Thời tiết ngày 2/6: Bắc Bộ có mưa dông, Trung Bộ nắng nóng

Tin 24h ngày 2/6/2024
Bắc Bộ có mưa dông vào chiều tối.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C; riêng khu Tây Bắc 26-29 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Đề xuất viên chức ngành nghệ thuật là công việc nặng nhọc, nguy hiểm

Theo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, đưa viên chức ngành nghệ thuật vào danh mục công việc nặng nhọc giúp họ được giải quyết chế độ hưu trí sớm, khi đã qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn kỳ họp 7, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết đặc thù nghệ sĩ, diễn viên được đào tạo trong 7-12 năm, một số bộ môn 15-16 năm. Tuổi đào tạo nghề từ 10 tuổi và phải có năng khiếu. Trong khi đó, thời gian hoạt động biểu diễn bình quân 15-20 năm.

Vì vậy, nữ nghệ sĩ 35-40 tuổi và với nam là 40-45 tuổi, hầu như bị suy giảm khả năng biểu diễn, hoạt động chuyên môn. Việc này dẫn đến thực trạng người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật "hết tuổi nghề nhưng chưa đủ tuổi hưu", khó khăn trong chuyển đổi vị trí việc làm.

Đa số những người này không đáp ứng tiêu chuẩn thi, xét tuyển công chức, viên chức nên không thể đảm đương vị trí quản lý, hành chính. Các nghệ sĩ này mong được giải quyết chế độ để nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, quy định hiện hành chỉ cho phép họ nghỉ sớm hơn không quá 5 năm so với quy định (60 tuổi với nam và 55 tuổi với nữ).

Vì vậy, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất đưa viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn vào "Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm". Điều này giúp họ được xem xét về hưu sớm theo nguyện vọng khi đã tham gia Bảo hiểm xã hội đủ 20 năm. Mức hưởng lương hưu sẽ theo tỷ lệ đóng bảo hiểm.

Bộ cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp; bồi dưỡng luyện tập, biểu diễn cho viên chức, người lao động lĩnh vực nghệ thuật phù hợp với thực tiễn.

Theo chế độ tiền lương hiện nay, phần lớn viên chức có chức danh nghề nghiệp diễn viên hạng 4 có hệ số lương 1,86-4,06 tương đương 3,35-7,3 triệu đồng. Diễn viên hạng 3 là 2,34-4,98 tương đương 4,2-8,96 triệu đồng. Qua khảo sát, viên chức lĩnh vực nghệ thuật có thâm niên công tác 10 năm (trung bình ở độ tuổi 35) thực nhận chỉ 5 triệu đồng, nhỉnh hơn mức lương tối thiểu vùng (4,68 triệu).

Người lao động vừa được bổ nhiệm vào viên chức, ngạch diễn viên (trung bình ở độ tuổi 25) còn khó khăn hơn. Họ hưởng hệ số lương trung cấp của viên chức loại B bậc 1 là 1,86. Sau trừ 10,5% bảo hiểm xã hội thì thu nhập có nguồn gốc từ lương mà viên chức được nhận chỉ trên dưới 3 triệu đồng, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, ăn, ở và đi lại.

Bộ cho biết chế độ bồi dưỡng luyện tập hiện nay của diễn viên là 35.000-80.000 đồng/buổi tập; chế độ biểu diễn là 80.000-200.000 đồng/buổi. Chế độ này đã có tuổi đời gần 10 năm, sau 6 lần tăng lương cơ sở, mức bồi dưỡng vẫn giữ nguyên, không theo kịp nhu cầu của cuộc sống. "Mức bồi dưỡng hiện hành không khích lệ, động viên được viên chức, người lao động chuyên môn trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn", báo cáo nêu.

Theo Thông tư 11/2020 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là các công việc có yếu tố gây hại, tổn thương đến sức khỏe, tinh thần hoặc có nguy cơ cao. Thông tư này quy định 1.838 nghề, công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và chia thành 31 lĩnh vực khác nhau.

Một số lĩnh vực có tên trong danh mục như khai thác khoáng sản; cơ khí, luyện kim; hóa chất; vận tải; điện; bưu chính viễn thông; sản xuất xi măng; sành sứ, thủy tinh, nhựa tạp phẩm, giấy, gỗ; da giày, dệt may. Ngoài ra, phát thanh, truyền hình; y tế và dược; địa chất; vệ sinh môi trường; khí tượng thủy văn; thể dục thể thao, văn hóa thông tin; du lịch; ngân hàng; thủy sản; dầu khí; giáo dục đào tạo; hải quan cũng thuộc danh mục này.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 7 được thực hiện trong 2,5 ngày từ 4/6 đến sáng 6/6. Từ 15h ngày 5/6, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời về công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật; giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao.

