Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 12/11/2023

Xã hội
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), từ chiều và đêm 12/11, miền Bắc sẽ đón đợt rét đầu tiên của mùa đông năm 2023, có nơi dưới 11 độ C.
aa

Miền Bắc đón đợt rét đầu tiên của mùa đông, có nơi dưới 11 độ C

Chú thích ảnh
Miền Bắc đón không khí lạnh, trời chuyển rét. Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay, bộ phận không khí lạnh mạnh đã tiến đến gần biên giới phía bắc nước ta. Chiều 12/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc khu Đông Bắc Bắc Bộ.

Dự báo chiều tối và tối 12/11 không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở khu vực phía Đông Bắc Bộ; từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, giật cấp 6 - 7.

Từ đêm 12/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15 - 18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Trao đổi với báo chí ngày 12/11, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định đây là đợt rét nhất kể từ đầu mùa đông năm nay.

Từ chiều tối ngày 12/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi và trung du Bắc Bộ, tiếp đến khu vực đồng bằng, sau đó là Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Ông Hưởng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm nay, thời tiết khu vực Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất trong đêm và sáng khoảng từ 16 - 19 độ C, vùng núi cao dưới 15 độ C. “Chúng tôi nhận định từ đêm 12/11 đến khoảng 15/11, sẽ xảy ra một đợt rét, vùng núi rét đậm cục bộ”, ông Hưởng nhận định.

Nói riêng về Thủ đô Hà Nội, ông Hưởng cho hay, từ đêm 12/11, Hà Nội sẽ đón rét với nhiệt độ thấp nhất từ 17 - 19 độ C. Đêm ngày 13/11 sẽ là thời điểm rét nhất trong đợt rét này với nhiệt độ thấp nhất là 16 độ C.

Đồng thời, ông Hưởng cũng thông tin, do tác động của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông nên Bắc và Trung Trung Bộ, sau đó là Nam Trung Bộ từ đêm 12/11 đến khoảng 16-17/11 sẽ xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa nhận định, có những vùng như Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam 300-500 mm, có nơi trên 500 mm.

Với nhận định trên, khả năng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt lũ với trọng tâm là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Mực nước sông lần này khả năng lên báo động 2, báo động 3, có sông trên báo động 3.

"Mưa lớn có thể gây ngập lụt ở các khu đô thị các tỉnh như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, trên biển cần lưu ý gió mạnh cấp 6, cấp 7 ở các khu vực vịnh Bắc bộ, Trung bộ. Sóng biển sẽ cao 3 - 4 m hoặc cao hơn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tàu, thuyền", ông Hưởng nhấn mạnh.

Ông Hưởng lưu ý, tác động của không khí lạnh và mưa khiến khu vực vùng núi xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng cây trồng và vật nuôi. Mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Khu vực Trung Bộ mưa lớn khả năng gây ra tình trạng lũ, ngập lụt ven đô thị, ven biển như khu vực Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Nhiều hoạt động thiết thực tại Festival Trái tim nhân ái 2023

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức “Festival Trái tim nhân ái - Ngày hội hiến máu nhân đạo” năm 2023. Đây là một trong các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Hội (23/11/1946 - 23/11-2023).

Diễn ra tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Thanh Xuân (Hà Nội), “Festival trái tim nhân ái - Ngày hội hiến máu nhân đạo” là hoạt động thường niên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong khuôn khổ “Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo”, góp phần cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh vào dịp cuối năm.

Ngày hội đã thu hút đông đảo các thành viên Câu lạc bộ 25 Việt Nam trực thuộc cơ quan Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các cán bộ, nhân viên, người lao động, tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện và hiến tóc cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, với mục tiêu thu được khoảng 200 đơn vị máu.

Gỡ xung đột pháp lý về 'chung cư mini'

Cần quản lý chặt chẽ loại hình nhà ở nhiều tầng, khi bán gọi là "chung cư mini", nhưng khi xin giấy phép xây dựng thì đăng k là nhà ở riêng lẻ.

