Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế về việc cải tổ hiệu quả Liên hợp quốc khi ông tổ chức một sự kiện tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York vào ngày 18/9, một ngày trước khi ông chính thức có bài phát biểu trước tổ chức lớn nhất hành tinh với 193 thành viên này.

Các nước sẽ được mời dự sự kiện này của Tổng thống Donald Trump nếu chấp nhận kí vào một tuyên bố chính trị 10 điểm do Mỹ soạn thảo ủng hộ các nỗ lực của Tổng thư Liên hợp quốc Antonio Guterres về cải cách Liên hợp quốc.

tong thong my thuc day cai to lien hop quoc

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump phàn nàn rằng, mức đóng góp cho ngân sách Liên hợp quốc của Mỹ là không công bằng và muốn giảm đóng góp.

Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho Liên hợp quốc, chiếm 22% trong ngân sách cơ bản 5,4 tỷ đôla hàng năm và 28,5% trong số 7,3 tỷ đôla ngân sách cho các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Mỹ muốn Liên hợp quốc đánh giá lại các sứ mệnh gìn giữ hòa bình theo định kì hàng năm nhằm cắt giảm chi phí không cần thiết. Ethiopia, quốc gia là chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 9 tuyên bố sẽ tổ chức kì họp cấp cao về cải cách hoạt động gìn giữ hòa bình vào ngày 20/9 tới ./.