Tin 24h ngày 27/5/2023

Hôm nay, hầu hết các tỉnh thành ở Bắc và Trung Bộ đều duy trì thời tiết mưa nắng đan xen, về chiều tối nhiều nơi mưa to

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết ba miền ngày thứ bảy (27/5), khu vực Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và tối có lúc có mưa rào và giông, đêm không mưa. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Thời tiết tỉnh Thái Nguyên chiều tối có mưa rào và giông, nền nhiệt trong ngày duy trì ở mức 25-34 độ, trời oi bức.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ; có nơi trên 34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, khu vực vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Bộ Y tế đang khẩn trương hình thành 3 - 6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm

Ông Lê Việt Dũng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai thành việc hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung với dự kiến hình thành 3-6 trung tâm trên cả nước. Số lượng danh mục các thuốc dữ trữ khoảng từ 15-20 loại và botulinum cũng là 1 trong các loại thuốc nằm trong danh mục các thuốc này.

Phó Cục trưởng Lê Việt Dũng cho biết thêm, Cục Quản lý Dược cũng đang họp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nghiên cứu về cơ chế tồn trữ của WHO, và làm sao để có sự liên thông giữa việc tồn trữ thuốc hiếm, thuốc ít nguồn cung ở Việt Nam cũng như các nước xung quanh khu vực, cũng như các kho của WHO.

Chuyên gia cũng cho hay, hiện nay, căn cứ pháp lý về thuốc hiếm cơ bản đã đầy đủ, do đó Cục Quản lý dược đã có những văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước cần chủ động trong công tác xây dựng nhu cầu, dự báo tình hình dịch bệnh, cũng như dự trù số lượng cần thiết và mua sắm thuốc đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, đặc biệt với các thuốc hiếm.

Đồng Nai: Công an vào cuộc vụ vỡ hụi liên quan gần 200 nạn nhân

Những ngày gần đây, hàng trăm người dân tụ tập để đòi nợ với hình thức góp tiền chơi hụi. Vụ việc xuất phát do chủ hụi ở xã Lộ 25, huyện Thống Nhất tuyên bố vỡ hụi.

Trước vụ việc này, lãnh đạo UBND huyện Thống Nhất đã chỉ đạo lực lượng Công an vào cuộc thu thập thông tin, điều tra xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý. Công an huyện đã cử tổ công tác xuống khu vực hàng trăm người dân tụ tập đòi nợ hụi để điều tra xác minh.

Bước đầu Công an xác định, chủ hụi là bà NT.T. H (SN 1989) ngụ tại huyện Thống Nhất và chồng là ông T.Q.H (SN 1987) ngụ TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Hình thức chơi hụi là vợ chồng bà H đứng ra huy động tiền của nhiều người dân với hình thức hụi ngày, tuần và tháng.

Theo lời khai của nhiều nạn nhân trong vụ vỡ hụi này, số nạn nhân đã lên tới gần 200 người với tổng số tiền hơn 40 tỉ đồng. Trong đó, số tiền chơi hụi của 1 cá nhân cao nhất lên tới hơn 4 tỉ đồng, người ít nhất cũng gần 10 triệu đồng. Công an huyện Thống Nhất đang tiếp tục thu thập thông tin từ người liên quan để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Bình Định: Xe máy tông vào tường rào, 4 người trong một gia đình thương vong

Công an huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã khám nghiệm hiện trường và tiếp tục làm rõ vụ xe máy tông vào tường rào làm 3 người tử vong, 1 người bị thương nặng.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 26/5, chị Nguyễn Thị Ngọc Thơm (26 tuổi), trú thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định điều khiển xe mô tô tay ga hiệu Air blade chở phía sau bà Huỳnh Thị Ráng (53 tuổi, mẹ chồng chị Thơm) và hai con: Trần Nguyễn Hoàng Yến (4 tuổi), Trần Nguyễn Tuấn Kiệt (1 tuổi) để đi khám bệnh cho Kiệt. Khi đến trước nhà ông Nguyễn Sum (cha ruột của chị Thơm) ở thôn 8 Tây, xã Mỹ Thắng, chị Thơm gửi cháu Yến cho cha mình giữ giúp. Tuy nhiên, trong lúc cháu Yến leo xuống xe đã vặn tay ga làm xe mô tô lao về phía trước tông mạnh vào hàng rào xi măng của một nhà dân gần đó.

