trieu tien san sang de my quyet dinh cac cuoc dam phan hat nhan

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: Reuters)

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song ngày 30/9 đã kêu gọi Mỹ tiến đến đàm phán hạt nhân bằng những đề xuất mới mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Đại sứ Kim Song cho biết Triều Tiên sẵn sàng để Mỹ quyết định các cuộc đàm phán giữa hai nước trở thành cơ hội hoặc lý do làm gia tăng căng thẳng.

Ông Kim Song kêu gọi Mỹ thực thi đầy đủ tuyên bố chung đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Nội dung chính của tuyên bố này là thúc đẩy mối quan hệ mới giữa hai nước, đồng thời hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Kim Song cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có rất ít tiến triển trong khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên chưa thoát khỏi vòng xoáy gia tăng căng thẳng nguy hiểm. Ông Kim Song cũng chỉ trích "chính sách thù địch" của Washington chống Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu, ông Kim Song nêu rõ: "Quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đã có quá ít tiến triển và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên cũng chưa thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của gia tăng căng thẳng, vốn hoàn toàn do sự khiêu khích về chính trị và quân sự xuất phát từ những âm mưu và chính sách thù địch lỗi thời của Washington đối với Bình Nhưỡng."

Tuyên bố của ông Kim Song được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ khôi phục các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về tiến trình phi hạt nhân hóa vào những tuần tới./.

Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)