Bộ trưởng cũng sẽ trả lời việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo; phát triển sản phẩm du lịch đêm và chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bé gái 4 tuổi chết thảm dưới bánh xe đầu kéo

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 2-6 trên đường 768B (đoạn qua ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày chị LTT (28 tuổi, tạm trú xã Thiện Tân) đi xe đạp điện chở hai con là VMD (8 tuổi) và VMT (4 tuổi) đi trên đường 768B.

Khi đến đoạn ấp Ông Hường thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo 61C- 484.20 kéo theo rơ-moóc 77R-011.13 chạy cùng chiều.

Cú va chạm khiến cả ba mẹ con ngã xuống đường. Bé gái 4 tuổi bị bánh xe đầu kéo cán qua tử vong tại chỗ, chị T bị gãy chân phải nhập viện cấp cứu, riêng bé trai 8 tuổi may mắn thoát nạn.

Sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng huyện Vĩnh Cửu phối hợp chính quyền địa phương đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Khởi tố 11 cô gái (9 bị can là người Thái Nguyên) giả danh sàn thương mại điện tử Shopee để lừa đảo

Ngày 1-6, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa tiến hành khởi tố thêm 11 cô gái liên quan đến vụ giả danh sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee tại tỉnh Cao Bằng và Thái Nguyên để lừa đảo do Nguyễn Thị Tuyết Dâng (34 tuổi, ở TP Cao Bằng) điều hành.

Trong đó có 2 bị can ở TP Cao Bằng là Hoàng Thị Diễm (28 tuổi), Hoàng Thị Hoa (35 tuổi). 9 bị can ở tỉnh Thái Nguyên gồm Nguyễn Thị Hải Mỹ (25 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc (28 tuổi), Nguyễn Thị Hằng (45 tuổi); Trần Thị Liên (22 tuổi), Đinh Thị Ngọc Hảo (23 tuổi); Trương Thu Nguyệt (26 tuổi); Trần Huyền Trang (26 tuổi); Đinh Thị Thu Hà (22 tuổi) và Triệu Thị Thu (27 tuổi).

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định 11 bị can nói trên đã có hành vi sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân mà không được phép của chủ sở hữu và hành vi giúp sức cho Nguyễn Thị Tuyết Dâng (đã bắt trước đó) thực hiện việc công khai hóa trái phép thông tin riêng hợp pháp của nhiều cá nhân trên mạng máy tính, thu lợi bất chính trên 50 triệu đồng.

Trước đó, ngày 20-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam Nguyễn Thị Tuyết Dâng về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan cảnh sát đã làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của 11 cô gái nói trên.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, xử lý các trường hợp theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Tự xưng là em trai Phó Giám đốc Công an tỉnh để lừa đảo

Ngày 2/6, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam Lê Đình Hoàn (sinh năm 1989, trú tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt quyết định trên.

Cụ thể, năm 2018, thông qua mối quan hệ xã hội, Lê Đình Hoàn làm quen với người bị hại, trú tại thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Cuối năm 2023, biết bị hại có nhu cầu kinh doanh phòng bay sử dụng ma túy (phòng sập) ở thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nên Hoàn nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện ý đồ này, Hoàn tự xưng là em trai Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang. Để tạo lòng tin, Hoàn lưu giữ một số điện thoại di động trong danh bạ là tên của Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang và chủ động để người bị hại nhìn thấy.

Nhưng thực tế, Hoàn không quen biết và không có số điện thoại di động nói trên.

Để củng cố thêm niềm tin của người bị hại, Hoàn sử dụng một tài khoản Zalo giả có tên "Zô Zô" và giới thiệu chủ tài khoản này tên Thành "Tủn," là người Việt Nam hiện đang sinh sống tại Campuchia có mối quan hệ thân thiết với Hoàn.

Qua đó, Hoàn cho người bị hại thấy các thông tin trao đổi với tài khoản này để cùng cố thêm niềm tin.

