Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 và 10 của HĐND tỉnh khóa XIII ( CM trả lời ý kiến cử tri 21-12)
12 công ty trong khu công nghiệp Sông Công I đang khắc phục ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động

Cử tri Thị trấn Trại Cau, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác định nguyên nhân và giải quyết dứt điểm tình trạng sụt lún đất tại khu vực thị trấn Trại Cau, xã Cây Thị để sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Ngay sau khi Mỏ Sắt Trại Cau dừng hoạt động, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định số 1922 ngày 8/5/2020 thành lập Ban Quản lý dự án: kiểm định chất lượng hiện trạng, đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu công trình, lên phương án khắc phục đối với công trình bị ảnh hưởng do sụt lún đất tại khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ.

Ngày 5/6/2020, sau khi rà soát cụ thể số liệu do đơn vị tư vấn và UBND Thị trấn Trại Cau, xã Cây Thị tổng hợp báo cáo, Ban quản lý đã ban hành thông báo triển khai kiểm định chất lượng hiện trạng, đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu công trình, lên phương án khắc phục đối với công trình bị ảnh hưởng do sụt lún đất để báo cáo các đơn vị có liên quan để phối kết hợp thực hiện.

Đến thời điểm hiện nay, theo báo cáo của đơn vị tư vấn: Trung tâm kiểm định xây dựng thái Nguyên, đơn vị tư vấn cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra xong tại thực địa với tổng số 284 hộ trong đó có 20 hộ đánh giá cấp độ D đã hoàn thành hồ sơ phê duyệt xong. Còn lại 264 hộ thuộc cấp độ A, B, C đến nay, đơn vị tư vấn đã đi kiểm tra thực tế xong đang triển khai hoàn thiện hồ sơ. Sau khi có đầy đủ hồ sơ kiểm định chất lượng hiện trạng, đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu công trình, lên phương án khắc phục đối với công trình bị ảnh hưởng do sụt lún đất tại khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, Ban quản lý sẽ tiến hành công bố công khai cho người dân biết trước khi thẩm định và trình phê duyệt.

Cử tri phường Bách Quang, Mỏ Chè, Cải Đan thành phố Sông Công đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành có phương án xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường về khí thải, nước thải, tiếng ồn của các doanh nghiệp đã đi vào sản xuất tại khu công nghiệp Sông Công I.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ tri, phối hợp với UBND thành phố Sông Công và các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất các đơn vị mà cử tri có phản ánh. Kết quả kiểm tra cụ thể như sau: trong 48 đơn vị hoạt động trong khu công nghiệp có 12 đơn vị thường xuyên phát sinh khói bụi ảnh hưởng đến nhân dân xung quanh.

Đối với 12 đơn vị này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường, từ năm 2017 đến nay đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu đột xuất tại 09 đơn vị, kiến nghị xử phạt 3 đơn vị với tổng số tiền 470 triệu đồng và có văn bản hướng dẫn đôn đốc các đơn vị trong việc kiểm soát ô nhiễm.

Theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường các đơn vị đã lắp đặt và duy trì vận hành thiết bị xử lý khí thải phát sinh từ hoạt động sản xuất. Để đánh giá mức độ xả thải của các đơn vị làm cơ sở trả lời kiến nghị của cử tri, từ tháng 1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra lấy mẫu đột xuất khí thải tại 12 đơn vị luyện kim nêu trên.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Thái Nguyên cho biết cụ thể: “Hiện nay trong khu công nghiệp Sông Công 1 có trên 50 dự án đầu tư vào các ngành nghề chủ yếu là luyện kim, vật liệu xây dựng và may mặc, số ít sản xuất linh kiện điện tử. Về công tác thực hiện bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp này nói chung các doanh nghiệp trước khi đi vào hoạt động đã ký cam kết bảo vệ môi trường hoặc có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thứ hai, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp đều thực hiện theo lộ trình của các cam kết và các báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, còn có các nội dung về bảo vệ môi trường bổ sung theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số doanh nghiệp, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực luyện kim xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, dẫn đến phát sinh tiếng ồn và khói bụi ra môi trường. Để giải quyết, trong thời gian gần đây các doanh nghiệp đã khắc phục khá tốt, tình trạng sự cố và độ ô nhiễm đã cải thiện. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, thành phố Sông Công và phương Bách Quang khi nhận được phản ánh của cử tri đều có mặt ngay để xử lý và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục triệt để các sự cố trên rồi mới được hoạt động tiếp. Trong thời gian qua, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã tiến hành các bước kiểm tra bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp đã cho thấy các doanh nghiệp đã cải tạo, nâng cấp hệ thống khí thải và thực hiện xây dựng các công trình bảo vệ môi trường. Một số doanh nghiệp hoàn thành đã được Sở nghiệm thu các công trình này”.

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 và 10 của HĐND tỉnh khóa XIII
UBND Thành phố Thái Nguyên đang kêu gọi thu hút các nhà đầu tư xây dựng chợ khu vực Dốc Hanh để đáp ứng nhu cầu của cử tri

Cử tri phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng chợ Dốc Hanh đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường,an toàn thực phẩm, công tác phòng chống cháy nổ.

Năm 2011, Hợp tác xã Đầu tư xây dựng quản lý và khai thác và khai thác Chợ Hải An được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Dốc Hanh. Quá trình triển khai dự án Hợp tác xã Hải An không được các hộ kinh doanh đồng thuận, do vậy dự án đã phải tạm dừng các hoạt động đầu tư xây dựng từ tháng 12/2014.

Cử tri Lê Minh Hùng, tiểu thương Chợ Dốc Hanh, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên đề nghị: “Việc trước đó tỉnh nên tiếp tục họp với dân để thống nhất xem có đồng ý cho dân thành lập doanh nghiệp hay hợp tác xã để xây dựng và tự quản lý hay không. Đó cũng là chủ trương của tỉnh, đồng thời cũng là nguyện vọng của cử tri ở đây”.

Cử tri Lê Thị Thất, tiểu thương Chợ Dốc Hanh, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên thì cho rằng: “Ở đây đa số tập trung công nhân, đời sống còn khó khăn. Cả ngày chợ ít khách. Xây lên mà không hợp lý thường khách họ không vào mua. Họ đi chỗ khác ngay. Dọc đường xuống đây rất nhiều chợ cóc, chợ lẻ trên đường”.

Để giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri về việc đầu tư xây dựng chợ Dốc Hanh, trên cơ sở báo cáo thanh tra tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 5345 ngày 25/12/2019. Theo đó: giao sở kế hoạch đầu tư tham mưu việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho hợp tác xã Hải An; giao Sở Tài chính chủ trì, thẩm định, xác định các chi phí đã thực hiện của Hợp Tác xã Hải An để xử lý theo quy định của pháp luật. UBND yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu báo cáo UBND tỉnh về thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Hợp tác xã Hải An. Trên cơ sở báo cáo của sở Kế hoạch Đầu tư và các sơ, ngành liên quan, UBND tỉnh giao UBND Thành phố Thái Nguyên kêu gọi thu hút các nhà đầu tư xây dựng chợ tại khu vực Dốc Hanh để đáp ứng nhu cầu của công dân./.