Hậu quả, bà Ráng, cháu Kiệt, cháu Yến tử vong trên đường đi cấp cứu, chị Thơm bị thương nặng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cho biết: “Cháu nhỏ 4 tuổi ngồi phía trước, cháu bé 1 tuổi bà ngoại bế, còn mẹ chở đi. Xuống đến nơi thì cháu nhỏ vùng vằng không vào và nắm tay ga vặn mạnh khiến xe lao vào hàng rào. 2 cháu nhỏ vào bệnh viện nhưng đã tử vong. Ban An toàn giao thông huyện Phù Mỹ đã xuống thăm, động viện gia đình"./.

Tình trạng quá tải hoạt động đăng kiểm tại Hà Nội vẫn tiếp diễn trong 2 tháng tới

Theo đó, trên địa bàn thành phố hiện có 26 trung tâm đăng kiểm với 39 dây chuyền đang hoạt động và 10 dây chuyền không hoạt động do thiếu đăng kiểm viên; 4 trung tâm đang dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, 1 trung tâm tạm dừng để hoàn thiện phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, hiện trên địa bàn có 82 đăng kiểm viên đã bị khởi tố bị can (hoặc đang trong diện bị điều tra) đang được trưng dụng. Nếu bị kết án, những đăng kiểm viên này sẽ không được tiếp tục làm việc và hoạt động đăng kiểm xe cơ giới của các trung tâm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 6-2023 có hơn 159.000 phương tiện và tháng 7-2023 là hơn 106.000 phương tiện đến kỳ đăng kiểm. Với số lượng dây chuyền đang hoạt động hiện nay, năng lực đăng kiểm tại Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 44% trong tháng 6-2023 và 56% trong tháng 7-2023. Như vậy, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vẫn sẽ xuất hiện trong vài tháng tới.

Nhằm khắc phục tình trạng này, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp để nhanh chóng khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn; đôn đốc, động viên các trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động sớm thực hiện phương án khôi phục hoạt động trở lại, từng bước đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm đăng ký kiểm định online, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp đến kiểm định...

Quảng Ngãi: Vợ chồng thai phụ cùng con gái 4 tuổi bị nhà xe bỏ rơi dọc đường

Ngày 27/5, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa hỗ trợ 2 triệu đồng và vé xe cho gia đình anh Lê Kim Khải (38 tuổi, quê TP Cần Thơ).

Khoảng 19h15 ngày 26/5, Công an thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận thông tin anh Lê Kim Khải cùng vợ là Phạm Ngọc Bích (28 tuổi, đang mang thai gần 9 tháng) và con gái 4 tuổi bị nhà xe bỏ rơi"dọc đường.

Theo chia sẻ của anh Khải, thời gian qua, vợ chồng anh dắt theo con gái 4 tuổi rời quê để ra TP Đà Nẵng sinh sống, làm ăn. Khi chị Bích sắp đến ngày sinh nở, gia đình quyết định đón xe khách từ Đà Nẵng để về lại Cần Thơ. Khi đến khu vực ngã 3 chợ Tre thuộc xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, thấy chị Bích có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu nên nhà xe yêu cầu cả gia đình xuống xe vì lo ngại chị Bích chuyển dạ.

Không còn cách nào khác, gia đình anh Khải buộc phải xuống xe theo yêu cầu của nhà xe. Khi vợ chồng anh cùng con gái cuốc bộ dọc Quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Sông Vệ) thì được người dân nắm bắt hoàn cảnh và trình báo cơ quan chức năng.

Sau khi ổn định sức khỏe, chị Bích cùng chồng và con gái đã được lực lượng công an hỗ trợ mua vé lên xe khách để tiếp tục hành trình về quê sinh nở.

Lập Facebook giả mua bán xe, chiếm đoạt 200 triệu đồng tiền cọc

Ngày 27-5, thông tin từ Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra trên mạng Facebook từ năm 2022 đến tháng 5-2023, chuyển cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hải Dương sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện nhóm đối tượng gồm Nguyễn Đình Sơn (SN 1995) và Vũ Tuấn Thắng (SN 1991) cùng trú tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Thủ đoạn của bọn chúng là lập các tài khoản Facebook “ảo”, sử dụng SIM điện thoại, tài khoản ngân hàng không chính chủ, giả danh là người kinh doanh xe máy đăng bài quảng cáo trên mạng bán các loại xe máy giá rẻ, xe không giấy tờ… và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc.

Khi nhận được tiền đặt cọc, chúng tải các hình ảnh, đoạn video giả việc đang vận chuyển xe máy giao cho người mua; giả danh làm người lái xe tải chở xe liên hệ với người mua để giao xe nhằm tạo lòng tin để nạn nhân tin tưởng chuyển thêm tiền. Sau đó chúng chặn Facebook, chặn liên lạc của người mua và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của người mua xe.

