Thời tiết ngày 3/6: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng diện rộng

Ngày 3 và 4/6, khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Tin 24h 3/6/2024
Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, riêng khu vực trung du và đồng bằng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng khu vực trung du và đồng bằng 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Giá vàng SJC “rơi thẳng đứng” xuống mốc 80 triệu đồng/lượng

Sáng nay (3/6), giá vàng SJC qua niêm yết của Công ty Vàng bạc Đá quý giao dịch ở mức 79 triệu đồng/lượng (mua vào) - 81 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm mạnh tiếp mỗi chiều 4 triệu đồng/lượng và 6 triệu đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

So với đỉnh giá 92,4 triệu đồng/lượng ghi nhận vào ngày 10/5, giá vàng SJC hiện giảm mạnh tới 11,4 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Trước đó, chốt phiên ngày 31/5, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 83 triệu đồng/lượng (mua vào) - 87 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại DOJI, giá vàng SJC cùng chung xu hướng giảm, xuống mức 79,95 triệu đồng/lượng - 81,7 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng có xu hướng đi ngang, hiện ở mức 2.330 USD/ounce, tương đương với khoảng 71,5 triệu đồng/lượng khi quy đổi theo tỷ giá VND/USD hiện hành (chưa bao gồm thuế, phí).

Kể từ hôm nay, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để bán trực tiếp tới người dân.

Lý giải việc Công ty SJC tham gia bình ổn thị trường vàng, NHNN cho biết: “Là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh, SJC có mạng lưới phân phối gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trong đó có 36 cửa hàng được phép giao dịch vàng miếng SJC. SJC được NHNN lấy thương hiệu để sản xuất vàng miếng và chịu trách nhiệm về chất lượng vàng miếng SJC. Việc tham gia của SJC sẽ bổ sung thêm số lượng đơn vị tham gia cung ứng vàng miếng trực tiếp tới người dân”.

Theo các ngân hàng, họ dự kiến bắt đầu bán vàng cho người dân trong phiên giao dịch chiều (từ 14h30). Giá bán sẽ được niêm yết công khai trên website và tại điểm giao dịch bán vàng. Bốn ngân hàng sẽ chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sẽ thực hiện cả mua và bán.

Giá xăng dầu hôm nay 3/6/2024 suy yếu phiên đầu tuần

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 3/6/2024

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay 3/6 được áp dụng theo mức giá của phiên điều hành chiều 30/5.

Theo đó, giá xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng giảm giá xăng và giá dầu diesel, tăng giá dầu hỏa.

Cụ thể, giá xăng E5 được hạ về mức 21.750 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm xuống 22.510 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel giảm về mức 19.740 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu hỏa được nâng lên mức 19.930 đồng/lít.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 3/6/2024

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay 3/6 có xu hướng giảm theo đà đi xuống từ tuần trước.

Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 7h51' ngày 3/6 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được niêm yết ở mức 80,9 USD/thùng, giảm 0,26% so với phiên liền trước. Giá dầu WTI ở mức 76,81 USD/thùng, giảm 0,23% so với phiên liền trước.

Giá dầu tuần qua ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp. Giá dầu trong tuần qua chịu ảnh hưởng bởi những dự đoán xoay quanh cuộc họp trực tuyến của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh (còn gọi là OPEC+), tồn kho xăng dầu của Mỹ và sự biến động của đồng USD.

Ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần qua, giá dầu tăng hơn 1%. Giá dầu đi lên trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi cuộc họp của OPEC+ diễn ra vào ngày 2/6 để xem tổ chức này liệu có tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện hay không.

Giá dầu tiếp tục đi lên ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần qua với giá dầu Brent tăng 1,4%, giá dầu WTI tăng 2,7%. Sự tăng tốc của giá dầu ở phiên này do kỳ vọng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng, sự suy yếu của đồng USD và xung đột chưa có dấu hiệu dừng lại ở Trung Đông.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu không kéo dài tới phiên giao dịch thứ 3 của tuần qua. Ở phiên này, giá dầu giảm khoảng 1%. Lo ngại về nhu cầu xăng yếu của Mỹ và dữ liệu kinh tế có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn đã khiến giá dầu suy yếu.

