Cảm động những hình ảnh ấm tình người trong mưa lũ tại Hà Giang

Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài (lượng mưa trung bình trên 85ml/ngày), đặc biệt từ đêm ngày 09/6 đến rạng sáng ngày 10/62024, nhiều xã trên địa bàn huyện Xín Mần, Vị Xuyên, TP. Hà Giang, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang bị ảnh hưởng sau mưa lũ nặng nề.

Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo, huy động lực lượng dân quân tại chỗ, dân quân thường trực để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hạị ổn định cuộc sống. Tiếp tục tổ chức rà soát những hộ bị thiệt hại và những hộ nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất đá, sụt lún di chuyển nhà đến nơi đảm bảo an toàn.

Tin 24h 11/6/2024
Bộ đội giúp người dân tháo giường, tủ để di dời đến nơi an toàn
Tin 24h 11/6/2024
Bộ đội Biên phòng Hà Giang giúp nhân dân thu dọn tài sản
Tin 24h 11/6/2024

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang đã kịp thời huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tại cơ quan Bộ Chỉ huy và Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động đến các điểm bị ngập úng, sạt lở, ảnh hưởng do mưa lớn, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn ứng cứu, giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân di dời các vật dụng, đồ dùng gia đình ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng ngập úng, khơi thông dòng chảy, khắc phục úng lụt, hướng dẫn, giúp đỡ người dân di chuyển tránh các khu vực nguy hiểm, các điểm sạt lở...

Ở các tuyến đường bị nước dâng cao, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cắt cử cán bộ, chiến sĩ phân luồng, hỗ trợ giúp người dân di chuyển phương tiện. Đến thời điểm 10 giờ ngày 10/6, mưa chưa có dấu hiệu giảm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vẫn duy trì toàn bộ cán bộ, chiến sĩ tiếp tục cùng với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả. Đồng thời, tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, duy trì lực lượng trực, kịp thời ứng phó, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Tin 24h 11/6/2024
Hình ảnh Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Mèo Vạc đã lao xuống dòng nước lũ, cứu kịp thời 2 người bị nước cuốn trôi

Biểu dương chiến sĩ công an lao mình cứu một gia đình trong dòng lũ

Hình ảnh Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Mèo Vạc lao xuống dòng nước lũ, cứu kịp thời 2 người bị nước cuốn trôi được cộng đồng khen ngợi. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã kịp thời biểu dương cá nhân đồng chí và lực lượng Công an đang ngày đêm túc trực mưa lũ lịch sử tại Hà Giang.

Theo đó, khoảng 16h50’ ngày 10/6/2024, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đang làm nhiệm vụ ứng trực hỗ trợ người dân và du khách vận chuyển hành lý do bị mắc kẹt từ hôm trước, tại đoạn Km 06 đoạn Suối Cạn, đường xuống sông Nho Quế 1 và đi 3 xã biên giới gồm Thượng Phùng, Sơn Vĩ, Xín Cái, phát hiện có 3 công dân của xã Thượng Phùng đang vượt qua dòng nước chảy xiết bị trôi.

Bất chấp hiểm nguy, nước chảy dữ dội, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Mèo Vạc đã nhảy xuống dòng nước lũ, cứu kịp thời 2 người bị nước cuốn trôi, đưa vào bờ an toàn, còn 1 người khác bám được vào tảng đá giữa dòng suối, Thượng úy Tường cùng đồng đội đã dùng áo mưa quấn lại để người dân bám vào đưa lên bờ an toàn.

Được biết, 3 người dân gồm hai vợ chồng là S.M. Dính (sinh năm 1981), vợ là V.T. Thò (sinh năm 1980) và con trai là V.M. Pó (sinh năm 2005, cùng trú tại thôn Lủng Chu, xã Thượng Phùng) đang trên đường đi làm thuê trở về nhà thì gặp nạn. Hiện, cả 3 người sức khỏe đã ổn định, được Tổ công tác đưa vào nhà dân tại xã Pả Vi ở tạm.

