Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nhiều người ở Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính.

Theo đó, UBKT Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Bộ Tài chính và một số tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý nhà nước và tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách về phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, trong đó có các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn An Đông; trong quản lý nhà nước về ngân sách có liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái AIC.

Tin 24h 15/6/2024
Kỳ họp thứ 42 của Ủy ban kiểm tra Trung ương

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục, nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước và thiệt hại cho nhà đầu tư trái phiếu, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh và trật tự an toàn xã hội, gây dư luận xấu, bức xúc, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Trách nhiệm chính đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Võ Thành Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng; các nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng: Huỳnh Quang Hải, Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Vũ Thị Mai và một số tổ chức đảng, đảng viên khác.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Hải quan nhiệm kỳ 2015 - 2020; Đảng ủy Cục Kế hoạch - Tài chính nhiệm kỳ 2015 - 2020; Chi bộ Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Chi bộ Vụ Ngân sách nhà nước các nhiệm kỳ 2015 - 2017, 2017 - 2020, 2020 - 2022 và.

UBKT Trung ương cũng kỷ luật cảnh cáo các ông Huỳnh Quang Hải; Phạm Văn Trường, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước; Nguyễn Trường Giang, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp; Nguyễn Dương Thái, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan; Phạm Văn Việt, nguyên Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Tài vụ - Quản trị, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính.

UBKT Trung ương khiển trách Chi bộ Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính các nhiệm kỳ 2017 - 2020, 2020 - 2022 và các ông, bà Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Vũ Thị Mai, Võ Thành Hưng; Phan Thị Thu Hiền, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính; Lê Ngọc Khoa, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính, Bộ Tài chính.

UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021 và ông Đinh Tiến Dũng.

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Tài chính lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra; phối hợp xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo thẩm quyền.

Mới nhất: Từ 1/7, chồng không được phép ly hôn dù vợ mang thai, sinh con với ai

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1-7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…

Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, theo quy định trên, có 3 trường hợp Tòa án sẽ không thụ lý yêu cầu ly hôn của người chồng, đó là vợ đang mang thai, vợ sinh con và vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Để cụ thể hoá quy định trên, Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán - Toà án nhân dân Tối cao đã có hướng dẫn cụ thể các trường hợp chồng không được xin ly hôn vợ.

Với trường hợp vợ đang có thai, được giải thích là “khoảng thời gian vợ mang trong mình bào thai và được cơ sở y tế có thẩm quyền xác định cho đến thời điểm sinh con hoặc thời điểm đình chỉ thai nghén”. Chồng không được quyền ly hôn dù vợ có thai với ai.

Quy định này nhằm bảo vệ sức khỏe tâm lý và thể chất của người vợ cũng như đứa con chưa chào đời. Thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm đối với phụ nữ, đòi hỏi sự ổn định và hỗ trợ từ người chồng để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất. Nếu chồng đơn phương ly hôn trong giai đoạn này, nó có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Với trường hợp vợ sinh con: Vợ đã sinh con nhưng không nuôi con trong khoảng thời gian từ khi sinh con đến khi con dưới 12 tháng tuổi; Vợ đã sinh con nhưng con chết trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tuổi kể từ khi sinh con; Vợ có thai từ 22 tuần tuổi trở lên mà phải đình chỉ thai nghén. Người chồng không được quyền ly hôn dù vợ sinh con với ai.

Còn với trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, Khoản 3 Điều 2 của Nghị quyết quy định, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tính từ ngày vợ sinh con nhưng không nuôi con hoặc con chết hoặc ngày đình chỉ thai nghén khi vợ có thai từ 22 tuần tuổi trở lên.

Chồng không được ly hôn khi vợ nuôi con dưới 12 tháng tuổi kể cả là con ruột hay con nuôi.

Trẻ nhỏ cần sự chăm sóc đặc biệt và sự hiện diện của cả hai cha mẹ là rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Quy định này nhằm đảm bảo rằng trẻ được hưởng đầy đủ tình cảm và sự chăm sóc từ cả cha lẫn mẹ trong những năm tháng đầu đời,

Ngoài 3 trường hợp quy định như trên thì Nghị quyết còn có nội dung hướng dẫn trong tình huống mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Cụ thể, chồng của người mang thai hộ không có quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;

Chồng của người nhờ mang thai hộ không có quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc khi người mang thai hộ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP có hiệu lực thi hành từ 1-7.