Giá dầu tiếp tục giảm thêm 2% ở phiên giao dịch thứ 4 của tuần qua. Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho xăng của nước này tăng 2 triệu thùng trong khi nhu cầu nhiên liệu yếu đã đẩy giá dầu lao dốc.

Ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua, giá dầu lập hat-trick giảm. Giá dầu suy yếu do khả năng Mỹ sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư.

Như vậy, với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, giá dầu tuần qua ghi nhận tuần đi xuống. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent giảm 0,6%, còn giá dầu WTI giảm 1%.

Đóng cửa tuần qua, giá dầu Brent được chốt ở mức 81,11 USD/thùng, giá dầu WTI kết tuần ở mức 76,99 USD/thùng.

Trong những tuần gần đây, thị trường dầu mỏ thế giới liên tục chịu áp lực do khả năng Fed sẽ không sớm cắt giảm lãi suất. Điều này gây hạn chế nhu cầu dầu và thu hẹp nguồn cung.

Ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, hiện không có địa chỉ cư trú cố định, chưa làm căn cước công dân. Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Lê Anh Tú không phải là tu sĩ Phật giáo; bản thân ông Lê Anh Tú cũng không nhận mình là tu sĩ Phật giáo, chỉ là công dân tu học theo lời dạy của Đức Phật.

Bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2023, ông Lê Anh Tú tự tu, thực hành hạnh khất thực và đã 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, trong suốt quá trình đó, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của ông Lê Anh Tú diễn ra thuận lợi, không có khó khăn, cản trở và không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Năm 2024 là lần thứ tư ông Tú đi bộ xuất phát từ tỉnh Khánh Hòa, theo trục đường chính lên Cao Bằng – Hà Giang và hiện nay đang đi chiều ngược trở lại, hiện đã đến khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, trong hành trình trở về của lần đi bộ thứ tư này đã xảy ra hiện tượng tập trung đông người đi theo ông Lê Anh Tú, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường. Đặc biệt, ngày 30/5/2024 đã xảy ra việc một người đàn ông trong đoàn người đi theo có tên là Lương Thanh Sơn, trú tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong; tiếp theo đó là ngày 2/6/2024 có 2 người phụ nữ khi đi theo ông Tú và đoàn người đã bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Các cơ quan chức năng đã kịp thời đưa đến bệnh viện để điều trị.

Trước sự việc đáng tiếc nêu trên, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi với ông Lê Anh Tú về việc Nhà nước nhất quán chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; chính quyền các địa phương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để ông Lê Anh Tú được đi bộ và hành trì theo ý nguyện, song cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội. Ông Lê Anh Tú đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Để bảo đảm sự ổn định xã hội, tính mạng, sức khỏe và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, mọi người dân nếu có niềm tin, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cần tìm hiểu, thực hành đúng giáo lý, giáo luật của các tôn giáo, phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, không tham gia các hoạt động làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội; giữ gìn môi trường sinh hoạt tôn giáo ổn định, lành mạnh; góp phần xây dựng xã hội kỷ cương, vì bình yên, hạnh phúc của cộng đồng.

Vụ ngộ độc bánh mì gần 600 người nhập viện ở Đồng Nai: Bé trai 5 tuổi tử vong

Liên quan đến Vụ ngộ độc bánh mì gần 600 người nhập viện ở Đồng Nai xảy ra đầu tháng 5 vừa qua, bệnh nhi 5 tuổi rưỡi bị ngộ độc nặng nhất đã tử vong sau 1 tháng hồi sức tích cực ở Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

Bệnh nhi T.G.H., được chuyển từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai lên Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị từ trưa 4/5. Đây là trường hợp diễn tiến nặng nhất trong vụ ngộ độc bánh mì tập thể ở thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở do sốc nhiễm trùng đường tiêu hoá trên nền thể trạng béo phì. Các chuyên gia hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã trực tiếp xuống Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để hỗ trợ, hội chẩn, tiến hành lọc máu để cố gắng kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ vẫn rơi vào nguy kịch, được chuyển lên tuyến trên.

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, bé được lọc máu, thở máy và dùng thuốc vận mạch để trợ tim….nhưng vẫn tiên lượng nặng. Mặc dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhi đã không qua khỏi.