Chú thích ảnh
Trước 31/12, Bộ Xây dựng phải khẩn trương hoàn thành tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ - yêu cầu chung về thiết kế. Ảnh: Thế Đoàn/Báo Tin tức

Không hợp thức hóa

Do đứng dưới danh nghĩa là “nhà ở riêng lẻ” nên tất cả các “chung cư mini” hiện nay không chịu sự ràng buộc bởi thủ tục tiền kiểm cũng như hậu kiểm của Sở Xây dựng như đối với các chung cư thông thường khác. Đây là hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi cơ quan quản lý phải có ngay giải pháp cấp bách để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy nổ, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, trong các luật hiện nay, không có luật nào quy định về “chung cư mini”. Đây là một “lỗ hổng” trong luật pháp. “Chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và vận hành “chung cư mini” không đủ tiêu chuẩn, tiếp đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý phê duyệt. Các cơ quan cần rà soát lại các “chung cư mini” đã được xây dựng, nếu không đảm bảo quy chuẩn, nhà đầu tư phải sửa chữa để có nơi thoát hiểm, nơi vui chơi, sinh hoạt công cộng”, ông Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

“Dứt khoát không hợp thức hoá ‘chung cư mini’ trong Luật Nhà ở”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng nêu rõ quan điểm trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời giao Ủy ban Pháp luật rà soát dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) để không hợp thức hóa loại hình nhà ở này.

Vài năm trở lại đây, đã có sự nhập nhằng, không minh bạch rõ bản chất pháp lý của “chung cư mini”. Câu hỏi đặt ra, đây là nhà ở riêng lẻ hay nhà chung cư? Với quy định hiện nay, nếu một hộ gia đình có thửa đất vài trăm mét vuông thì chỉ cần xin cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ thông thường. Thẩm quyền cấp phép là UBND cấp quận trong thời hạn khoảng 2 tháng.

Trong khi đó, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn đầu tư, kinh doanh sản phẩm chung cư, phải lập dự án, phải thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản với các thủ tục: Chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất, định giá đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (PCCC), cấp giấy phép xây dựng, nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào vận hành... Trên thực tế, một dự án chung cư thường mất tối thiểu 2 năm để hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Cuộc “cạnh tranh không bình đẳng” về thủ tục pháp lý này dẫn đến các hộ gia đình đầu tư “chung cư mini” nắm lợi thế so với doanh nghiệp bất động sản.

Từ hậu quả đáng tiếc đã xảy ra trong vụ cháy “chung cư mini” tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng cần siết chặt quản lý loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Trình bày báo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Ban soạn thảo đã nhận nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn việc phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, nhất là các yêu cầu về tiêu chuẩn xây dựng, PCCC.

Để khắc phục tồn tại, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị chỉnh lý lại Điều 57 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chặt chẽ hơn. Trong đó, đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, nếu có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê, phải đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; phải được thiết kế, thẩm duyệt PCCC và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn PCCC.

Trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở từ 2 tầng trở lên để bán, cho thuê mua căn hộ, từ 2 tầng và quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê đều phải thành lập doanh nghiệp, lập dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Tạo cơ hội cho người dân có nhà nhưng không buông lỏng quản lý

Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đại biểu Hoàng Đức Thắng băn khoăn: “Bịt chặt kẽ hở trong quản lý là việc cần làm ngay, nhưng siết chặt quá mức cần thiết sẽ đẩy người lao động, sinh viên nghèo ra đường khi họ không có điều kiện để ở những căn hộ đáp ứng yêu cầu cao”. Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, thời gian qua Việt Nam đã có nhiều cố gắng thiết kế nhiều chính sách hấp dẫn hỗ trợ các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng vẫn rất ít doanh nghiệp mặn mà, người mua khó tiếp cận vì mức giá không phù hợp, thủ tục rườm rà.

“Việc tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp để có chỗ ở, học tập và lao động là cần thiết nhưng không vì thế mà buông lỏng công tác quản lý về xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý đô thị về nhà ở, nhà trọ và khu chung cư không đảm bảo an toàn. Qua giám sát nhiều cơ sở cho thuê, hầu hết đều không bảo đảm PCCC. Do đó cần phải quy định siết chặt quản lý, làm rõ trách nhiệm của ngành chức năng và phải sửa Luật trong thời gian tới”, đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị: Nhu cầu nhà ở của người dân cần phải được bảo đảm nhưng dứt khoát không hợp thức hóa những sai phạm của “chung cư mini” trong Luật Nhà ở. Chính phủ tiếp tục triển khai những giải pháp ưu đãi để khơi thông nguồn cung NƠXH và nhà ở thương mại giá bình dân; chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra các “chung cư mini”, bên cạnh việc kiểm tra nhằm phát hiện vi phạm là rất cần thiết nhưng phải hướng dẫn kịp thời cho người dân, có giải pháp phòng ngừa an toàn cháy nổ.

