Nâng cao hiệu quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Tuyến đường Phố Hương đã được nâng cấp, sữa chữa

Tuyến đường Phố Hương và đường Lưu Nhân Chú, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên đã từng là nỗi ám ảnh của nhân dân địa phương và người lưu thông trên tuyến gần 10 năm qua. Do vướng mắc về thủ tục pháp lý và sự hạn chế về năng lực của chủ đầu tư, nên việc nâng cấp tuyến đường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ. Cuối tháng 12 năm 2019, niềm vui đã đến với các hộ dân sống dọc 2 tuyến đường và người dân thường xuyên đi lại qua đây, vì sau nhiều năm đề đạt nguyện vọng, đến nay việc cải tạo, sửa chữa 2 tuyến đường đã được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Đa, người dân tổ 10, phường Trung Thành cho biết: “Hội đồng nhân dân tỉnh đã có những kiến nghị với UBND tỉnh về 2 tuyến đường này, kiến nghị rất quyết liệt. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò, chức năng của HĐND tỉnh, đại biểu cho nhân dân.”

Nâng cao hiệu quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Ông Nguyễn Văn Thụy được cán bộ phường Chùa Hang hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Còn đối với cử tri và nhân dân tổ 11 (trước đây là tổ 28), phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên, Tết Nguyên đán năm nay thật ý nghĩa. Bởi, sau hàng chục năm sinh sống ổn định và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đến nay, mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gần 30 hộ gia đình nằm trong bán kính nổ mìn của Mỏ đá Núi Voi đã trở thành hiện thực. Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, căn cứ tình hình hoạt động thực tế của Mỏ đá Núi Voi, các ngành chức năng đã thống nhất phương án cấp quyền sử dụng đất cho các hộ dân, đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, hướng dẫn các hộ dân kê khai và hoàn thiện các thủ tục liên quan để được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thụy, người dân tổ dân phố số 11, phường Chùa Hang chia sẻ: “Rất cảm ơn HĐND tỉnh và các cấp chính quyền đã giải quyết cấp bìa đỏ cho chúng tôi. Đây là niềm mong ước của gia đình rất lâu rồi.”

Ông Vi Tân Cảnh, Chủ tịch UBND phường Chùa Hang cho biết thêm: “Các cuộc giám sát của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả lớn và có thể giải quyết trực tiếp những ý kiến, kiến nghị của cử tri mà vượt quá thẩm quyền của cấp dưới.”

Nâng cao hiệu quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị về nội dung giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đôn đốc, giải quyết sau khi HĐND tỉnh Thái Nguyên ban hành các Nghị quyết chuyên đề về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, có giá trị bắt buộc thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Bà Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được báo cáo HĐND tỉnh và được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình, phương án giải quyết cụ thể đối với từng ý kiến, kiến nghị đang được giải quyết. Trong nhiệm kỳ tiếp theo 2021-2025, HĐND tỉnh vẫn tiếp tục quan tâm tái giám sát với các ý kiến, kiến nghị của cử tri đang trong quá trình giải quyết.”

Mặc dù, số ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết triệt để còn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, tuy nhiên với việc ban hành các nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện đã góp phần nâng cao hiệu lực thực thi của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền ở cơ sở, từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân trên địa bàn./.