Trước đó, vụ ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai khiến gần 600 trường hợp phải nhập viện. Kết quả kiểm nghiệm (do Viện Y tế công cộng TP.HCM thực hiện) các mẫu thực phẩm như patê, thịt lợn đã qua chế biến, chả lụa, dưa muối phát hiện vi khuẩn Salmonella.

Do đó, Sở Y tế Đồng Nai kết luận, nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm có liên quan đến vi khuẩn Salmonella.

'Vẽ' hồ sơ để thu tiền của học sinh, cựu hiệu trưởng và kế toán bị bắt

Ngày 3/6, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ 2 đối tượng gồm: Phạm Mạnh Hùng - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú, Tiểu học và THCS Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn (nguyên là Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Na Ngoi giai đoạn 2020 - 2023) và Trương Xuân Cường (nguyên kế toán Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Na Ngoi) về hành vi Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, Công an huyện Kỳ Sơn tiếp nhận thông tin về hành vi lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền và một số vi phạm khác xảy ra tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú, Trung học cơ sở Na Ngoi (xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn).

Vào cuộc điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định: từ năm 2020 đến năm 2023, khi đang giữ chức Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Na Ngoi, Phạm Mạnh Hùng đã chỉ đạo Trương Xuân Cường (kế toán) và một số người liên quan lập khống hồ sơ thanh toán tiền hợp đồng thuê bảo vệ trường; lập khống hồ sơ rút tiền chi cho hoạt động dạy thay giáo viên nghỉ sinh và thiếu biên chế; lập khống hồ sơ để quyết toán tiền mua sắm thiết bị; chỉ đạo lạm thu tiền của học sinh để chiếm đoạt và sử dụng mục đích cá nhân với tổng số tiền hơn 374 triệu đồng.

Sau khi có đầy đủ tài liệu và chứng cứ, Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Mạnh Hùng về tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bắt tạm giam Trương Xuân Cường về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ án đang được Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý các đối tượng liên quan.

Kết quả thử nghiệm tích cực của thuốc giúp 'tan chảy' khối u ung thư

Các bác sĩ cho biết một loại thuốc có khả năng "làm tan chảy" các khối u sẽ giúp tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư đại trực tràng và thậm chí có thể thay thế việc phẫu thuật.

Tất cả các bệnh nhân tham gia thử nghiệm loại thuốc có tên Pembrolizumab này đều được ghi nhận đã không còn khối u sau quá trình kết hợp dùng thuốc và phẫu thuật.

Pembrolizumab nhắm mục tiêu vào một loại protein cụ thể trên bề mặt tế bào miễn dịch. Sau đó, tế bào này sẽ tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc sử dụng thuốc trước khi phẫu thuật thay vì hóa trị đã dẫn đến gia tăng đáng kể số lượng bệnh nhân được tuyên bố là không còn ung thư. Kết quả thử nghiệm đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (ASCO), hội nghị về ung thư lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học College London (Anh), bệnh viện Đại học College London, Christie NHS Foundation Trust - trung tâm nghiên cứu ung thư ở Manchester, bệnh viện Đại học St James ở Leeds, bệnh viện Đại học Southampton và Đại học Glasgow.

Giáo sư Mark Saunders tại Christie NHS Foundation Trust, cho biết kết quả thử nghiệm “thực sự rất thú vị”. Ông phân tích: “Áp dụng liệu pháp miễn dịch trước khi phẫu thuật có thể là bước ngoặt đối với những bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng. Kết quả không chỉ tốt hơn mà còn giúp bệnh nhân không phải trải qua thêm hóa trị vốn thường có nhiều tác dụng phụ. Trong tương lai, liệu pháp miễn dịch thậm chí có thể thay thế nhu cầu phẫu thuật”.

Liệu pháp miễn dịch là việc điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân để chống lại ung thư.

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 1,9 triệu ca mắc mới và hơn 900.000 ca tử vong mỗi năm do ung thư đại trực tràng. Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chọn 32 bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn hai hoặc ba, có hồ sơ gene nhất định từ năm bệnh viện ở Anh.

Bệnh nhân được dùng Pembrolizumab, còn được gọi là Keytruda, trong 9 tuần trước khi phẫu thuật thay vì trải qua hóa trị và phẫu thuật. Sau đó, họ được theo dõi theo thời gian. Kết quả cho thấy 59% bệnh nhân không có dấu hiệu ung thư sau khi điều trị bằng Pembrolizumab, và 41% bệnh nhân còn lại loại bỏ khối u trong quá trình phẫu thuật.