“Trong Nghị quyết của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV lần này, cần có nội dung yêu cầu về bảo đảm an toàn cháy, nổ nói chung, trong đó có an toàn cháy, nổ đối với các “chung cư mini”, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Quảng Trị: Tìm thấy thi thể học sinh đuối nước khi tắm biển

Chú thích ảnh
Thi thể em P.M.H được tìm thấy trên biển cách 200m từ vị trí gặp nạn. Ảnh: TTXVN phát

Sáng 12/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt (Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã tìm thấy thi thể nam học sinh mất tích khi đi tắm biển tại Bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Cụ thể, vào lúc 7 giờ 15 phút sáng cùng ngày, thi thể em P.M.H (15 tuổi), học sinh lớp 10, Trường Trung học phổ thông Chế Lan Viên, thành phố Đông Hà được phát hiện trên biển cách 200m từ vị trí gặp nạn thông qua flycam. Đến 7 giờ 55 phút, thi thể em đã được đưa vào bờ.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/11, em P.M.H cùng nhóm bạn đến tắm biển tại Bãi tắm Cửa Việt. Trong lúc ra tắm biển thì em H. không may bị sóng cuốn trôi mất tích.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã cử lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương và người dân đã trắng đêm triển khai các biện pháp tìm kiếm em H. nhưng không được. Đến ngày 11/11, flycam phát hiện thi thể của em H. trên biển tại khu vực Bãi tắm Cửa Việt. Tuy nhiên do sóng lớn nên thi thể em bị cuốn trôi không tìm thấy.

Hiện các lực lượng chức năng đang triển khai các thủ tục để bàn giao thi thể cho gia đình nạn nhân đem về mai táng theo phong tục của địa phương.

Bắt đối tượng chuyên trộm cắp tài sản tại bệnh viện

Ngày 11/11, Đội cảnh sát hình sự, Công an thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ Trần Trọng Tiến (sinh năm 1983), ngụ phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá về hành vi trộm cắp tài sản.

Chú thích ảnh
Đối tượng Trần Trọng Tiến. Ảnh: TTXVN phát

Cuối tháng 10 và những ngày đầu tháng 11/2023, Công an thành phố Rạch Giá nhận được tin báo về việc tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, kẻ gian đột nhập vào các phòng người bệnh và thân nhân người nuôi bệnh lấy trộm nhiều điện thoại và tiền mặt.

Sau một thời gian khẩn trương xác minh, điều tra, đến ngày 11/11, Đội cảnh sát hình sự, Công an thành phố Rạch Giá xác định rõ thủ phạm của các vụ trộm trên chính là Trần Trọng Tiến nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Tiến khai nhận, y vừa chấp hành xong án phạt tù không có việc làm, vợ lại bị bệnh nan y, do túng thiếu nên đã nảy sinh ý định trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài.

Vào đêm khuya, Tiến lén đến các phòng, khoa trong bệnh viện, lợi dụng sơ hở của bệnh nhân, người nhà chăm sóc bệnh nhân trong lúc ngủ say để trộm cắp tài sản.

Theo đó, vào khoảng 2 giờ, ngày 7/11, Tiến đến tầng 9 của Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang thì phát hiện người đàn ông và người phụ nữ đang ngủ say, Tiến ra tay lấy trộm 2 chiếc điện thoại di động và 700.000 đồng rồi tẩu thoát.

Đến khi bị bắt, Tiến đã gây ra gần 10 vụ trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, lấy trộm nhiều điện thoại và tiền. Điện thoại sau khi lấy trộm, Tiến mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Tiến còn khai nhận, trước đó vào ngày 26/9, y đột nhập vào kho vật tư của một công ty kinh doanh xây dựng ở khu lấn biển thuộc phường An Hòa, thành phố Rạch Giá lấy trộm 2 chiếc xe đạp, 2 khoan điện, 1 bình hơi và một số thiết bị khác rồi mang gửi tại nhà người thân.