Hành động của Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường tuy là bình dị thường ngày của lực lượng Công an nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, sự dũng cảm, không quản ngại hy sinh, sẵn sàng đương đầu với hiểm nguy khi nhân dân gặp nạn, thể hiện rõ tinh thần "lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an".

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi hành động dũng cảm của Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường.

Đồng chí Bộ trưởng đề nghị Công an tỉnh Hà Giang có các hình thức động viên, khen thưởng xứng đáng đối với Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ, cứu trợ, giúp đỡ Nhân dân, qua đó khắc họa đậm nét hơn nữa hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng dân.

Đồng Tháp: Cháy lớn tại Vườn quốc gia Tràm Chim

Tin 24h 11/6/2024
Khói lửa mịt mù ở một góc Vườn quốc gia Tràm Chim, trưa 11-6.

Khoảng 12 giờ ngày 11-6, đám cháy phát ra từ khu bảo tồn các sinh cảnh đất ngập nước làm nơi các loài chim cư trú, kiếm ăn (phân khu A1), Vườn quốc gia Tràm Chim, nằm cách Tỉnh lộ 843 khoảng 300m. Cột khói cao hàng trăm mét che kín khu vực rộng lớn.

Thông tin từ lãnh đạo xã Phú Đức, huyện Tam Nông, sau khi nhận được báo cháy, địa phương đã triển khai phối hợp với các lực lượng chữa cháy nỗ lực dùng nước dập, cố gắng khu biệt hỏa hoạn, ngăn lửa cháy lan. Chính quyền cũng dự phòng phương án xấu nhất sẽ di dời người dân, nhất là trẻ nhỏ ra khỏi khu vực hỏa hoạn. Lực lượng cứu hộ chưa ghi nhận thương vong.

Đến 14 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng cơ bản đã khoanh vùng được đám cháy, ngăn không cho cháy lan ra các khu vực khác và khu dân cư.

Vườn quốc gia Tràm Chim rộng gần 7.500ha, được công nhận là Ramsar thứ 4 của Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ từ Campuchia bay về kiếm ăn, trú ngụ từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau mới rời đi.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Anh N.T.D (Gia Lâm, Hà Nội) và vợ kết hôn được 10 năm, sinh 3 con gồm 1 trai và 2 gái. Hằng ngày, anh D. đi làm xa nhà. Cuối tuần, người đàn ông mới có dịp về thăm vợ con.

Vợ anh không có công việc ổn định. Kinh tế gia đình đều do anh D. cáng đáng. Việc chăm sóc con cái có ông bà nội lo. Dù vậy, hằng ngày, vợ anh D. lấy lý do đi gặp khách hàng, rất ít khi ở nhà nên có nhiều lời bàn tán không hay.

Anh D. muốn gia đình yên ấm nên thường lảng tránh những thông tin không tốt về vợ. Cách đây 2 năm, anh nhận được tin nhắn người khác gửi báo vợ có quan hệ bất chính với anh trai của mình. Gần đây, mỗi lần người đàn ông về thăm nhà, vợ lại gắt gỏng, khó chịu và tìm cách né tránh chuyện chăn gối.

Nhìn ngắm 3 đứa con, có lúc anh D. bất giác nghĩ "có khi nào không phải con mình". Sau nhiều lần suy nghĩ, người đàn ông này bí mật lấy mẫu móng tay đi làm xét nghiệm huyết thống.

Khi tới Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền Hà Nội, anh đăng ký làm xét nghiệm cha con với 3 đứa trẻ và nhận kết quả chậm.

Một tuần sau, anh D. đến nhận kết quả. Cầm 3 tờ giám định, anh hốt hoảng, vội hỏi nhân viên giám định: “Có nhầm lẫn không, tại sao tôi và cháu trai giống tôi nhất lại không phải cha con ruột? Hai cháu gái lại không có nét giống bố nhưng giám định là con ruột”.