Bằng cách này, Hoàn nhiều lần lừa người bị hại chuyển 1,5 tỷ đồng nhưng Hoàn không thực hiện việc "mở phòng sập" như đã hứa mà sử dụng chi tiêu cá nhân, trả nợ và đánh bạc qua mạng Internet.

Lê Đình Hoàn không có nghề nghiệp, thích ăn chơi đua đòi, nợ nần không có khả năng chi trả./.

Bị lừa 6 triệu đồng, lên mạng nhờ lấy lại tiền, bị lừa tiếp 600 triệu

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, trong tuần (27-5 – 1-6-2024) tiếp tục có các hình thức về lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam, bạn đọc cần biết để phòng tránh.

Mất trắng hơn 14,7 tỉ đồng vì tham gia cá cược trên mạng internet

Ngày 29-5, thông tin từ Công an TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đang điều tra theo trình báo của một người dân về việc bị lừa mất trắng hơn 14,7 đồng vì tham gia cá cược trên mạng internet.

Người dân bị lừa đảo qua hình thức "nạp tiền" chung vào tài khoản của một người quen biết thông qua mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, người đàn ông lạ tên Nam trên facebook nói bản thân là kỹ sư phần mềm trong miền Nam, đang được mời sang Singapore sửa chữa hệ thống, phần mềm casino và đã phát hiện ra lỗ hổng của trang web walkerhill-vip1.com (chuyên về các trò chơi có thưởng), có thể lợi dụng lỗ hổng này để kiếm tiền.

Đối tượng cũng lấy lý do đang ở nước ngoài nên không truy cập được vào tài khoản của mình nên nhờ bà T. đăng nhập giúp. Bà T. làm theo hướng dẫn và Nam còn chủ động chuyển khoản rồi nhờ bà T. nạp tiền giúp vào tài khoản "lenam1980". Sau đó, tài khoản của Nam tăng lên rất nhanh.

Một thời gian sau, Nam hướng dẫn bà T. tham gia các trò chơi trên trang web và kết quả luôn thắng tại những thời điểm mà người này chỉ dẫn. Khi thấy bà T. đã tin tưởng vào việc phát hiện lỗ hổng để có thể chơi thắng một cách dễ dàng, Nam bắt đầu rủ người phụ nữ nạp tiền chung vào tài khoản của Nam để cùng chơi rồi ăn chia số tiền thu được.

Tin tưởng người đàn ông quen biết qua mạng xã hội Facebook, bà Nguyễn Thị T. sau đó đã vay mượn tiền của người thân, bạn bè để chơi. Bà T. cũng thắng được số tiền lớn. Khi thấy bà T. ham vào trò chơi, Lê Hữu Nam nói lỗ hổng này chỉ vài hôm nữa là sẽ hết nên động viên bà T. dốc tiền nạp vào. Bà T. cũng cho rằng bản thân đã nạp vào tài khoản trò chơi của Nam hơn 14,7 tỉ đồng.

Đáng chú ý, một thời gian sau thì bà T. thấy tài khoản Facebook Lê Hữu Nam đã bị xóa và cũng không liên lạc được với người này. Bà T. vào tận TP.HCM tìm kiếm người mang tên Lê Hữu Nam theo những thông tin mình có được nhưng không thành. Khi biết đã bị lừa, bà T. đến trình báo cơ quan công an.

Nhờ 'dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo' bị lừa mất 600 triệu đồng

Ngày 28-5, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận trình báo của một phụ nữ hơn 50 tuổi ngụ ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 600 triệu đồng qua mạng xã hội.

Theo đơn trình báo, trước đó người phụ nữ này nhận tin nhắn qua Messenger của một người quen. Người này gọi điện trò chuyện, gọi đúng tên của bà và một số người thân trong gia đình nên bà tin tưởng, chuyển cho người gọi điện số tiền 6 triệu đồng.

Sau đó, người phụ nữ này phát hiện tài khoản Facebook của mình đã bị đối tượng xấu chiếm đoạt và người vay tiền không phải là người quen mà đó là chiêu trò lừa đảo của tội phạm.

Ngay sau đó, khi lên Facebook, nạn nhân thấy có trang Fanpage mạo danh Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đăng bài cảnh báo cùng với lời giới thiệu “hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa đảo”.

Do tin rằng trang này là chính thống, nạn nhân đã nhắn tin, trình bày với mong muốn lấy lại được tiền đã mất. Sau khi tạo một tài khoản theo đường link được gửi và thực hiện các thao tác do "cán bộ cục an ninh" hướng dẫn, người phụ nữ này thấy tài khoản của mình báo nhận được 1,5 triệu đồng.