Đến thời điểm hiện tại, Công an thu hồi tài sản được 6 chiếc điện thoại di động mà Tiến lấy trộm tại Bệnh viện Đa khoa đang cầm cố và một số tài sản mà y lấy trộm tại kho của công ty kinh doanh xây dựng để trả lại cho bị hại. Trần Trọng Tiến đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Rạch Giá đang củng cố hồ sơ khởi tố Trần Trọng Tiến về tội “Trộm cắp tài sản” để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng lên tới 540% mỗi năm

Tin 24h ngày 12/11/2023
Đối tượng Đào Tuấn Anh. (Ảnh: TTXVN phát)

Qua đấu tranh, đối tượng Đào Tuấn Anh (Đồng Nai) khai nhận cho hơn 30 người vay với lãi suất từ 10.000 đồng/1triệu đồng/1 ngày đến 15.000 đồng /1 triệu đồng/1 ngày tương đương lãi suất 360%-540% năm.

Ngày 12/11, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Công an huyện Nhơn Trạch đã ban hành Quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Đào Tuấn Anh, sinh năm 1988, thường trú xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng (chỗ ở hiện nay khu phố Mỹ Khoan, thị Trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11/11/2023, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc đối tượng Đào Tuấn Anh chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đang thực hiện hành vi thu tiền lãi của người vay tiền tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch.

Ngay sau đó, Công an huyện Nhơn Trạch phối hợp Công an thị trấn Hiệp Phước thông qua các biện pháp nghiệp vụ tổ chức bắt quả tang khi Đào Tuấn Anh đang thu tiền lãi của Nguyễn Thanh Tú, sinh năm 1988, thường trú thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và thu giữ 1 điện thoại di động cùng 20.000.000 đồng tiền mặt.

Tiến hành kiểm tra nhanh phát hiện đối tượng dương tính với ma túy; khám xét nơi ở của đối tượng Đào Tuấn Anh tại khu nhà ở xã hội IDICO, lực lượng công an huyện Nhơn Trạch thu giữ nhiều giấy tờ gồm Căn cước công dân, bằng lái xe, giấy tờ xe… của người vay.

Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng Đào Tuấn Anh khai nhận cho hơn 30 người vay với lãi suất từ 10.000 đồng/1triệu đồng/1 ngày đến 15.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày tương đương lãi suất 360%-540% năm.

Hiện, Công an huyện Nhơn Trạch đưa Đào Tuấn Anh cùng toàn bộ tang vật về trụ sở, lập biên bản, hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Khánh thành chùa Bồ Đề, một trong những biểu tượng đoàn kết Lào - Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 12/11 tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammuane, Trung Lào, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Trung ương Liên minh Giáo hội Phật giáo Lào tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1, dự án trùng tu chùa Bồ Đề tỉnh Khammoune, Trung Lào.

Tham dự có Đại diện Lãnh đạo Liên minh Phật giáo; Đại diện Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Đại diện Mặt trận Lào Xây dựng đất nước; Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Savannakhet; Lãnh đạo tỉnh Khammuane; Đại diện Lãnh đạo Bộ Nội vụ Lào, cùng đông đảo bà con Phật tử kiều bào Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Lào, Pháp và Việt Nam.

Tin 24h ngày 12/11/2023
Lãnh đạo Phật giáo và quan khách hai nước Việt Nam - Lào cắt băng khánh thành giai đoạn 1 chùa Bồ Đề. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tại buổi lễ khánh thành được thực hiện theo đúng các nghi thức tôn giáo của Phật giáo Việt Nam và Lào, các chư tôn đức hai giáo hội phật giáo hai nước đều nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Phật giáo trong đời sống văn hóa và tôn giáo của người dân Lào và Việt Nam; ghi nhận sự có mặt lâu đời và đóng góp to lớn của Phật giáo Việt Nam đối với đời sống tâm linh của bà con cộng đồng người Việt Nam riêng và sự đoàn kết giữa người dân hai nước nói chung, cũng như sự phát triển của xã hội Lào nói riêng.