Nhân viên giải thích việc giống nhau bên ngoài không khẳng định họ là ruột thịt. Kết quả giám định chính xác 99,99999%. Ngoài ra, quan hệ của người đàn ông này và cậu bé là bác/chú - cháu nên đây là con ruột anh hoặc em của anh.

Đến lúc này, người đàn ông mặt tái xanh, chân tay run rẩy. Anh đọc kỹ lại tờ xét nghiệm rồi im lặng dần hiểu ra sự thật đằng sau những lời bàn tán mối quan hệ của vợ từ trước. Anh D. hỏi giám định viên liệu có thể hủy kết quả này. Nếu biết sự thật, đại gia đình sẽ tan nát. Tuy nhiên, kết quả ADN không thể hủy trên lưu trữ của trung tâm vì đây là xét nghiệm khoa học.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền cho biết kết quả khiến người cha sốc và bối rối. Khi quyết định làm xét nghiệm, anh chỉ muốn giải tỏa nghi ngờ về thân phận 2 bé gái. Anh chắc chắn con trai là con ruột của mình nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại.

Bà Nga cho biết mối quan hệ ruột thịt được xác định do gene không phải vẻ ngoài. Nhiều trường hợp giống nhau như đúc nhưng khi làm xét nghiệm ADN lại không cùng huyết thống.

ADN là phân tử mang thông tin di truyền dùng cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các sinh vật. Trong quá trình sinh sản, phân tử ADN được nhân đôi và truyền cho thế hệ sau. Việc xét nghiệm có thể thực hiện từ các mẫu tế bào niêm mạc miệng, máu, tóc, móng tay, móng chân, cuống rốn, nước ối, bàn chải đánh răng để khẳng định quan hệ huyết thống. Độ chính xác của xét nghiệm ADN lên tới 99,99999%.

Hà Nội: Mâu thuẫn từ việc đổ rác, đối tượng mang dao sang nhà hàng xóm gây án

Ngày 11-6, đưa Bùi Ngọc Dương (SN 1977, trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 9 năm tù tội “Giết người”.

Quá trình xét xử cho thấy, gia đình Bùi Ngọc Dương là hàng xóm, ở đối diện với nhà ông Bùi Nguyên Tùng (SN 1971). Khoảng 19h40 ngày 19-7-2023, sau khi ăn cơm xong, ông Tùng ra trước cửa nhà ngồi trên xe máy hóng mát thì Dương đi ra nói với người hàng xóm về việc có người nhà của ông Tùng vứt rác sang cửa nhà Dương, được camera ghi hình lại.

Việc này dẫn đến ông Tùng và Dương lời qua tiếng lại, cãi chửi nhau. Một lúc sau, Dương chạy về nhà lấy con dao rồi chạy sang nhà ông Tùng. Lúc này, ông Tùng đang cầm cầu dắt xe máy đứng ở trong nhà thì Dương cầm dao vung lên chém hàng xóm trúng bả vai.

Bị chém, ông Tùng giơ cầu dắt xe máy bằng kim loại lên chống đỡ. Dương tiếp tục cầm dao xông vào chém liên tiếp vào vùng đầu và người ông Tùng, gây ra nhiều vết thương. Lúc này, cháu Tuấn Anh (SN 2010, con ông Tùng) đang ở trong nhà, thấy Dương cầm sao chém bố nên đã chạy ra can ngăn, đứng giữa hai người dùng tay trái đẩy Dương ra, tay phải giữ ông Tùng.

Thấy vậy, Dương vung dao chém về phía người ông Tùng nhưng lưỡi dao trúng cổ tay phải của cháu Tuấn Anh, gây vết thương rách da chảy máu. Khi thấy Dương cầm, dao sang nhà ông Tùng đánh nhau thì cháu Bùi Quý Dũng (SN 2001, con của Dương) từ nhà chạy sang can ngăn, ôm bố kéo về.