Đề nghị kỷ luật Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Tin 24h 15/6/2024
Ông Nguyễn Văn Yên.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Từ ngày 12-14/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) đã họp kỳ thứ 42 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư.

Tại kỳ họp này, UBKT T.Ư đã xem xét báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh và đề nghị thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính T.Ư, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Cơ quan Ban Nội chính T.Ư.

UBKT T.Ư nhận thấy, ông Nguyễn Văn Yên đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ông Yên cũng vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị công tác, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Căn cứ quy định của Đảng, UBKT T.Ư đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên.

Yên Bái: Phát hiện quả bom 340 kg khi san gạt nền nhà

Tin 24h 15/6/2024
Quả bom được phát hiện nặng 340kg.

Ông Lê Minh Lập, Chủ tịch UBND xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết: Vào khoảng 8 giờ 10 ngày 14/6, trong khi gia đình ông Nguyễn Văn Tú ở thôn Nghĩa Dũng, xã Lang Thíp đang san gạt đất nền nhà thì phát hiện một vật thể nghi là bom, sau đó ông đã báo cáo cho UBND xã.

Sau khi nhận được báo cáo của cơ sở, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên đã cử cán bộ xuống xác minh thực tế. Qua xác minh, xem xét sơ bộ ban đầu, lực lượng chức năng ghi nhận đây là loại bom thả trong chiến tranh đánh phá miền Bắc vào những năm 1968 - 1970.

Vị trí bom nằm ở tọa độ 4639.9 thuộc thôn Nghĩa Dũng, xã Lang Thíp (thuộc đất gia đình ông Nguyên Văn Tú) và cách tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai về phía Đông khoảng 300m.

Qua xác minh của cán bộ Ban Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, vỏ bom còn tốt, đường kính 0,42m, chiều dài 1,2 m, có trọng lượng 340 kg (loại 750 bảng Anh), là loại bom phá, nằm sâu dưới đất khoảng 2m. Khi phát hiện, phần đầu bom hướng xuống dưới, hiện bom đã lộ thiên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên đã tiến hành lập biên bản hiện trường và biên bản bàn giao hiện trạng quả bom cho Ban Chỉ huy Quân sự xã Lang Thíp. Lực lượng chức năng địa phương tổ chức căng dây bảo vệ hiện trường, canh gác 24/24 giờ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, địa điểm hủy nổ và xây dựng kế hoạch báo cáo cấp trên phê chuẩn để tổ chức hủy nổ.

Huyện Mỹ Đức giải thích tên đường Trinh Tiết

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn, dự kiến đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới.

Ở huyện Mỹ Đức, thành phố dự định lấy tên Trinh Tiết đặt cho đoạn đường từ ngã ba giao cắt đường 419 tại cổng làng Trinh Tiết (tại Km 63+700), xã Đại Hưng đến ngã ba giao cắt đường trục chính của xã, dự kiến đặt tên "Trung Nghĩa", tại ngã ba chợ Sêu.

Trả lời VTC News, đại diện Phòng Văn hoá - Thông tin (VHTT) huyện Mỹ Đức cho biết, Trinh Tiết tên Nôm là làng Sêu, là tên một thôn thuộc xã Đại Hưng ngày nay.

Tên gọi này gắn với truyền thuyết vua Lý Thánh Tông du thuyền trên sông Đáy năm 1054. Khi thuyền vua qua làng Sêu, dừng bên nương dâu, các bô lão chọn những tấm lụa đẹp nhất trong làng dâng tặng. Nhà vua liền hỏi chuyện, nghe kể về tướng tài của làng là Bảo Công có người mẹ thủ tiết thờ chồng nuôi con, có chí khí đánh giặc ngoại xâm.

Cảm động trước tấm lòng của người mẹ đã làm gương cho bao phụ nữ khác trong làng cũng một mực thủy chung son sắt, nhà vua đặt tên chữ cho làng Sêu là làng Trinh Tiết. Tên gọi của làng tồn tại đến tận ngày nay.

"Nhân dân làng Trinh Tiết rất tự hào về truyền thống lịch sử của làng, tự hào vì tên làng được nhà vua ban tặng và gìn giữ đến hôm nay. Đặt tên tuyến đường trục chính của làng mang tên Trinh Tiết là để tiếp tục gìn giữ truyền thống tốt đẹp, giáo dục cho các thế hệ trẻ, đồng thời góp phần quan trọng trong quản lý dân cư", đại diện Phòng VHTT huyện Mỹ Đức nói.