Các chư tôn đức hai giáo hội Phật giáo hai nước cũng nhấn mạnh chùa Bồ Đề là một trong những ngôi chùa Việt đầu tiên và lâu đời tại Lào, cũng như sự cần thiết phải trùng tu lại chùa Bồ Đề Lào do sự xuống cấp nghiêm trọng sau quá trình dài sử dụng; Bày tỏ mong muốn chùa Bồ Đề Lào sẽ ngày càng quy tụ đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam đến sinh hoạt tâm linh tại chùa, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào, trở thành một trong những biểu tượng đoàn kết, không chỉ trong lĩnh vực tôn giáo, mà còn trong quan hệ giữa hai nước Lào - Việt Nam anh em.

Trong phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào, ông Nisith Keopanya cho biết cộng đồng Phật tử và các chùa Việt Nam tại Lào trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp to lớn trong các hoạt động từ thiện giúp đỡ xã hội tại Lào nói chung, đặc biệt giúp đỡ người dân ở vùng sâu vùng xa, những người chịu ảnh hưởng của thiên tai nói riêng qua những hoạt động trao tặng lương thực thực phẩm, quần áo, thuốc men, đồ dùng học tập, vật chất, tiền bạc tại nhiều tỉnh trong khắp cả nước Lào với giá trị tương đối lớn, được Đảng và Chính phủ Lào ghi nhận và tuyên dương.

Thay mặt các tín đồ Phật giáo Lào, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào cũng đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của các chùa Việt Nam và Phật tử và các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, đã có những đóng góp giúp đỡ cho xã hội Lào trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội cũng như Phật giáo Lào.

Trong giai đoạn 1 và cũng là hợp phần được khánh thành lần này, Dự án đã tập trung khôi phục Đại hùng bảo điện theo đúng kiến trúc truyền thống văn hoá Việt Nam xen lẫn những hoạ tiết của văn hóa, kiến trúc Lào. Hầu hết kinh phí giai đoạn 1 của dự án do bà con phật tử tại Lào, Việt Nam và châu Âu ủng hộ.

Trong thời gian tới, Nhà chùa sẽ tiếp tục kêu gọi sự hảo tâm của các Phật tử và các nhà tài trợ để tiếp tục trùng tu Chùa Bồ đề, xứng đáng là ngôi nhà chung, nơi quy tụ sự đoàn kết và hướng về quê hương của cộng đồng người Việt tại tỉnh Khammuane nói chung và Lào nói riêng.

Ấn Độ: Sập đường hầm đang xây dựng, ít nhất 40 công nhân mắc kẹt

Tin 24h ngày 12/11/2023
Hiện trường vụ sập hầm. (Nguồn: India Today)

Khoảng 40-41 công nhân đang bị mắc kẹt khi một đường hầm đang xây dựng bị sập ở miền Bắc Ấn Độ và công tác cứu hộ đang được triển khai nhằm đưa những người mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát.

Ít nhất 40 công nhân xây dựng bị mắc kẹt khi một đường hầm đang xây dựng bị sập ở miền Bắc Ấn Độ ngày 12/11.

Công tác cứu hộ đang được triển khai nhằm đưa những người mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Durgesh Rathodi, quan chức thuộc lực lượng phản ứng thảm họa của bang Himalayan, cho biết: “Khoảng 40-41 công nhân đang bị mắc kẹt bên trong. Khí oxy đã được chuyển vào trong, nhưng đất đá tiếp tục sập xuống trong lúc lực lượng cứu hộ cố gắng giải cứu các nạn nhân".

Iceland: Nguy cơ cả thị trấn Grindavik bị tàn phá do núi lửa phun trào

Cơ quan Khí tượng Iceland cho biết có đến 500 trận rung chấn được ghi nhận trong khu vực thị trấn Grindavik từ 18h ngày 10/11 đến 6h ngày 11/11 (giờ GMT), trong đó có 14 trận có độ lớn trên 4.

Tin 24h ngày 12/11/2023
Núi lửa tại thị trấn Reykjavik, Iceland phun trào ngày 3/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các chuyên gia cho biết một thị trấn khoảng 4.000 dân gần Thủ đô Reykjavik của Iceland có thể bị tàn phá nặng nề do núi lửa phun trào trong vài giờ hoặc vài ngày tới.

