Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên, chiến sĩ của bệnh viện thêm tự hào, phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, xây dựng Bệnh viện TƯQĐ 108 trở thành một trong những trung tâm y học, đào tạo và nghiên cứu khoa học về y học hàng đầu của quân đội và cả nước.

Ngược dòng lịch sử, tháng 7-1951, Cục Quân y thành lập 9 phân viện để bảo đảm quân y trên toàn mặt trận. Bệnh viện Trung ương Yên Trạch được đổi tên thành Phân viện 8, với các nhiệm vụ: Phục vụ sức khỏe Trung ương, cơ quan Bộ Tổng tư lệnh ở ATK; cứu chữa thương, bệnh binh theo phân công của Cục Quân y; cấp cứu, điều trị cho nhân dân vùng đóng quân. Phân viện 8 còn là cơ sở huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, thực hành của Cục Quân y cho cán bộ quân y toàn quân; làm điểm cho Cục Quân y trong xây dựng nền nếp làm việc chính quy để các đơn vị quân y tham quan, học tập; làm cơ sở tạm tiếp nhận các nhân viên quân y điều động về Cục Quân y trước khi phân bổ đi các đơn vị.

tiep noi truyen thong khang dinh vi the benh vien hang dau cua quan doi

Cụm tòa nhà trung tâm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa khánh thành và đưa vào sử dụng.

Trong điều kiện chiến tranh ác liệt, khó khăn, gian khổ và vô cùng thiếu thốn về trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men, nhưng với quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân viên, Phân viện 8 đã lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, nhất là trong cứu chữa thương, bệnh binh; chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân; nghiên cứu khoa học, đào tạo, bổ sung nhân lực cho chiến trường; xây dựng, phát triển ngành quân y cách mạng và nền y tế Việt Nam... đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ngày 12-6-1956, Phân viện 8 chính thức đổi tên thành Quân y viện 108, được giao nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối của toàn quân, với biên chế 529 cán bộ, nhân viên. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, năm 1985, Viện Quân y 108 (nay là Bệnh viện TƯQĐ 108) được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Trải qua hơn 67 năm (tháng 7-1951 đến nay) xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã phát triển lớn mạnh, gồm 104 đơn vị trực thuộc, với 12 phòng, ban chức năng, 7 viện chuyên ngành, 10 trung tâm, 57 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 3 khoa khám bệnh… với hàng nghìn cán bộ, nhân viên, trong đó có 650 bác sĩ (45 giáo sư, phó giáo sư, 146 tiến sĩ và 250 bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ)… Những năm gần đây, bệnh viện được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến thế hệ mới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đặc biệt, bệnh viện được đầu tư xây dựng mới cụm công trình trung tâm gồm 3 tòa nhà với quy mô thu dung và điều trị hơn 2.000 bệnh nhân nội trú.

Phát huy truyền thống của Phân viện 8 và Bệnh viện TƯQĐ 108 anh hùng, hiện nay, với tiềm lực cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và đội ngũ cán bộ chuyên môn trình độ cao, tạo nền tảng để Bệnh viện TƯQĐ 108 đẩy mạnh ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ hiện đại, có những mũi nhọn kỹ thuật ngang tầm khu vực và quốc tế. Bệnh viện tự hào là một trong những trung tâm hàng đầu về nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, như: Lĩnh vực chiến thương và chấn thương chỉnh hình; kỹ thuật vi phẫu trong tạo hình thẩm mỹ, kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ; kỹ thuật gây tắc mạch xạ trị Y90 điều trị ung thư gan... Đặc biệt, trong lĩnh vực ghép đa phủ tạng, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người: Ghép tế bào gốc, ghép tủy, ghép giác mạc, ghép thận thường quy, ghép gan ở người cho sống, lấy đa tạng từ người cho chết não... Đầu năm 2018, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não và điều phối, vận chuyển ghép đa tạng xuyên Việt ở hai đầu đất nước.

Trong xu thế chung, bệnh viện không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu, đào tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên khoa sau đại học với hơn 40 nước và tổ chức quốc tế, như: Australia, Pháp, Đức, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)...; với các trường đại học của Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hungari, Bỉ... Thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ của bệnh viện có điều kiện cập nhật công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, góp phần tạo nên những kết quả và thành tựu vượt bậc trong cấp cứu, điều trị, nhất là cứu sống các ca bệnh hiểm nghèo.

Đúng dịp kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2018), Bệnh viện TƯQĐ 108 đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho Phân viện 8. Đây là niềm tự hào, là động lực để cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên bệnh viện tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và các lĩnh vực khác, đặc biệt là điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội và chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân… Bệnh viện tiếp tục phấn đấu khẳng định vị thế là bệnh viện hàng đầu của quân đội, đồng thời tiếp tục xây dựng chiến lược tổng thể, phấn đấu xây dựng Bệnh viện TƯQĐ 108 sớm trở thành bệnh viện thông minh, đẳng cấp quốc tế.