Vị này cho biết thêm, để chọn tên đường Trinh Tiết, huyện Mỹ Đức thực hiện các bước theo quy trình và hướng dẫn của Sở Văn hoá - Thể thao để đảm bảo đúng trình tự. Ngoài ra, huyện còn lấy ý kiến của người dân, của thôn, xã, các cấp, các phòng ban...

"Đa số người dân đồng tình, vui mừng đón nhận tên đường mới này", đại diện Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Mỹ Đức nói và cho biết, đường này dài 540 m, rộng 7,5-8 m (lòng đường 7 m, vỉa hè mỗi bên 0,5-1 m), thuộc địa bàn xã Đại Hưng, đi qua sân vận động, nhà văn hóa thôn Trinh Tiết.

Đường trải nhựa át phan, có vỉa hè, cây xanh không đồng nhất, có điện chiếu sáng đô thị. Dân cư hai bên đường sinh sống ổn định với khoảng 38 hộ dân, 180 nhân khẩu.

Bắt được con hổ đã giết chết một dân làng

Một con hổ hoang dã đã bị bắt ở Raisen, Madhya Pradesh, Ấn Độ sau khi nó giết chết một dân làng vào tháng 5.

Đoạn phim ghi lại ngày 13/6 cho thấy các quan chức lâm nghiệp đang chở con hổ đã được gây mê vào chuồng trên một chiếc xe.

Hiện con hổ đang được kiểm tra sức khỏe tại Khu bảo tồn hổ Satpura và sẽ được thả trở lại tự nhiên sau 5 đến 6 ngày theo dõi.

Theo các quan chức lâm nghiệp, con hổ đã lang thang trong khu vực trong vài tháng qua và gây ra sự sợ hãi cho người dân địa phương. Vào tháng 5, con hổ đã tấn công và giết chết một dân làng.

Để bắt con hổ, một đội quân gồm 100 người đã được triển khai đến khu vực này. Họ đã sử dụng 5 con voi và hơn 170 camera để theo dõi chuyển động của con hổ. Cuối cùng, con hổ đã được phát hiện gần rừng Surai và bị bắn thuốc mê, khống chế.

Việc bắt được con hổ này là một sự an ủi đối với người dân địa phương, những người đã sống trong lo sợ trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, các quan chức lâm nghiệp cảnh báo người dân không nên đến gần khu vực rừng rậm và nên báo cáo cho họ nếu họ nhìn thấy bất kỳ con hổ nào khác.

Công nghệ mới phục vụ hiến máu lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam

Sáng 15-6, nhân Ngày quốc tế người hiến máu (14/6), lần đầu tiên tại Việt Nam, Abbott Việt Nam giới thiệu, đưa vào sử dụng một công nghệ mới phục vụ công tác hiến máu.

Công nghệ này là chiếc kính thực tế ảo tích hợp (mixed reality) trong suốt cho phép các chuyên viên y tế tiến hành quá trình hiến máu một cách an toàn và có thể liên tục tương tác, theo dõi tình hình của người hiến máu.

Kính thực tế ảo tích hợp này có trọng lượng nhẹ, cho phép người đeo bước vào một thế giới kỹ thuật số với những loài hoa cỏ xinh đẹp và tiếng nhạc êm dịu trong lúc vẫn đang ngồi trên ghế lấy máu và hoàn toàn ý thức được những gì diễn ra xung quanh. Điều này giúp đảm bảo quá trình hiến máu diễn ra an toàn.

Công nghệ mới giúp việc hiến máu trở nên vui vẻ, thư giãn hơn, tạo ra một sự phân tâm cho những người còn e dè với việc hiến máu hoặc những người chưa bao giờ hiến máu.

Nghiên cứu cho thấy sử dụng công nghệ mới này giúp người hiến máu giải tỏa cảm giác căng thẳng, lo âu, sợ đau, sợ kim tiêm,sợ ngất xỉu... Cụ thể có 68,4% người giảm lo âu trước khi hiến máu; 89,2% người hiến sẽ tham gia hiến lại lần khác… Hiện công nghệ này đã có mặt tại nhiều trung tâm hiến máu ở Mỹ và sẽ tiếp tục phủ rộng khắp trong năm 2024.