Dương cùng con đi về cất dao, còn ông Tùng chạy ra đường hô hoán và được mọi người sơ cứu, sau đó đưa ông Tùng và cháu Tuấn Anh đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Ngày 19-7-2023, Bùi Ngọc Dương bị CQĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) bắt giữ để điều tra về hành vi giết người.

Sau khi vụ án xảy ra, Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nhiệm hiện trường vụ án. Do ông Tùng được cấp cứu kịp thời nên không bị tử vong, nhưng bị tổn hại 35% sức khỏe. Về thương tích của cháu Tuấn Anh, kết luận giám định xác định cháu bé này bị tổn hại 3% sức khỏe.

Máy bay chở Phó Tổng thống Malawi mất tích trên không

Tin 24h 11/6/2024
Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilim - Ảnh: TIME MALAWI

Máy bay chở Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilima và 9 người khác đang được kiểm soát không lưu hướng dẫn thì biến mất.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ sẽ tiếp tục cho đến khi chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Klaus Chilima được tìm thấy - Reuters dẫn lời Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cho biết vào cuối ngày 10-6.

Theo Devdiscourse, chiếc máy bay mất tích chở ông Chilima (51 tuổi), cựu đệ nhất phu nhân Shanil Dzimbiri và 8 người khác, khởi hành từ Lilongwe lúc 9 giờ 17 phút sáng (giờ địa phương) và dự kiến đến Sân bay Quốc tế Mzuzu trong vòng 45 phút.

Ông Chakwera nói trong bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước MBC rằng do điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn kém nên máy bay không thể hạ cánh như dự kiến. Kiểm soát không lưu đã yêu cầu máy bay quay trở lại.

Tuy vậy, ngay sau đó máy bay đã mất liên lạc, hoàn toàn biến mất.

Tổng thống Malawi cũng cho biết binh lính đang rà soát các khu rừng miền núi gần một thành phố phía Bắc đất nước.

Hoạt động tìm kiếm đang được khoanh vùng trong bán kính 10 km tại một khu bảo tồn ở khu vực này.

"Tôi biết đây là một tình huống đau lòng. Tôi biết tất cả chúng tôi đều sợ hãi và lo lắng. Tôi cũng lo lắng" - ông Chakwera nói và khẳng định mọi nguồn lực đang được huy động cho cuộc tìm kiếm.

Vị cựu đệ nhất phu nhân được nhắc đến là bà Shanil Dzimbiri, vợ cũ của cựu Tổng thống Bakili Muluzi. Những người trên máy bay đang đi dự đám tang của một cựu bộ trưởng.

Malawi đã liên hệ với các nước láng giềng cũng như chính phủ Mỹ, Anh, Na Uy và Israel để đề nghị hỗ trợ cứu hộ.

Ông Chilima được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và từng bị bắt vào năm 2022 vì cáo buộc hối lộ.

Tuy nhiên, một tòa án ở Malawi đã hủy bỏ cáo buộc tham nhũng đối với ông vào tháng trước sau khi giám đốc cơ quan công tố đệ trình thông báo yêu cầu đình chỉ vụ án. Ông Chilima đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Nga: Rơi máy bay huấn luyện Su-34, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Tin 24h 11/6/2024
Một chiếc máy bay Su-34 của Nga.

Theo hãng tin TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay Su-34 của Lực lượng Không quân vũ trụ nước này đã bị rơi ở vùng núi Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện khiến phi hành đoàn thiệt mạng. Bộ trên cho biết thêm máy bay rơi ở khu vực không có dân cư, không gây thiệt hại trên mặt đất. Trong khi đó, các cơ quan khẩn cấp khu vực cho biết trên máy bay có 2 phi công. Thông tin ban đầu cho thấy trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân gây tai nạn. Nhà chức trách đang tiếp tục tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.