Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, chỉ tính riêng từ năm 2008 đến nay, thực hiện Luật Đặc xá, Nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho trên 81.700 phạm nhân và 917 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đại đa số người được đặc xá, tha tù trước thời hạn đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm thấp, nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, được chính quyền và nhân dân ghi nhận. Năm 2016, Hội đồng Tư vấn đặc xá cùng các bộ, ban, ngành Trung ương đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật, trình Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân và 204 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng căn dặn, đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện, trước mắt còn nhiều thử thách, khó khăn, cám dỗ, nhưng Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, với những gì đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, những người được đặc xá lần này sẽ vượt qua mặc cảm về tâm lý, vững vàng trên con đường hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội. Đối với các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá lần này, Phó Thủ tướng mong rằng, mỗi phạm nhân hãy tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động, cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

trai giam phu son 4 cong bo quyet dinh dac xa cho 97 pham nhan
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân ở Trại giam Phú Sơn 4

Tại buổi lễ, lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4 đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và danh sách phạm nhân được đặc xá của Trại. Theo đó, Trại giam Phú Sơn 4 có 97 phạm nhân được đặc xá lần này, trong đó có 6 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài.

Đặc xá năm 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa các trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước./.