Hiện toàn bộ cư dân tại thị trấn Grindavik gần bờ biển phía Tây Nam đã sơ tán sau khi hàng trăm rung chấn địa chất xảy ra, báo hiệu núi lửa sắp phun trào.

Người đứng đầu Cục Bảo vệ Dân sự và Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Iceland, Vidir Reynisson bày tỏ lo ngại về nguy cơ phá hủy toàn bộ các ngôi nhà và hạ tầng tại khu vực này.

Cơ quan Khí tượng Iceland cho biết có đến 500 trận rung chấn được ghi nhận trong khu vực từ 18h ngày 10/11 đến 6h ngày 11/11 (giờ GMT), trong đó có 14 trận có độ lớn trên 4.

Iceland đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 10/11. Thị trấn Grindavik cũng nằm gần nhà máy địa nhiệt Svartsengi, nguồn cung cấp điện và nước chính cho 30.000 cư dân trên Bán đảo Reykjanes.

Iceland có 33 hệ thống núi lửa đang hoạt động, nhiều nhất ở châu Âu. Cơ quan Khí tượng Iceland ban đầu nói rằng một vụ phun trào rất có thể sẽ diễn ra "trong vài ngày chứ không phải vài giờ," vì dung nham đã tích tụ dưới mặt đất ở độ sâu khoảng 5km trong vài ngày.

Đến cuối ngày 10/11, cơ quan này cho biết hoạt động địa chấn đang di chuyển gần bề mặt hơn và dung nham bắt đầu dâng lên tại khu vực giữa Sundhnjukagigar và Grindavik, cho thấy một vụ phun trào có thể xảy ra sớm hơn.

Ba vụ phun trào từng xảy ra gần khu vực Fagradalsfjall trên Bán đảo Reykjanes vào tháng 3/2021, tháng 8/2022 và tháng 7/2023, tất cả đều cách xa các cơ sở hạ tầng và khu vực đông dân cư.

Meta đạt thỏa thuận với Tencent để bán tai nghe thực tế ảo

Ngày 9/11, nhật báo Phố Wall của Mỹ dẫn một số nguồn tin cho biết Meta đã đạt được thỏa thuận với hãng Tencent để bán tai nghe thực tế ảo (VR) mới với giá rẻ tại thị trường Trung Quốc.

Theo thỏa thuận sơ bộ, Tencent dự kiến bắt đầu bán tai nghe VR Quest 3 của Meta tại Trung Quốc từ cuối năm 2024, trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm này tại đây. Nguồn tin không đề cập đến giá bán tai nghe VR.

Từ giữa năm 2009, Trung Quốc đã chặn các mạng xã hội Facebook và Twitter (hiện được đổi tên thành X). Thỏa thuận mới đem lại cho Meta cơ hội trở lại thị trường Trung Quốc, cũng như cạnh tranh với công ty Bytedance - vốn cũng sản xuất tai nghe VR Pico.

Đầu năm nay, công ty Meta ra mắt tai nghe thực tế ảo thế hệ hệ mới Quest 3. Dòng tai nghe này hiện là mặt hàng bán chạy nhất trong số các thiết bị thực tế ảo./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia để chờ đến lượt viếng trong ngày Quốc tang thứ 2 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau 18h ngày 25/7, Nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Lễ tang, từ 18h ngày 25/7, Nhân dân sẽ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trang trọng tại nhiều nước trên thế giới

Sáng nay 25/7, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng được tổ chức trang trọng tại Liên Hợp quốc và nhiều nước trên thế giới: Hoa Kỳ, Australia, Algeria, Campuchia,...

Tin bài khác

Ứng phó bão số 2 và mưa lũ để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều

Ứng phó bão số 2 và mưa lũ để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Tin 24h ngày 20/7/2024

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Từ 1/8, công dân Việt Nam có thể đăng ký xe qua ứng dụng VNeID

Từ 1/8, công dân Việt Nam có thể đăng ký xe qua ứng dụng VNeID

Từ ngày 1/8, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nghĩa là người dân ở nhà cũng có thể đăng ký xe được.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn và biển động mạnh

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn và biển động mạnh

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các vùng biển từ Quảng Ngãi trở ra có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc