Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu giờ chiều nay (12/11), tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ: Tài chính, Công an tổ chức tiêu hủy 2.183kg ngà voi, 70,4kg sừng tê giác - là tang vật của các vụ buôn bán trái pháp luật được các cơ quan chức năng của Việt Nam tịch thu.

Chứng kiến buổi tiêu hủy có Đại sứ Vương quốc Anh, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, châu Phi cùng các tổ chức quốc tế và các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.

tieu huy hon 2 tan nga voi va hon 70kg sung te giac

Thùng niêm phong đựng ngà voi và sừng tê giác bị các lực lượng chức năng thu giữ

2.183kg ngà voi, 70,4kg sừng tê giác là tang vật của các vụ buôn bán trái pháp luật được các cơ quan chức năng của Việt Nam tịch thu thời gian qua. Địa điểm tiêu hủy tại Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn. Phương pháp tiêu hủy được thực hiện theo các công đoạn nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt nhiệt độ 1.200 độ C và chôn lấp toàn bộ tro.

Kể từ khi gia nhập Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) năm 1994, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế thực thi có trách nhiệm Công ước này. Trong những năm gần đây, ngoài việc hoàn thiện chính sách, pháp luật trong quản lý buôn bán động vật hoang dã, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra và bắt giữ hàng chục tấn ngà voi, hàng trăm kg sừng tê giác và nhiều mẫu vật khác như xương hổ, vảy tê tê, rùa nước ngọt...

tieu huy hon 2 tan nga voi va hon 70kg sung te giac

Thứ trưởng Hà Công Tuấn đưa bỏ ngà voi vào máy nghiền

Những nỗ lực của Việt Nam trong công tác đấu tranh chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã và được cộng đồng thế giới đánh giá cao, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, việc tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác, xương hổ, xương gấu thể hiện thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam trong phòng chống tội phạm buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã và không cho phép tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc bất hợp pháp.

tieu huy hon 2 tan nga voi va hon 70kg sung te giac

Thùng đựng ngà voi và sừng tê giác

Tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác là biện pháp xử lý cuối cùng về mẫu vật các loài hoang dã bị buôn bán trái pháp luật thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn trái pháp luật ngà voi, sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã khác, đồng thời là thông điệp trong chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức công chúng không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc phi pháp.

tieu huy hon 2 tan nga voi va hon 70kg sung te giac

Tiêu hủy sừng tê giác

Đại diện một số Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam, ông Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội cho biết: “Sự kiện này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống buôn bán động vật hoang dã.

Việc này gửi đi thông điệp tích cực về cam kết quyết liệt của Việt Nam ngay trước hội nghị quốc tế buôn bán động vật hoang dã tổ chức tại Hà Nội vào tuần sau. Chính phủ Anh cam kết sẽ luôn giúp đỡ và hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã”./.