Qua theo dõi các nội dung thảo luận tại tuần làm việc thứ 2, kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều cử tri ở Đắk Lắk quan tâm và bày tỏ quan điểm nhất trí cao với nội dung cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế mà Quốc hội đang thảo luận.

Cử tri Trần Đình Hằng, ở phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho rằng, hiện nay đất nước đang phải chi một khoản lớn ngân sách để nuôi bộ máy cồng kềnh, do đó, việc tinh giản là điều cần thiết và phải làm ngay để giảm gánh nặng cho cả nhà nước và người dân.

“Bây giờ tuy là muộn rồi nhưng có còn hơn không. Lúc này là lúc phải thật khẩn trương vào cuộc chứ không để tình trạng những cơ quan, tổ chức có nhân sự nhiều quá, không sử dụng hết mà lại ảnh hưởng đến người dân và nền kinh tế” – cử tri Trần Đình Hằng nêu ý kiến.

tinh gian bo may bien che la viec phai lam ngay muon con hon khong
Cử tri Trần Đình Hằng.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thành Nuôi, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai mong muốn, kỳ họp Quốc hội lần này sẽ thảo luận, nghiên cứu để đưa ra một lộ trình hiệu quả cho công tác cải cách hành chính, tinh giản bộ máy nhà nước. Không để tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ sáng cắp ô đi chiều cắp ô về, các cán bộ giỏi, tâm huyết cũng được đánh giá ngang bằng những người làm một cách bình bình.

Ông Khâu Xuân Cát, cử tri quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, những nỗ lực cải cách hành chính của bộ máy nhà nước thời gian qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tốc độ và hiệu quả của việc cải cách vẫn chưa đạt kỳ vọng của người dân. Vì vậy, muốn thực hiện tốt việc cải cách bộ máy hành chính, cần làm triệt để và quyết liệt hơn nữa.

"Muốn cải cách bộ máy hành chính triệt để, cần có sự giám sát sát sao của nhân dân, Hội đồng nhân dân, cơ quan chức năng... Bây giờ nói tinh giản nhưng thực tế ở nhiều cơ quan công chức nhà nước ở địa phương lại chưa tinh giản. Cần có phương thức khoán công việc cho công chức nhà nước nếu không đơn vị không thu hẹp được, hiệu quả giải quyết công việc lại không triệt để" – ông Khâu Xuân Cát nói.

Bàn về nội dung, cử tri Trần Viết Truy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết, thực tế cho thấy hoạt động của HĐND cấp xã ở địa phương rất kém hiệu quả, Quốc hội cần nghiên cứu tiến tới bãi bỏ HĐND cấp xã để bộ máy khỏi dàn trải và đỡ hao tốn ngân sách.

“Mỗi lần tiếp xúc cử tri thì ở phường, xã không giải quyết được nhiều. Có những việc 12, 20 năm người ta nói nhưng đến đó vẫn không làm được. Việc gì lớn là phải tỉnh và huyện giải quyết. Nếu ít Hội đồng mà tinh thì dân tin hơn” – ông Trần Viết Truy cho hay./.