Tất cả các bệnh nhân trong thử nghiệm đều thoát khỏi ung thư sau khi điều trị. Trong vài năm tới, thử nghiệm cũng sẽ đánh giá tỷ lệ sống sót và tái phát. Phương pháp này đồng nghĩa với việc bệnh nhân không cần hóa trị sau phẫu thuật.

Bác sĩ Kai-Keen Shiu tại bệnh viện Đại học College London xác nhận cần phải chờ xem liệu các bệnh nhân trong thử nghiệm không tái phát ung thư trong thời gian dài hay không. Nhưng ông cho biết những dấu hiệu ban đầu là tích cực.

“Liệu pháp miễn dịch có thể làm cho khối u biến mất trước khi phẫu thuật. Nếu bạn loại bỏ khối u trước khi phẫu thuật, cơ hội sống sót sẽ tăng gấp ba lần. Nếu bệnh nhân đáp ứng hoàn toàn với Pembrolizumab thì cơ hội sống sót của họ có thể tăng gấp ba lần. Bệnh nhân cũng không cần hóa trị sau đó nên họ tránh được các tác dụng phụ”, ông Shiu bổ sung.

Bác sĩ Marnix Jansen tại Viện Ung thư thuộc Đại học College London , cho biết cần phải làm nhiều việc hơn để đánh giá Pembrolizumab trước khi loại thuốc này có thể được coi là phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

Bầu cử Mexico: Hai người thiệt mạng sau vụ tấn công tại điểm bỏ phiếu

Hai người đã thiệt mạng sau vụ đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và nhóm đối tượng lạ mặt có vũ trang tấn công điểm bỏ phiếu đang diễn ra bầu cử và cướp các phiếu bầu ở bang miền trung Puebla.

Các nhà chức trách Mexico ngày 2/6 cho biết, hai người đã thiệt mạng sau vụ đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và nhóm đối tượng lạ mặt có vũ trang tấn công điểm bỏ phiếu đang diễn ra bầu cử và cướp các phiếu bầu ở bang miền trung Puebla.

Theo phóng viên tại Mexico, phát biểu với báo giới, đại diện chính quyền địa phương cho biết, vụ việc xảy ra tại điểm bỏ phiếu ở thành phố Tlapanala, khi cảnh sát nhận được tin báo đến hiện trường truy đuổi các đối tượng lạ mặt cướp hòm phiếu và bỏ trốn trên một chiếc xe.

Cảnh sát sau đó đã bắt được 8 kẻ tấn công và phát hiện một phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ việc. Một trường hợp khác cũng thiệt mạng gần địa điểm bầu cử ở thành phố Coyomeapan cùng bang trong vụ tấn công với hành vi tương tự nhằm cướp các phiếu bầu cử.

Nguồn tin sơ bộ cho biết, nạn nhân là thành viên của đảng Xanh và vụ việc xảy ra có khả năng là do sự thanh trừng giữa các đảng chính trị đối lập. Hiện các nhà chức trách Mexico đang điều tra và truy tìm đối tượng gây ra vụ tấn công trên.

Chỉ vài giờ trước đó khi bắt đầu cuộc tổng tuyển cử, Văn phòng Công tố bang miền Tây Michoacan cho biết ứng viên địa phương Israel Delgado, 35 tuổi, đã bị bắn chết vào đêm 1/6 ở khu vực gần nhà nạn nhân.

Ông Delgado là ứng cử viên tiềm năng của thị trấn Cuitzeo, bị hai kẻ lạ mặt đi xe máy tấn công và sau đó bỏ trốn.

Thống kê của Tổ chức Data Civica cho thấy đến nay, có ít nhất 31 ứng cử viên tham gia tranh cử vào các vị trí khác nhau trong cuộc tổng tuyển cử tại nước này đã bị sát hại.

Gần 99 triệu cử tri Mexico đang tiến hành bỏ phiếu để bầu ra tân Tổng thống, 500 thành viên Hạ viện, 128 thành viên Thượng viện và gần 20.000 vị trí lãnh đạo địa phương. Đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.