Tiếp đó, bên kia, "cán bộ cục an ninh" khẳng định số tiền đã về tài khoản nhưng do vướng thủ tục tất toán, đề nghị bà nộp một khoản tiền "bảo đảm" để rút về. Số tiền này sẽ được hoàn trả lại.

Người phụ nữ này sau đó đã làm theo hướng dẫn và đã chuyển khoản nộp 600 triệu đồng cho "cán bộ cục an ninh". Nạn nhân đã bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Xuất hiện trang “Thư viện Hoa Học Trò” giả mạo

Mới đây, xuất hiện một trang web tự xưng là “Thư viện Hoa Học Trò”, có địa chỉ hoahoctro.edu.vn, đang có những hành vi gây ảnh hưởng đến uy tín của Chuyên trang Hoa Học Trò điện tử, Báo Tiền Phong (địa chỉ: hoahoctro.tienphong.vn).

Trang web trên đã sử dụng địa chỉ, số điện thoại liên hệ của tòa soạn Chuyên trang Hoa Học Trò - Báo Tiền Phong để đưa vào phần chân trang, gây nhầm lẫn cho bạn đọc.

Bên cạnh đó, trang web giả mạo trên còn đăng tải nhiều thông tin sai sự thật, gây ra sự nhầm lẫn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Chuyên trang Hoa Học Trò điện tử nói riêng, Báo Tiền Phong nói chung.

Cụ thể, trang web giả mạo này đã đăng thông tin sai lệch về trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH), gây hiểu lầm trong cộng đồng và làm tổn hại đến danh tiếng của trường cũng như uy tín của tòa soạn.

Tìm thấy thi thể nữ giới có phần chân được phát hiện ở Đà Lạt

Như đã thông tin, sáng sớm 1-6, người dân đi qua đường Hoa Hồng (thuộc khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) thì phát hiện được vật giống chân người nằm trên đường.

Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng lập tức triển khai tìm kiếm quanh khu vực phát hiện vật trên. Đến chiều cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã tìm được một thi thể người, ban đầu xác định là nữ giới trong một lùm cây, đã bị phân hủy nặng.

Nơi tìm thấy thi thể này cách mặt đường Hoa Hồng khoảng 10 m và cách vị trí tìm được chân người vào sáng cùng ngày khoảng 500 m.

Bắc Ninh: Bắt đối tượng dùng flycam vận chuyển ma túy đến các "con nghiện"

Ngày 2/6, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết Công an thành phố Từ Sơn phối hợp phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phá chuyên án, bắt quả tang Đỗ Tá Vinh và vợ là Nguyễn Thị Hằng (trú tại khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy bằng hình thức sử dụng thiết bị flycam.

Trước đó, khoảng 23 giờ 30, ngày 30/5, tại cánh đồng khu phố Trung Hòa, phường Đình Bảng, các lực lượng chức năng bắt quả tang Đỗ Tá Vinh, 43 tuổi về hành vi sử dụng thiết bị flycam bán ma túy cho các đối tượng Nguyễn Bá Hùng (33 tuổi ở thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Nguyễn Lương Bằng (24 tuổi, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

Tại hiện trường lực lượng chức năng thu giữ hơn 1,6g heroin.

Bước đầu đấu tranh, cơ quan Công an điều tra làm rõ để đối phó với lực lượng chức năng, Đỗ Tá Vinh cùng vợ là Nguyễn Thị Hằng xây dựng khu trang trại rộng 700m2, bên cạnh có 1 mương nước rộng khoảng 5m thuộc khu phố Trung Hòa, phường Đình Bảng, xung quanh rào lưới sắt B40, bên trong nuôi nhiều chó trông giữ.

Khoảng 22 giờ hàng ngày, Vinh điều khiển xe ôtô đi từ nhà ở khu phố Chùa Dận vào khu trang trại để bán ma túy cho các đối tượng nghiện từ 23 giờ đến 4 giờ sáng ngày hôm sau.

Khi các "con nghiện" gọi điện hỏi mua ma túy, Vinh thống nhất địa điểm nhận tiền và giao ma túy cách trang trại khoảng từ 400-500m, rồi điều khiển thiết bị flycam có buộc chai nhựa vào dây dài khoảng 15m ra địa điểm đã hẹn.

