Ngày 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất một thỏa thuận để chấm dứt việc đóng cửa chính phủ một phần kéo dài nhiều ngày qua. Theo đó, đưa ra nhượng bộ với Đảng Dân chủ về di cư nhưng vẫn khẳng định theo đuổi yêu cầu quỹ dành cho bức tường biên giới.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tiếp tục yêu cầu 5,7 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường, nhưng cũng đề xuất ủng hộ dự luật bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, cũng như những người thuộc quy chế bảo vệ tạm thời.

tong thong donald trump yeu cau 57 ty usd xay buc tuong bien gioi
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: KT)

Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đã tham gia xây dựng thỏa thuận. Tổng thống Trump cho biết sẽ phá vỡ thế bế tắc và đưa cho Quốc hội một con đường để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ, giải quyết cuộc khủng hoảng dọc biên giới phía Nam. Ông cho biết lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell sẽ nhanh chóng tìm cách thông qua đề xuất.

Tuy nhiên, ngay trước bài phát biểu của Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã cho rằng, đề xuất là không chấp nhận được và không thể hiện nỗ lực chân thành để đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân. Đề xuất của Tổng thống dường như khó có thể đạt được đủ phiếu bầu cần thiết để thông qua tại Hạ viện hay Thượng viện./.