Tiếp nối truyền thống 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Có trên 259 nghìn hội viên, phong trào phụ nữ của tỉnh Thái Nguyên đã phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Trên mảnh đất Thái Nguyên, quê hương giàu truyền thống cách mạng, thủ đô kháng chiến, phong trào phát triển phụ nữ tỉnh Thái Nguyên là sự tiếp nối đầy tự hào truyền thống 90 năm Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Nếu như trong thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc, lớp lớp các thế hệ phụ nữ Thái Nguyên đã cống hiến xứng đáng vào thắng lợi của các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, thì trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, phụ nữ Thái Nguyên cũng chính là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước.

“Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội”, phương châm phát triển tổ chức bộ máy, cán bộ hội đã được cụ thể bằng những giải pháp mang tính đổi mới, sáng tạo. Đến nay với trên 259 nghìn hội viên, phong trào phụ nữ của tỉnh Thái Nguyên đã phát triển cả về số lượng và chất lượng; phương thức hoạt động cũng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Bà Mông Thị Thơm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa cho biết: “Hằng năm tôi luôn tham mưu cho đồng chí Chủ tịch Hội xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa văn bản, chỉ thị của cấp trên. Vì vậy, khi cụ thể các văn bản đến cấp hội cơ sở chúng tôi rất thuận lợi, được chị em ủng hộ nhiệt tình”.

Tiếp nối truyền thống 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Tỷ lệ cấp ủy là cán bộ nữ ở các cấp của tỉnh Thái nguyên đều đạt và vượt chỉ tiêu quy định đề ra

Phụ nữ ngày càng thể hiện vai trò, vị thế. Những đóng góp cụ thể trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thông qua các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Phụ nữ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Rất nhiều hội viên phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ song đã làm chủ mô hình kinh tế, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, chỉ tính riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tín chấp với các Ngân hàng trên 3 nghìn tỷ đồng cho trên 76 nghìn hội viên vay để phát triển kinh tế; hỗ trợ 300 hội viên được vay vốn với số tiền trên 30 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh. Nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn, nhiều gian hàng giới thiệu nông sản an toàn được thành lập tại các huyện, thành thị, đã góp phần quảng bá nông sản an toàn đến người dân để giúp các mô hình sản xuất an toàn có đầu ra ổn định và phát triển bền vững. Những kết quả cụ thể đó đã giúp cho trên 1.800 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh bình quân đạt 2,06%/năm.

Kết quả phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên cũng ghi nhận đóng góp tích cực của tổ chức Hội phụ nữ. Thời gian qua, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng thôn mới đã được các cấp Hội thực hiện đạt kết quả và thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa. Đến nay 100% xã/phường/thị trấn đã xây dựng được chi hội/câu lạc bộ gia đình “5 không 3 sạch”. Đến cuối năm 2019, tổng số hộ đạt 08 tiêu chí của cuộc vận động là gần 188.000 hộ.

Tiếp nối truyền thống 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Nhiều tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến mọi lĩnh vực đã góp phần lan tỏa các phong trào, cuộc vận động do các cấp Hội Phụ nữ phát động.

Cùng với đó là những hoạt động thiện nguyện, chăm lo cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những tháng đầu năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đã tích cực trong việc vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hàng nghìn suất quà cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo.

Xứng đáng với 8 chữ vàng mà Đảng, Chính phủ và Bác Hồ tặng phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất -Trung hậu - Đảm đang, các thế hệ cán bộ Hội phụ nữ tỉnh Thái Nguyên dù ở bất cứ vị trí nào, dù đang công tác hay đã về nghỉ chế độ cũng phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nhân lên lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sức sáng tạo của người dân trên quê hương cách mạng anh hùng.

Bà Đinh Thị Tuyến Mai, Nguyên Trưởng Ban Tuyên Giáo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Đây là một bề dày truyền thống để đúc rút kinh nghiệm từ bản thân, tích cực tham gia phong trào, chủ động các hoạt động cũng như năm bắt tình hình, vận động nhân dân và được nhân dân ủng hộ đó là điều kiện để cốt lõi để cán bộ Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ ở địa phương”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá: “Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên hết sức quan tâm ban hành những chỉ thị, nghị quyết liên quan đến sự phát triển của phụ nữ. Về tỷ lệ cấp ủy là cán bộ nữ ở các cấp của tỉnh Thái nguyên đều đạt và vượt chỉ tiêu quy định đề ra. Trong thời gian tới, về các chính sách phát hiện, đào tạo, bố trí sắp xếp các vị trí phù hợp để làm sao sự tham gia của phụ nữ vào trong hệ thống lãnh đạo cũng như trong công việc sẽ ngày càng hiệu quả”.

Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, tiếp nối truyền thống vẻ vang của phong trào của Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên, trong từng giai đoạn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên xác định mục tiêu, đề ra phương hướng nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trọng tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt hiệu quả, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xứng đáng vào phong trào phụ nữ cả nước.

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên cho biết về phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong giai đoạn mới: “Chỉ đạo các cấp hội phụ nữ tập trung rà soát các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp giai đoạn 2016-2021 để đánh giá toàn diện và làm tiền đề cho việc xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo. Xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ các cấp; Tuyên truyền vận động các hội viên phụ nữ tích cực tham gia vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng và triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

Chặng đường 90 năm xây dựng và phát triển là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của lớp lớp các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ. Phụ nữ Thái Nguyên hôm nay tiếp tục trau dồi, tu dưỡng, rèn luyện và cống hiến để xây dựng phong trào phụ nữ tỉnh Thái Nguyên ngày càng lớn mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững./.