Các nam công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm bị sập lần lượt được kéo ra trên cáng có bánh xe thông qua một đường ống lớn mà lực lượng cứu hộ ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, đã khoan qua các mảnh vụn và đá.

Các đội y tế đã túc trực trong nhiều ngày để đánh giá tình trạng của các công nhân này sau khi họ được giải cứu và vận chuyển họ đến các bệnh viện gần đó ngay lập tức. Truyền thông Ấn Độ đưa tin, những con đường gần lối vào đường hầm bị tắc nghẽn phải nhanh chóng được sửa chữa, vốn đã trở nên không bằng phẳng do sự di chuyển thường xuyên của các phương tiện hạng nặng trong khu vực lân cận trong những ngày gần đây.

Các chuyên gia y tế tại địa điểm này cho biết, các công nhân sẽ cần được hỗ trợ và theo dõi lâu dài về chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), các báo cáo lưu ý. Tiến sĩ Dinakaran D thuộc Viện Sức khỏe Tâm thần và Khoa học Thần kinh Quốc gia do nhà nước Ấn Độ điều hành nói với Al Jazeera: "Tất cả 41 người sẽ trải qua một số triệu chứng sau tai nạn như mất ngủ, ác mộng tái diễn, hồi tưởng lại vụ sập đường hầm, lo lắng".

Toàn bộ 41 người được giải cứu khỏi đường hầm ở Ấn Độ sau 17 ngày - Ảnh 1.
Xe cứu thương đưa các công nhân được giải cứu thành công đến cơ sở y tê sgaafn nhất ngay lập tức. (Ảnh: AP)

Hoạt động cứu hộ gặp nhiều trở ngại do tính chất của địa hình trên dãy Himalaya và lỗi thiết bị, khiến quá trình giải cứu bị kéo dài. Ban đầu, các máy xúc tìm cách đào ngang qua đống đổ nát, chờ cung cấp một ống thép rộng làm lối đi cho công nhân thoát ra khỏi đường hầm. Tuy nhiên, những tảng đá lớn đã cản trở quá trình này. Các mảnh vụn, đá cuội, khối bê tông và thanh sắt bên trong đường hầm càng khiến nhiệm vụ bị trì hoãn.

Trong chiến dịch cứu hộ, ngay cả những máy khoan hiện đại nhất cũng nhiều lần bị hỏng, khiến các cơ quan chính phủ nước này phải huy động công nhân sử dụng phương pháp khai thác than thô sơ để khoan bằng tay xuyên qua các mảnh vỡ ở giai đoạn cuối của chiến dịch. Những thợ mỏ này, được đưa đến từ các bang miền Trung Ấn Độ, là những chuyên gia trong việc tiếp cận các mỏ than qua những lối đi hẹp bằng các biện pháp nguy hiểm.

Khoảng 60 nhân viên quản lý thảm họa, 80 cảnh sát và 20 nhân viên cứu hỏa đã tham gia vào nỗ lực cứu hộ. Các chuyên gia quốc tế, trong đó có Arnold Dix, chuyên gia đào hầm đến từ Australia, cũng được huy động tham gia sứ mệnh này.

Khi sứ mệnh gần kết thúc, người nhà của các công nhân đang chờ đợi bên ngoài đường hầm bắt đầu ăn mừng. Bất chấp những trở ngại trong quá trình khoan gây ra sự chậm trễ, những thành viên trong gia đình đó cũng như đội ngũ bác sĩ và bác sĩ tâm thần vẫn tận tâm tiếp thêm động lực cho những công nhân bị mắc kẹt.

Các công nhân bị mắc kẹt vào ngày 12/11, ngày Ấn Độ đang tổ chức lễ hội tôn giáo lớn nhất, Diwali, khi một phần đường hầm mà họ đang thi công bị sập do lở đất. Họ không bị thương trong vụ sập đường hầm và có thể liên lạc với họ thông qua bộ đàm. Kể từ đó, những người đàn ông này đã nhận được thực phẩm và nhu yếu phẩm khác thông qua các ống thép.

Đường hầm này là một phần của dự án đường cao tốc Char Dham đầy tham vọng trị giá 1,5 tỷ USD của Ấn Độ, nối các địa điểm hành hương của người Hindu ở Uttarakhand thông qua mạng lưới đường bộ dài 890 km.