Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM ngày 12/9 cho hay, tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã có 3.537 trẻ được xác định mắc bệnh tay chân miệng. Số ca bệnh tương đương với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù trong 3 tuần gần đây, bệnh có dấu hiệu chững lại nhưng số ca bệnh giảm không đáng kể.

tphcm hon 3500 tre nhiem benh tay chan mieng
Phụ huynh và nhà trường cần cảnh giác, phòng nguy cơ nhiễm tay chân miệng ở trẻ

Từ đầu tháng 9, tất cả các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố đã khai giảng năm học mới. Số ca bệnh đang ở mức cao (khoảng 120 đến 140 trẻ nhiễm tay chân miệng mỗi tuần) rải rác trên nhiều quận huyện, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, phát tán tạo thành các ổ dịch ngay trong trường học, các điểm trông giữ trẻ và trong cộng đồng dân cư.

Để chủ động bảo vệ con trẻ tránh nguy cơ mắc bệnh hoặc phát tán bệnh dịch trong cộng đồng, ngành Y tế kêu gọi ngành Giáo dục cùng giáo viên và các bậc phụ huynh tăng cường biện pháp phát hiện kịp thời trẻ bị bệnh, không để mầm bệnh lây lan trong trường học; thực hiện vệ sinh cá nhân cho trẻ, rửa tay bằng xà bông dưới vòi nước sạch; vệ sinh hàng ngày khử khuẩn hàng tuần lớp học, nơi trẻ vui chơi, vệ sinh đồ chơi của trẻ tại trường cũng như tại nhà.

Trong trường hợp phát hiện trẻ nhiễm bệnh, nhà trường cần thông báo và kết hợp với y tế địa phương thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch; phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, điều trị; cần cho trẻ nghỉ học, thực hiện các biện pháp cách ly trẻ bệnh, hạn chế tiếp xúc với những trẻ khác; chỉ cho trẻ đi học, hòa nhập cộng đồng trở lại khi đã có kết luận khỏi bệnh hoàn toàn của bác sĩ.