Ngày 16/3, thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng, TPHCM cho hay, qua số liệu thống kê các loại bệnh truyền nhiễm trên địa bàn từ đầu năm đến nay, trung tâm ghi nhận 3 trường hợp bị nhiễm vi khuẩn thương hàn.

Cả 3 ca bệnh nhập viện với các biểu hiện sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy, có trường hợp đi ngoài ra máu, xuất hiện hồng ban trên cơ thể, mê sảng, ảo giác. Nhờ phát hiện, điều trị kịp thời, các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe.

tphcm 3 nguoi bi nhiem vi khuan thuong han

Thương hàn là bệnh có nguy cơ biến chứng, tử vong cao

Thông tin chuyên môn từ khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng chỉ ra: thương hàn là bệnh do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra, bệnh có thể lây lan thành dịch. Vi khuẩn thương hàn tồn tại trong môi trường nước từ 2 đến 3 tuần và từ 2 đến 3 tháng trong phân hoặc nước đá. Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Thương hàn dễ dàng lây truyền qua đường tiêu hóa do ăn phải thức ăn, đồ uống bị nhiễm khuẩn, không được nấu chín; lây qua tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, hoặc qua chất thải, chân, tay, đồ dùng bị nhiễm khuẩn.

Bệnh đã có vắc xin chủng ngừa, tuy nhiên để tránh nguy cơ lây nhiễm bác sĩ khuyến cáo cộng đồng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm bằng những giải pháp đơn giản như: rửa tay thường xuyên bằng xà bông dưới vòi nước sạch; ăn chín, uống chín; không để lẫn lộn thức ăn sống và thức ăn chín; bảo quản thức ăn cẩn thận trong tủ lạnh hoặc đậy kín bằng những dụng cụ chống ruồi; không sử dụng đồ uống chưa được tiệt trùng... Các cơ sở chế biến thực phẩm, cung cấp suất ăn sẵn cần tuyệt đối tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người mắc bệnh thương hàn nếu không được phát hiện, điều trị sớm nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, tử vong cao như: xuất huyết tiêu hóa; viêm túi mật; viêm gan; viêm cơ tim; trụy tim mạch. Để tránh nguy hiểm, người bệnh cần đến bác sĩ thăm khám điều trị kịp thời khi có các triệu chứng điển hình (đã nêu ở trên) của bệnh.