Dịp này, hàng trăm nhân viên Abbott Việt Nam đã hiến máu tình nguyện tại TP HCM và Hà Nội với tổng cộng hơn 200 đơn vị máu. Đây cũng là một trong những hoạt động của đơn vị chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp mọi người có cuộc sống khỏe mạnh và tốt đẹp hơn.

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng ở Bắc Kạn

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn, đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lan ra đến trên 2.200 hộ dân, ở trên 530 thôn, của 94/108 xã, phường thuộc tất cả 8 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn, làm gần 9.600 con lợn chết, tiêu hủy với trọng lượng gần 374 tấn.

Trong số đó, các huyện Bạch Thông, Chợ Mới, Na Rì, thành phố Bắc Kạn có 100% số xã, phường ghi nhận xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Hai xã Tân Lập (huyện Chợ Đồn) và xã Bằng Thành (huyện Pác Nặm) đã qua 21 ngày không phát sinh trường hợp lợn mắc bệnh dịch này. Thế nhưng, 91 xã chưa qua 21 ngày, trong đó có 6 xã mắc lại lần 2. Mới có một xã Cốc Đán (huyện Ngân Sơn) công bố hết dịch. Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang căn nhắc việc công bố dịch tả lợn châu Phi cấp tỉnh.

Trước đó, ngày 13/6, qua kiểm tra, nắm tình hình công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Kạn, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Văn Long đã đề xuất, tỉnh Bắc Kạn công bố dịch tả lợn châu Phi quy mô cấp tỉnh để nâng mức độ phòng, chống dịch cao hơn, huy động mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn cũng đã báo cáo đoàn công tác nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh, như: nhiều hộ dân chưa tuân thủ việc chăn nuôi an toàn; ý thức của người chăn nuôi về việc tiêm phòng gia súc còn thấp.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, chỉ đạo phối hợp với chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa thực sự quyết liệt; cán bộ chuyên môn thiếu từ cấp tỉnh đến cơ sở; chưa có hướng dẫn kiểm dịch, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nội tỉnh...

Bắc Kạn đề nghị Cục Thú y báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hỗ trợ hóa chất sát trùng và đề nghị Chính phủ có chính sách, hướng dẫn hỗ trợ người dân có gia súc bị tiêu hủy do mắc bệnh truyền nhiễm và hỗ trợ người tham gia phòng, chống dịch bệnh...

Quốc gia cứ 15 phút lại có thêm 1 triệu phú mới

Trong năm 2023, Ấn Độ có ​​số lượng triệu phú tăng vọt hơn 12%, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác trên thế giới.

Trong bản báo cáo tài sản toàn cầu thường niên mới nhất, công ty tư vấn Capgeminicủa của Pháp ước tính cường quốc kinh tế Nam Á mới nổi này hiện có 359.000 người sở hữu ít nhất 1 triệu USD tài sản. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Ấn Độ có thêm 40.000 triệu phú mới, hay nói cách khác, cứ 15 phút nước này lại sản sinh ra một 1 triệu phú. Những người này có tài sản có thể mang đi đầu tư từ 1 triệu USD trở lên và tài sản này không bao gồm nhà ở, đồ sưu tầm hoặc các sản phẩm tiêu dùng.

Dù vậy, so với các đối thủ khác ở châu Á như Trung Quốc hay Nhật Bản vốn có số lượng triệu phú lần lượt là 1,5 triệu và 3,8 triệu, Ấn Độ vẫn còn bị bỏ ở khoảng cách khá xa.

Trong một thông báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), Ấn Độ vẫn giữ nguyên vị thế là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhiều nhà quan sát dự báo rằng tốc độ phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ có thể đạt được những thành tích trong kinh tế như những gì Trung Quốc đã làm trong 25 năm qua. Trong năm 2002, GDP Trung Quốc tính theo sức mua tương đương chiếm khoảng 8% sản lượng kinh tế toàn cầu. Con số này cũng tương đương với tỷ trọng của Ấn Độ đóng góp cho nền kinh tế thế giới hiện nay. Đặc biệt từ sau đại dịch COVID-19, nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng nhanh hơn hẳn Trung Quốc và Mỹ.

Ấn Độ cũng bùng nổ tài chính khi các nhà đầu tư toàn cầu đặt cược vào sự phát triển kinh tế liên tục của đất nước này. Trong bốn năm qua, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã kiếm được lợi nhuận đáng kinh ngạc, tăng 150%, gấp đôi tỷ suất sinh lời của các chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500.