểu tại buổi lễ đón đoàn, PGS.TS Lê Trọng Hùng - Trưởng đoàn Intel ISEF 2017 cho hay: Cuộc thi Intel ISEF 2017 với sự tham gia của 78 nước với tổng số học sinh tham sự là 1.778 em. Cụ thể, Việt Nam là 1 trong 48 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của Hội thi trên tổng số 78 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Intel ISEF 2017.
Trong 8 dự án tham dự, nước ta có 5 dự án đoạt giải (gồm 1 giải Ba và 4 giải Tư). Ngoài ra, có 4 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao hoa chúc mừng và bằng khen cho em Phạm Huy - học sinh trường THPT Quảng Trị, đoạt giải Ba với dự án "Cánh tay robot cho người khuyết tật". |
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhiệt liệt chào mừng và biểu dương đoàn học sinh trở về từ Los Angeles (Mỹ) với chiến thắng đáng tự hào.
Theo Thứ trưởng, thành tích bước đầu này sẽ là động lực cho các em trên con đường tương lai và chính các em sẽ là nòng cốt, hạt nhân cho hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật ở nhà trường. Đồng thời, là hướng đi đúng nhằm chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới và cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
TPHCM: Không khởi tố hình sự vụ bảo mẫu tra tấn trẻ khi ăn
Qua giám định vết thương các bé bị đánh không có thương tích nên cơ quan công an không thể khởi tố các bảo mẫu đánh bé trong lúc cho ăn tại nhóm trẻ không phép ở Gò Vấp (TPHCM) gây chấn động dư luận.
Về vụ việc bảo mẫu đánh, tra tấn các cháu bé trong lúc cho ăn tại điểm giữ trẻ tự phát ở phường 17, Q. Gò Vấp, TPHCM, lãnh đạo Công an quận Gò Vấp xác nhận, không khởi tố hình sự đối với chủ điểm giữ trẻ tự phát này là bà Phạm Thị Dạ Lan, Phạm Thị Mộng Thu.
Hai bảo mẫu đánh trẻ trong lúc ăn ở Gò Vấp, TPHCM không bị khởi tố hình sự (Ảnh từ clip) |
Sau khi sự việc xảy ra, công an Gò Vấp đã vào cuộc điều tra, xác minh. Qua hình ảnh clip được đăng tải trên mạng có thể dễ dàng nhìn thấy các bảo mẫu đánh bé mạnh tay. Vậy nhưng kết quả giám định lại cho thấy các bé không có thương tích.
Các bé bị đánh cũng được cơ quan chức năng theo dõi sinh hoạt và ghi nhận các cháu có tâm lý ổn định. Gia đình các cháu bị đánh cũng làm đơn bãi nại, đề nghị không xử lý hình sự đối với hai bảo mẫu tại điểm giữ trẻ trên.
Công an quận Gò Vấp xác định, không đủ yếu tố để xử lý hình sự, tội “hành hạ người khác”, mà chỉ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính chủ điểm giữ trẻ tự phát này từ 5 - 10 triệu đồng.
Trường đại học đầu tiên tổ chức thi tuyển
Sáng ngày 27/5, hơn 2.000 thí sinh tham gia kì thi kiểm tra năng lực năm 2017 do trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức trong 2 ngày. Trường ĐH Quốc tế TPHCM là một trong 2 trường tại TPHCM có phương thức thi năng lực để xét tuyển vào đại học.
Hơn 2.000 thí sinh dự thi kì thi kiểm tra năng lực được tổ chức trong 2 ngày 27 và 28/5. |
Đây là lần đầu tiên trường ĐH Quốc tế TPHCM tổ chức kì thi kiểm tra năng lực để tuyển sinh và số lượng hồ sơ đăng kí dự thi 2.102 hồ sơ. Đa phần thí sinh dự thi là học sinh lớp 12 từ miền Trung trở vào.
Trong số 2.102 hồ sơ đăng ký dự thi có 2.102 thí sinh dự thi môn toán, 949 thi môn vật lý, 269 thi môn sinh, 653 thi môn hóa và 1.357 thi môn tiếng Anh (trong đó 604 thí sinh dự thi môn tiếng Anh có kỹ năng nghe).
Kì thi kiểm tra năng lực của trường ĐH Quốc tế diễn ra trong 2 ngày. Các thí sinh dự thi tối thiểu 2 môn trong đó môn bắt buộc là Toán thi trong sáng ngày 27/5. Các buổi còn lại thí sinh tiếp tục thi các môn tự chọn. Thời gian thi mỗi buổi là 120 phút, trong đó 30 phút tập trung và nghe hướng dẫn, 90 phút chính thức làm bài thi.