Các "con nghiện" đặt tiền vào chai nhựa, Vinh điều khiển flycam bay về lấy tiền, chia ma túy tương ứng với số tiền rồi lại đặt vào chai và bay ra giao hàng.

Tiến hành khám xét tại trang trại ở khu phố Trung Hòa, Cảnh sát điều tra thu giữ gần 190g heroin và ma túy tổng hợp, 1 bộ flycam, 1 xe ôtô biển kiểm soát 30K–908.54, 1 khẩu súng khí nén bắn đạn chì, 1 dùi cui cùng nhiều tang vật liên quan.

Tại nơi ở của Đỗ Tá Vinh (khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng), lực lượng chức năng thu giữ 1 bộ flycam, hơn 100 triệu đồng tiền mặt, 1 két sắt chưa mở và nhiều vật chứng khác liên quan chia tách ma túy. Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ, xử lý vụ án theo quy định./.

Phát hiện kho báu 2.000 tuổi từ nền văn hóa bí ẩn ở Trung Á

Theo Live Science, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Ozbekali Zhanibekov (Kazakhstan) và cơ quan khảo cổ địa phương đã phát hiện ra 3 ụ chôn cất cổ xưa ở quận Ordabasinsky của vùng Turkistan - Kazakhstan. Một trong 3 phần mộ này chứa kho báu ngoài mong đợi.

Trong khi 2 ụ chôn cất trong số đó bị cướp phá, cái thứ 3 lại nguyên vẹn một cách bí ẩn.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy trong phần mộ này vô số hiện vật đắt giá như một chiếc gương đồng Trung Quốc, trâm cài kiểu La Mã được gọi là fibula, các hạt cườm lớn và nhỏ, bình gốm, giày, khóa thắt lưng, một đầu mũi tên....

Ngoài ra, đặc sắc nhất là một đôi bông tai vàng cỡ lớn được chế tác vô cùng tinh xảo.

Chúng được làm bằng hợp kim chứa vàng nhiều màu sắc được gọi là "vàng đa sắc", dát ngọc lam và hồng ngọc, có hình lưỡi liềm tượng trưng cho Mặt Trăng, với các đồ trang trí phía dưới tượng trưng cho chùm nho và được thiết kế để phản chiếu ánh nắng.

Phát hiện này không đơn thuần là một kho báu quý giá, chúng còn chứa đựng dữ liệu lịch sử mà các nhà khoa học bấy lâu tìm kiếm.

Các ụ chôn cất này là của những nhân vật quyền quý thuộc nhà nước Kangju, một đế chế, một nền văn hóa độc đáo đã hùng cứ khu vực này từ thế kỷ thứ V trước Công nguyên cho đến thế kỷ thứ IV sau Công nguyên.

Mặc dù vậy, các tư liệu về Kangju rất hiếm hoi. Cuộc sống của những người thuộc đế chế này vẫn còn nằm trong màn sương bí ẩn.

Vì vậy, các vật tùy táng của giới quý tộc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người hiện đại hình dung lại xã hội của họ.

Theo thông cáo từ chính quyền địa phương, kho báu trong phần mộ được xây dựng khoảng thế kỷ I sau Công nguyên này cho thấy nghề thủ công rất phát triển của khu vực.

Ngoài ra, các vật quý giá được nhập khẩu cũng cho thấy Kangju giao thương với La Mã cổ đại, Trung Quốc cổ đại và Đế quốc Kushan ở xa hơn về phía Nam.

Điều này là nhờ vị trí của thành đô Kangju nằm ngay trên "Con đường tơ lụa" vĩ đại nối từ Trung Quốc đến vùng Địa Trung Hải.

Người nằm trong ngôi mộ được cho là một phụ nữ quý tộc ở Kangju. Ngoài đôi bông tai vàng tinh xảo, chiếc gương đồng trong mộ cũng là một vật có giá trị lớn.

Từ kiểu dáng của nó - hình tròn, với thiết kế hình vòm 8 mặt ở mặt sau và một lỗ ở giữa để luồn sợi - chiếc gương đồng dường như có nguồn gốc từ nhà Hán của Trung Quốc (năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên).

Những món đồ như vậy được đánh giá cao trên khắp lục địa Á-Âu. Những chiếc gương tương tự đã được tìm thấy ở Afghanistan và khu vực phía Nam dãy núi Ural, chỉ có những người rất giàu có mới có thể sở hữu.