Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã đi dọc chiều dài đất nước, chọn Bến cảng Nhà Rồng là nơi lên tàu rời xa Tổ quốc, bắt đầu một cuộc hành trình vĩ đại kéo dài suốt 30 năm để tìm con đường cứu nước theo cách của riêng mình.

TP.HCM kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tham quan triển lãm Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh: Từ Bến Cảng Nhà Rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Văn Nên nhìn nhận thời gian càng lùi xa thì tầm vóc và ý nghĩa của sự kiện ấy càng sáng rõ hơn, càng làm chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn rất nhiều điều về cuộc đời và sự nghiệp của Bác.

Bác đã quyết tâm tìm con đường mới, với khát khao cháy bỏng là “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi.”

Bác đã từng kể lại với một nhà báo Pháp rằng: “Nhân dân Việt Nam, trong đó có ông cụ thân sinh ra tôi, lúc này thường tự hỏi nhau rằng ai là người sẽ giúp mình thoát khỏi ách thống trị của Pháp. Người này nghĩ là Nhật, người khác nghĩ là Anh, có người khác nữa nghĩ là Mỹ. Tôi thì thấy phải đi ra nước ngoài để xem cho rõ,” Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu nhấn mạnh.

Rời Bến Nhà Rồng với hành trang là đôi bàn tay, sức lao động, nhưng bằng ý chí mãnh liệt, nghị lực phi thường, bằng tình yêu Tổ quốc vô bờ bến và bằng sự kiên nhẫn trong lao động, học tập, nghiên cứu, khổ luyện, Bác đã tìm thấy ánh sáng của chủ nghĩa Marx-Lenin, chọn lọc và vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo học thuyết cách mạng tiên phong ấy vào thực tiễn Việt Nam: Lấy độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu tối thượng và làm động lực cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

TP.HCM kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dâng hương tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Marx-Lenin, Bác đã để lại cho chúng ta nhiều di sản vô giá, bền vững với thời gian, di sản lớn nhất là khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là đường lối cơ bản, xuyên suốt của cách mạng Việt Nam và cũng là điểm cốt yếu trong di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú của mình kết hợp với lý luận cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Marx-Lenin, Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận sâu sắc rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc.”

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh tư tưởng, đạo đức, phong cách và cả cuộc đời chiến đấu vì độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân của Bác mãi soi sáng, dẫn dắt dân tộc ta tiến về phía trước trên hành trình hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh luôn vinh dự, tự hào và ý thức trách nhiệm sâu sắc; luôn nêu cao lòng yêu nước, kiên định con đường đấu tranh cách mạng, một lòng son sắt với Đảng và Bác Hồ.

45 năm sau ngày được mang tên Bác, Thành phố Hồ Chí Minh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường xây dựng và phát triển; là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào đổi mới, năng động sáng tạo, không ngừng vươn lên về mọi mặt.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng với truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình, thành phố sẽ chung sức, đồng lòng xây dựng, phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh để xứng đáng hơn với vinh dự thành phố mang tên Bác; để chất lượng sống của người dân không ngừng được nâng cao, đó cũng là mong ước lớn lao của Bác Hồ.

“Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã dâng hiến cuộc đời và xương máu của mình để hoàn thành nhiệm vụ giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc; các thế hệ đi sau phải tiếp tục thực hiện quyết tâm xây dựng, bảo vệ đất nước sao cho xứng đáng. Chúng ta học ở Bác sự rèn luyện trí tuệ với tầm nhìn vượt thời gian và quyết tâm thực hiện bằng được con đường đã chọn, chúng ta học được Bác về tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, lòng quả cảm, đức hy sinh, sự bền bỉ trong lao động và tinh thần học tập suốt đời, luôn trăn trở, tìm tòi suy nghĩ, đổi mới tâm thế để vượt qua chính mình; vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn cuộc sống; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với công việc và chức trách, nhiệm vụ của mình,” Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

TP.HCM kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Thay mặt thế hệ trẻ thành phố, Phó Bí Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Trương Minh Tước Nguyên phát biểu nhấn mạnh sẽ không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn, kiên trì trong học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của thành phố, của đất nước.

Học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm bồi đắp lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên bằng trái tim, khối óc của mình để đóng góp xây dựng và phát triển thành phố, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác hằng mong muốn./.

(TTXVN/ Vietnam+)