Qua đấu tranh ban đầu xác định, bằng thủ đoạn trên chúng đã lừa đảo hơn 20 nạn nhân với số tiền trên 200 triệu đồng tại các địa phương trên toàn quốc như các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình… Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Khoe bằng khen, bảng điểm của con lên mạng xã hội là làm lộ dữ liệu trẻ em

Dịp cuối năm học, trên mạng xã hội tràn ngập ảnh giấy khen, bảng thành tích và kết quả học tập của con do các phụ huynh đăng tải. Việc này vô hình trung đã làm lộ dữ liệu trẻ em.

Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Cục An toàn thông tin) cho biết, thông tin của trẻ em bị lộ lọt một phần từ chính phụ huynh bất cẩn đăng khoe trên mạng xã hội. Đơn cử như cuối năm học, nhiều bố mẹ vô tư khoe thành tích năm học của con trên mạng xã hội bằng những hình ảnh có đầy đủ thông tin về trường lớp...

Phó Chủ tịch Hiệp hội an toàn thông tin Ngô Tuấn Anh cho biết, việc này vô tình để lộ dữ liệu thông tin của con và bạn bè trong lớp, tạo điều kiện thuận lợi để những kẻ lừa đảo thu thập dữ liệu và thực hiện những cuộc gọi lừa đảo, nhắn tin tinh vi sau này. Do đó, trước hết bảo vệ dữ liệu thông tin của trẻ em từ chính người lớn.

Gia Lai: Thủ quỹ lấy 450 triệu rồi cùng bạn trai dựng hiện trường giả là trộm

Ngày 25-5, Công an huyện Chư Sê (Gia Lai) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Ngọc Trâm (28 tuổi, nhân viên văn thư, thủ quỹ Trường THPT Trần Cao Vân, xã Ia Hlốp) và Nguyễn Xuân Tình (30 tuổi, ngụ thôn Mỹ Thạch 1, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê), để điều tra về hành vi liên quan đến tham ô 450 triệu đồng.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15 giờ ngày 25-5, Công an huyện Chư Sê tiếp nhận tin báo về việc xảy ra vụ trộm cắp tài sản tại phòng Văn thư của Trường THPT Trần Cao Vân, với số tiền hơn 450 triệu đồng.

Khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Sê nhận định đây là hiện trường vụ trộm giả. Đồng thời, phát hiện Nguyễn Thị Ngọc Trâm là nhân viên văn thư, thủ quỹ của nhà trường có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Qua những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Trâm đã thừa nhận: Do chơi chứng khoán bị thua lỗ nên từ đầu tháng 4-2023 đến nay, Trâm đã chiếm đoạt hơn 450 triệu đồng của nhà trường.

Sau đó Trâm đã nhờ Nguyễn Xuân Tình (người yêu của Trâm) tạo hiện trường giả thành vụ trộm cắp tài sản nhằm chiếm đoạt số tiền trên.

Thanh Hóa: Triệu tập 32 đối tượng trong đường dây lừa đảo tinh vi từ Bắc vào Nam

Ngày 27-5, tin từ Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa triệu tập 32 đối tượng để làm rõ hành vi liên quan đến hoạt động tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng lừa đảo qua mạng.

Theo Công an huyện Như Xuân, thời gian qua có nhiều người dùng mạng Facebook ảo, đăng tải bài viết, comment trên các hội nhóm mạng xã hội có đông thành viên với nội dung chào mời tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà như bóc tỏi, bóc hạt điều, cắt mác quần áo, cắt chỉ thừa, giáo viên dạy yoga online… với mức trả tiền công cao. Khi người dân cả tin sập bẫy, chúng sẽ dẫn dụ, hướng dẫn người dân nạp tiền vào tài khoản của chúng rồi chiếm đoạt tài sản.

Đây là hoạt động tội phạm có tổ chức với số lượng đối tượng lớn, hoạt động tinh vi, có sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh thành lập các nhóm, hội để giúp sức cho các đối tượng cầm đầu, chủ mưu tuyển những người có nhu cầu tìm việc làm, đăng bài mời gọi "việc nhẹ lương cao" để lừa đảo.

Lập án đấu tranh, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Như Xuân đã phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an TP Đà Nẵng rà soát, xác định đối tượng nghi vấn để đấu tranh làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, Công an huyện Như Xuân nhanh chóng làm rõ 32 người tiếp tay cho hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.

Trong đó, Hà Văn Hùng (SN 1991; ngụ xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân); Hà Thị Út Thơm (SN 1996; ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và Nông Thị Huệ (SN 1993; ngụ TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) được xác định là những kẻ cầm đầu.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Như Xuân phối hợp điều tra, làm rõ./.