trao doi kinh nghiem hoat dong giua hdnd cac cap
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Mạnh Nghịnh

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp đúng luật, đảm bảo chất lượng. Tại các kỳ họp đã xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng bộ máy chính quyền địa phương nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cũng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, thống nhất và phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ các địa phương tổ chức trên 180 cuộc tiếp xúc với trên 24.500 cử tri, qua đó tiếp nhận gần 1.900 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, đã phối hợp với UBND tỉnh tiếp trên 110 lượt công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và tiếp nhận gần 100 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; trong đó đã chuyển 30 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tuy nhiên, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 đã có hiệu lực từ đầu năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa có đầy đủ các văn bản hướng dẫn, đặc biệt là các quy định về hoạt động của HĐND các cấp, điều này gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc này. Trong đó, tập trung vào vấn đề tránh chồng chéo trong hoạt động giám sát, tiếp công dân của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, của tổ đại biểu và từng đại biểu HĐND; khó khăn trong tăng số lượng đại biểu chuyên trách vì còn phải xem xét trong tổng thể biên chế của bộ máy Nhà nước, trong khi đó đang trong quá trình thực hiện lộ trình tinh giản biên chế; công tác tham mưu, giúp việc của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện cho hoạt động của Thường trực HĐND và HĐND huyện còn hạn chế do thiếu chuyên viên phụ trách; vướng mắc trong việc phân bổ kinh phí hoạt động cho HĐND và các Ban của HĐND,…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với HĐND các huyện, thành phố, thị xã nhằm đánh giá kết quả bước đầu, những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua đó đề xuất giải pháp để thống nhất thực hiện trong thời gian tới. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đề xuất của các đại biểu tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, yêu cầu Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp thành văn bản để tiếp tục xin ý kiến các đơn vị nhằm tạo sự thống nhất cao trong quá trình thực hiện Luật,đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp theo quy định của Luật./.